Người dùng máy tính nói chung và máy Mac nói riêng luôn phải đối mặt với nguy cơ hỏng hóc đĩa cứng, dẫn đến mất mát dữ liệu. Tốt nhất bạn nên sao lưu dữ liệu của mình và cất ở nhiều chỗ khác nhau. Vì vậy bạn cần một ứng dụng sao lưu đáng tin cậy. Dưới đây là 5 ứng dụng miễn phí hỗ trợ người dùng máy Mac sao lưu dữ liệu.

1. PsyncX

PsyncX là một ứng dụng sao lưu cung cấp những chức năng cơ bản mà bạn cần để sao lưu hệ thống. Nó có một lịch trình với ngày giờ cụ thể để chạy hàng tuần. Lịch trình này có thể được vô hiệu hóa nếu bạn chỉ sao lưu một lần.

Tuỳ chọn khác là bạn có thể sao chép hoặc xóa các tập tin sau khi nó được sao lưu. Nếu bạn muốn có một bản sao ổ đĩa hệ thống của bạn, thì khuyên bạn không nên sử dụng tùy chọn này.

Tải về miễn phí ứng dụng này tại đây.

2. SilverKeeper

SilverKeeper hữu ích cho người muốn tự động sao lưu các tập tin và thư mục của họ. Sau khi bạn cài đặt các ứng dụng, nó sẽ bắt đầu tiến trình sao lưu các tập tin của bạn theo ba cách khác nhau: toàn bộ đĩa cục bộ của bạn, chỉ thông tin của những người sử dụng, hoặc chỉ người dùng hiện hành. Bạn có thể chọn một trong các chế độ mà bạn muốn.

Nó rất giống với các phần mềm diệt vi rút, và đó là một trong những điều mà tôi không thích. Tôi thích có quyền chọn lựa chọn dữ liệu sẽ được sao lưu. Nếu bạn bấm vào nút Cancel, bạn sẽ được đưa trở lại màn hình chính của SilverKeeper.

Sau khi chọn các tập tin và thư mục bạn muốn sao lưu và thư mục đích, SilverKeeper nhanh chóng sẽ quét chúng. Ứng dụng này có một lịch trình có thể được thiết lập để chạy hàng ngày, hàng tuần, hoặc hàng tháng.

Tải về miễn phí ứng dụng này tại đây.

3. iBackup

iBackup có các tính năng như là hai ứng dụng sao lưu trên, nhưng nó cũng có một số ít tính năng mà các chương trình trên không có. Nó có một lịch trình, như SilverKeeper, cho phép bạn thiết lập tần số theo ý thích của bạn. Ngoài ra, nó có một file log. Tuy nhiên, bạn có thể lưu nó vào một thư mục đích, hoặc gửi nó vào một tài khoản email.

iBackup cho phép bạn chạy các tập tin script (*.scpt) khi bắt đầu một quá trình sao lưu hoặc kết thúc. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn có kiểm soát nhiều hơn đến cách bạn sao lưu dữ liệu của mình. Hơn nữa, đối với những người yêu thích UNIX, iBackup cho phép bạn sử dụng lệnh Unix để quản lý ứng dụng.

Ứng dụng sao lưu hữu ích này cho phép bạn linh hoạt và kiểm soát tốt hơn việc sao lưu.

Tải về miễn phí ứng dụng này tại đây.

4. Bonkey

Bonkey có rất nhiều tính năng làm cho việc sao lưu các tập tin của bạn nhẹ nhàng. Bạn có thể tổ chức các cửa sổ để bạn nhìn thấy ổ đĩa cục bộ, ổ dự phòng của bạn, cửa sổ tiến trình, và nhật ký kiểm soát, đó là một tính năng tuyệt vời.

Bonkey cung cấp các loại vị trí khác nhau để gửi tập tin của bạn. Bao gồm FTP để gởi tập tin lên trang web riêng của bạn; cơ sở dữ liệu SQL Server; và lưu trữ trực tuyến trên Amazon S3. Bạn có thể mã hóa các file của bạn trong quá trình chuyển tập tin, điều này tiện lợi nếu muốn thông tin được bảo vệ liên tục. Nếu bạn không tạo một khoá mật mã, Bonkey sẽ tạo cho bạn.

Bạn có thể đồng bộ hóa sao lưu bằng cách sắp xếp các tập tin của bạn vào trong các nhóm theo cách mà bạn muốn sao lưu. Điều này phụ thuộc vào các mục sau đây: Thời gian khoảng bạn muốn sao lưu nhóm của bạn đồng bộ hóa; địa điểm mục tiêu; loại sao lưu (ví dụ như sao lưu các tập tin hoàn chỉnh hoặc chỉ sửa đổi). Việc đồng bộ hóa cũng có sự kiểm soát riêng của nó.

Một nhật ký kiểm soát cung cấp cách để bạn có thể theo dõi nếu các tập tin của bạn đang được sao lưu chính xác. Nếu có bất kỳ lỗi nào, nó được mã hoá màu đỏ, do đó bạn có thể nhanh chóng nhìn thấy chúng và đọc những gì gây ra nó. Có một lựa chọn hoặc ghi đè hoặc thêm các nhật ký kiểm soát. Bạn có thể gửi các nhật ký kiểm soát vào một tập tin hoặc email của bạn. Nếu bạn quyết định chọn email, bạn có thể chọn gởi tất cả hay chỉ những điểm có lỗi.

Bonkey là một ứng dụng sao lưu tuyệt vời với nhiều tính năng giúp bạn chăm sóc những tập tin của mình.

Tải về miễn phí ứng dụng này tại đây.

5. JaBack

JaBack có tính năng tương tự như Bonkey. Nó có nhiệm vụ, lập lịch, các nhật ký kiểm soát và đồng bộ hóa. Một trong những tính năng JaBack có là cho phép khả năng sử dụng các biến. Đây là một tính năng hữu dụng cho việc sử dụng các biến để tìm tập tin tương tự mà không cần phải biết tên tập tin thực sự hoặc địa điểm của chúng. Có nhiều biến mà bạn có thể sử dụng để tìm và sao lưu các tập tin của bạn. Nó thậm chí cho phép kiểm tra cú pháp nội bộ, do đó bạn có thể xác minh biến mà bạn đã nhập.  

JaBack có ba loại khác nhau của nhật ký: nhật ký đầu ra, nhật ký khởi đầu, và nhật ký hoạt động. Mỗi loại trong số đó cung cấp thông tin nhật ký kiểm soát khác nhau. Có một danh sách nhật ký tác vụ, cái mà ứng dụng đã cung cấp.

Nhật ký gỡ lỗi có thể được gửi qua email đến bất cứ nơi nào bạn muốn. Bạn có thể dùng nhiều khoản email để gửi các nhiệm vụ khác nhau cho các email khác nhau. 

JaBack là một chương trình ít phức tạp để sử dụng lần đầu tiên, nhưng sau khi bạn sử dụng thành thạo, nó là một ứng dụng mạnh và tuỳ biến cao. Bonkey được nhiều người độc thân chọn dùng để sao lưu dữ liệu trên máy Mac. Tuy nhiên, JaBack sẽ cung cấp chức năng sao lưu tốt hơn nếu như giao diện người dùng được cải tiến hơn nữa.

Tải về miễn phí ứng dụng này tại đây.

Hiếu Tròn (Theo maketecheasier)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Không có thời gian xem chi tiết, nhưng nhìn giao diện thì Psyncx dùng psync, iBackup dùng rsync, SilverKeeper chắc dùng engine tự viết, còn hai ứng dụng cuối thì không rõ. Hai cái này có chức năng sao lưu qua FTP nên chắc chỉ là các lệnh sao chép thông thường, tự viết.

Mình chỉ dùng rsync (lúc trước có dùng lẫn unison). Nhanh, gọn và có sẵn trên OS X Smile rsync cho phép sao lưu lên đĩa cứng gắn ngoài lẫn lên máy chủ thông qua ssh.