Năm nay sẽ có thêm nhiều điện thoại Android ra đời.

Nếu như 2009 là năm của smartphone và các ứng dụng di động thì 2010 sẽ là năm củng cố lại những tên tuổi đã thành danh. Một số tính năng “thông minh” sẽ được tìm đến điện thoại trung cấp, trong khi đó, điện toán đám mây sẽ thăng hoa khi các dữ liệu, ứng dụng và dịch vụ có thể được truy cập từ bất cứ đâu có kết nối Internet. Điện thoại bình dân sẽ tiếp tục nở rộ ở các thị trường mới nổi

Năm 2010, iPhone sẽ vẫn tiếp tục “nổi như cồn”, Android sẽ tăng tốc trong cuộc đua trên thị trường di động và dịch vụ tìm kiếm sẽ đưa cả thế giới đến với điện thoại…

Đó là những dự báo về xu hướng di động trong năm 2010.

1. iPhone “bành trướng”, Android tăng tốc

Hệ điều hành iPhone của Apple sẽ tiếp tục bành trướng trên thị trường điện thoại thông minh smartphone, và Google Android “tăng tốc”, đứng thứ 2 trên thị trường. Trong khi đó, BlackBerry của thụt lùi về vị trí thứ 3, còn hai “cựu binh” Symbian Series60 và Windows Mobile chia nhau hai vị trí thứ 4 và thứ 5.

Hiện mới chỉ có một vài điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, trong đó HTC, LG, Motorola, Samsung và Sony Ericsson đều đã góp vui. Giới phân tích dự đoán số lượng smartphone hệ điều hành Android sẽ bùng nổ trong năm 2010.  

Android sẽ nhanh chóng được hoàn thiện và gian hàng ứng dụng cho nền tảng này sẽ “thăng hoa” trong năm nay. Điện thoại sử dụng hệ điều hành Android có bộ vi xử lý vượt ngưỡng 1GHz, và dự đoán màn hình của các dòng điện thoại này sẽ còn tăng  hơn và có độ phân giải lớn hơn. Thế giới công nghệ cũng đang trông chờ ngày được “diện kiến” chiếc điện thoại mang tên Google - Nexus One.

Giới phân tích dự đoán Android sẽ vượt ra ngoài phạm vi của điện thoại di động trong tương lai rất gần.

2. Băng thông rộng di động tốc độ nhanh hơn - nhiều dịch vụ hơn

Cũng như những năm trước, tốc độ băng thông rộng di động sẽ tiếp tục tăng lên. Sẽ có thêm nhiều băng rộng cho các nội dung cũng như gói dữ liệu di động, và giá cước dịch vụ cũng phải chăng hơn. Người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều dịch vụ online mà không cần lo lắng về chi phí. Đàm thoại Internet và ngân hàng di động (mobile banking) là hai dịch vụ được hưởng lợi nhất; và điện toán đám mây (cloud computing) sẽ không chỉ là một giấc mơ.

Tuy nhiên, dịch vụ nở rộ lại khiến nảy sinh các vấn đề an ninh và thời lượng pin. Và, người dùng sẽ phải tỉnh táo hơn để bảo vệ điện thoại và dữ liệu của mình, trong khi đó, các nhà sản xuất thử nghiệm những sản phẩm “xanh”.

3. Cá nhân hóa các dịch vụ vị trí (location)  

Các dịch vụ vị trí sẽ ngày càng được tin cẩn vì người dùng luôn luôn muốn được kết nối. Các chức năng định vị toàn cầu đang trở thành tính năng không thể thiếu trong smartphone.

Trong năm nay, người dùng sẽ được dùng thử nghiệm các thực đơn điện tử (e-offers), khuyến mãi giảm giá điện tử (e-coupons) và giao dịch ngân hàng trên điện thoại. Sẽ đến lúc, người dùng đi uống café, điện thoại sẽ được nhận thông tin thực đơn của ngày hôm đó.

4. Thuật toán tìm kiếm đưa cả thế giới vào ĐTDĐ  

Câu nói: “Một hình ảnh bằng vạn lời nói” đã có thêm một ý nghĩa mới từ cuối năm ngoái khi Google khai trương dịch vụ Goggles cho điện thoại Android. Không phải là một khái niệm đột phá nhưng dịch vụ này giúp cuộc sống đơn giản hơn bao giờ hết.

Goggles cho phép người dùng sử dụng những hình ảnh có trong điện thoại để tìm kiếm web và Google sẽ trả về kết quả có liên quan đến hình ảnh đó. Điều này rất hữu ích đặc biệt là đối với những người yêu thích du lịch khi mà người dùng có thể sử dụng điện thoại để chụp ảnh và sử dụng chính

5. Các dịch vụ mạng xã hội đa dạng và chuyên biệt hơn

Twitter, Facebook, Friendster, MySpace… đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Trong khi năm 2010 có thêm nhiều mạng xã hội mới thì các mạng hiện tại sẽ khai thác các dịch vụ ngách (niche), chẳng hạn LinkedIn sẽ hướng tới người dùng doanh nhân. Người dùng sẽ có thể chia sẻ nội dung trên nhiều mạng xã hội với nhau nhưng, vấn đề quan trọng là mọi người sẽ phải kiểm soát chặt chẽ hơn các nội dung và vấn đề bảo mật.

Mặt khác, game sẽ là một trong những tính năng quan trọng thu hút người truy cập.

(Theo dantri)



Bình luận

  • TTCN (0)