Kể từ nay mỗi bài viết trên BBC News sẽ có 2 loại tiêu đề và dài hơn trước. Ảnh: BBC Blog.

Kể từ ngày 20/11, các bài báo trên trang tin tức của BBC sẽ có tiêu đề dài hơn nhằm giúp người đọc dễ tìm thấy trên các cỗ máy tìm kiếm.

“Khoảng gần 29% lượng truy cập của BBC News (BBC tin tức) đến từ các cỗ máy tìm kiếm”, Steve Herrmann, biên tập viên của website thuộc hãng tin BBC cho biết.

Chính vì thế, kể từ nay BBC sẽ cho phép các phóng viên, nhà báo của mình được sử dụng những tiêu đề dài hơn cho các bài viết đăng trên BBC News. Mỗi bài sẽ có 2 tiêu đề, một tiêu đề với khoảng từ 31 đến 33 kí tự sẽ được dùng trên trang chủ hay trên trang dành cho điện thoại di động và một tiêu đề khác với độ dài lên tới 55 kí tự sẽ được dùng bên trong bài viết và xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Việc tùy biến để “nổi hơn” trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến đã trở thành một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của các báo điện tử từ vài năm qua. Ngày càng nhiều độc giả tìm đến các trang tin thông qua dịch vụ tổng hợp tin tức của Google News hay thông qua những đường link (liên kết) mà người dùng gửi cho nhau trên các mạng xã hội, email, Twitter hay dịch vụ đọc tin RSS. Đó chính là lý do vì sao các hãng xuất bản trực tuyến muốn chắc chắn rằng độc giả “sẽ tìm được nơi mà họ muốn đến”.

“Tùy biến theo công cụ tìm kiếm (SEO) có nghĩa là đưa nội dung trở nên dễ tiếp cận nhất đối với độc giả và đó cũng chính là công việc quan trọng của BBC News”, ông Steve Herrmann nói trên blog của hãng tin này.

Liệu việc này có làm “hỏng” việc sử dụng ngôn ngữ báo chí? Hay nó chỉ là một hành động nhằm ngăn chặn việc các nhà báo sử dụng các cụm từ quá “ngắn” và phức tạp đôi khi khiến độc giả không thể hiểu nổi? Câu trả lời chưa rõ ràng nhưng ít nhất việc cố gắng SEO tốt hơn như bổ sung các từ khóa quan trọng mà người dùng thường nhập trên các công cụ tìm kiếm khiến các tiêu đề bài viết trở nên hữu dụng hơn.

Trên thực tế, sự thay đổi này gần như không mấy ảnh hưởng ngoại trừ việc trang chủ của các website tin tức sẽ trở nên chật chội hơn và “có thông tin” hơn.

Theo ICTnews (Guardian, Blog BBC)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

“Tít” nói trong bài viết là cái tên bài. Còn “tiêu đề” là chữ dịch không sai, nhưng dễ gây nhầm lẫn. Nó là cái headline, tương đương phần intro ở TTCN (ở TTCN dài hơn nhiều).

Mong rằng nỗ lực này của BBC sẽ mang lại kết quả. Mình thì không tin thế, khi mà Google đã thông báo là thẻ (meta tag) Description hoàn toàn vô tác dụng trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm.

BBC có đến 29% đến từ Google (gần 1/3) nên họ lo hơn News Corp, chỉ có 1/5 đến từ Google Big Grin