ĐTDĐ sẽ nắm giữ vai trò sống còn đối với tương lai của Microsoft, bên cạnh ý tưởng phần-mềm-như-một-dịch-vụ, Giám đốc điều hành Steve Ballmer tuyên bố như vậy.

Vài năm trước, trọng tâm chiến lược của Microsoft là phần mềm hoặc nhúng vào trong các thiết bị, hoặc là bắn ra đĩa CD để bán cho người dùng. Tuy nhiên, ngày nay, cả hai mô hình trên dường như đều đã lạc hậu.

"Phần mềm cần phải gắn kết mật thiết với mạng Internet. Chính Internet sẽ back-up và cập nhật phần mềm liên tục", Ballmer chia sẻ.

"Tuy nhiên, mạng di động cũng sẽ đảm đương phần việc này rất tốt", Ballmer nói, trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo Giải trí và IT Không dây CTIA đang diễn ra tại San Francisco, Mỹ. Ballmer đã vẽ ra một viễn cảnh, khi phần mềm được cập nhật một cách không dây và vận hành như thể các dịch vụ lưu ký trên mạng Internet.

Ballmer lưu ý rằng sẽ không có sự khác biệt nào đáng kể giữa ý tưởng phần mềm -như-một-dịch-vụ dành cho máy tính với dành cho ĐTDĐ. Ưu tiên hàng đầu của Microsoft lúc này là hợp nhất các loại thiết bị và ứng dụng khác nhau, sao cho chúng vận hành một cách liên thông, tương thích cao nhất.

"Phải tạo điều kiện để cộng đồng phát triển tạo ra được những ứng dụng có thể chạy được trên cả điện thoại, desktop, môi trường online lẫn môi trường doanh nghiệp".

Hợp nhất

Để hiện thực hóa viễn cảnh này, Microsoft đã cung cấp một nền tảng cố định, cho phép các nhà phát triển độc lập tự do sử dụng. Lấy thí dụ, bạn có thể viết một ứng dụng client mini dành cho ĐTDĐ bằng ngôn ngữ HTML và AJAX, hoặc trong tương lai là Silverlight.

Hai ngôn ngữ .Net và Visual Studio có thể sử dụng để viết các ứng dụng "hạng nặng", giàu tính multimedia dành cho ĐTDĐ. Ngoài ra, phiên bản tinh gọn của SQL cũng sẽ cho phép giới phát triển xây dựng cơ sở dữ liệu dành cho smartphone cài Windows Mobile.

"Máy tính vẫn là thiết bị mạnh nhất, nhưng ĐTDĐ lại phổ biến hơn". Cụ thể là ở các nước đang phát triển, nơi máy tính khó đến tay số đông đại chúng do giá cao thì ĐTDĐ lại có độ "phủ sóng" rộng hơn.

Tuy nhiên, khác với đối thủ Google, Microsoft sẽ không tham gia phiên đấu giá dải tần 700 MHz sắp tới. Quan điểm của hãng là việc làm đó sẽ đẩy ngành công nghiệp viễn thông tới chỗ bị cách ly, hoàn toàn trái ngược với tư tưởng "hội tụ và hợp nhất" mà Microsoft đang theo đuổi.

"Nếu Windows Mobile được cài đặt trên hàng trăm triệu điện thoại, một lần nữa, Microsoft lại là hãng thống trị. Hơn nữa, chúng tôi sẽ không thể thực hiện khát vọng hợp nhất desktop, thiết bị, doanh nghiệp với nhau, nếu phớt lờ sân chơi di động", Ballmer kết luận.

(Theo Vietnamnet/Infoworld)



Bình luận

  • TTCN (0)