Google có vẻ như đã “chán ngấy” hệ điều hành Windows của Microsoft. Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm bắt đầu ra “nghị quyết”, cấm nhân viên mới dùng máy tính Windows vì những lo ngại về bảo mật.

Google ra "nghị quyết" cấm dùng Windows

Theo một bài báo trên Financial Times ngày hôm qua, Google bắt đầu yêu cầu các nhân viên mới không được sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Windows của Microsoft mà chỉ được lựa chọn giữa máy tính Mac và Linux. Từ lâu nay Google vẫn cho phép nhân viên được lựa chọn hệ điều hành nhưng đến bây giờ thì gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm này không còn thực hiện chế độ “mở” này nữa.

Financial Times nhấn mạnh Google càng quyết tâm “chia tay” với Microsoft sau khi xảy ra vụ tấn công vào hệ điều hành Windows và trình duyệt Internet Explorer 6 gây nhiều phiền phức cho Google vào cuối năm ngoái.

Tin đồn về việc Google không cho nhân viên sử dụng máy tính Windows đã xuất hiện từ đầu năm nay nhưng hãng này không khẳng định về điều này.

Từ trước đến nay Google không bao giờ cảm thấy “hài lòng” về phần mềm Windows của Microsoft. Tuy nhiên, do tính chất công việc phải test phần mềm trên nhiều hệ điều hành nên một bộ phận nhân viên của hãng thích làm việc trong môi trường Windows. Một số nhân viên của Google sẽ vẫn được sử dụng máy tính Windows nhưng phải được sự cho phép đặc biệt của cấp trên (CIO), theo Financial Times.

Được biết cuối năm nay, Google sẽ bắt đầu định hướng nhân viên sử dụng hệ điều hành Chrome OS. Hãng này tin rằng hệ điều hành dựa trên trình duyệt web chắc chắn sẽ “an toàn hơn so với các phần mềm khác”, CEO Eric Schmidtt tuyên bố tại một buổi hội thảo về điện toán đám mây tổ chức hồi tháng 4.

Microsoft “phản pháo”

Ngay lập tức, Microsoft đã “phản pháo” trước động thái này của Google. Cuối ngày hôm qua, một nhân vật dấu tên của Microsoft đã có một bài viết trên blog để bảo vệ khả năng bảo mật của Windows và chỉ ra rằng chính những vấn đề về an ninh của Google mới khiến hãng này ngừng triển khai dịch vụ Gmail tại trường đại học Yale, Mĩ cách đây vài tháng.

“Nếu nói về bảo mật, hacker giờ đây đã thừa nhận Microsoft đã tăng cường mức độ an toàn cho các sản phẩm của mình hơn bất kì hãng nào. Không chỉ riêng hacker, các hãng công nghệ thứ 3 có tầm ảnh hưởng lớn và đứng đầu ngành công nghiệp, như Cisco vẫn thường nói rằng việc chúng tôi càng tập trung vào Windows và đầu tư hơn nữa sẽ giúp chúng tôi vượt qua các đối thủ khác”, Microsoft tuyên bố hùng hồn trên blog của mình.

Vì một vài lí do tế nhị, Microsoft không chỉ đích danh “kẻ đáng ghét” Google trong bài viết của mình mà chỉ ngầm ý rằng “bất kì công ty nào từ bỏ Windows”. Google và Microsoft đang là “kì phùng địch thủ” của nhau trên nhiều mặt trận, từ hệ điều hành, ứng dụng văn phòng, đến tìm kiếm và thiết bị di di động.

Trên blog của mình, Microsoft cũng “đá” sang đối thủ truyền kiếp của mình là Apple. Gã khổng lồ này nhắc đến nhiều báo cáo về việc spyware đang tấn công các máy tính Mac OS X của Apple đã download một số phần mềm miễn phí.

Microsoft luôn đặt vấn đề an ninh của người dùng lên vị trí ưu tiên hàng đầu”, Microsoft liệt kê một loạt tính năng bảo mật mới trong hệ điều hành Windows 7.

Theo Dân Trí (CNET)




Bình luận

  • TTCN (18)
Hải Nam  30903

Mình thấy Windows đang dần tăng cường bảo mật rồi đó chứ (và cái UAC cũng bớt phiền hà). Mấy ý tưởng học từ Mac OS X như với các chương trình tải về từ Internet, khi mở lần đầu tiên thì bạn cần phải xác nhận (sau đó kí vào, và vi rút vô dụng).

Firefoxx

Nói tóm lại Linux là an tòan nhất.

PaulToan

Chắc không ảnh hưởng gì

Theo mình thấy (qua mấy clip quảng cáo, và tại hội nghị DevFev ở Bách Khoa) thì đa số nhân viên của họ toàn sài máy Mac, chắc lệnh cấm này cũng không ảnh hưởng đến nhân viên bao nhiêu.

anhtuan0401

chán chưa

mình chỉ xài windows, và đang xài thử chrome, nghe tin này tự ái ghê, cấm thì cấm nội bộ thôi, loan tin ra ngoài thế này người dùng Windows tự ái không thèm cài Chrome nữa thì phiền, Chrome đc 6.7% thị phần cũng nhờ người dùng windows đông đảo mà @@. haizzzzzz.

PaulToan

Chắc không ảnh hưởng gì

Theo mình thấy (qua mấy clip quảng cáo, và tại hội nghị DevFev ở Bách Khoa) thì đa số nhân viên của họ toàn sài máy Mac, chắc lệnh cấm này cũng không ảnh hưởng đến nhân viên bao nhiêu.

HoZu Hoàng Dung  34

Cái hình kia rất là hay ho Smile

Helo rônandô lu xô

Lạc quan tí chứ

Cả làng cả xóm, thi thố nhau nói xấu ông Windows. 

Tui xin cam đoan là >70% các bạn đang xem bài viết này sài Windows.

Hihi, tui cũng xài Window, thi thoảng chỉ sài Linux để bẻ Wifi nhà bên chơi thôi, chứ hông biết sài, mà cũng không thích vì làm bạn với bác win thân thuộc lâu rồi, thay đổi làm gì.

Cái chuyện Anti Microsoft đừng nói chi tới đối thủ máu mặt Google, mình thấy bi giờ các công ty ở ta có nơi củng 100% anti rồi.

Xét một cách công minh thì mình thấy Window khá ok không có lý do dì để mà chê bai quá đáng như vậy. Người ta làm thế vì mục đích kinh doanh, tuy nhiên họ đã thành công khi truyền tới mọi người tư tưởng Microsoft là không tốt.

Nếu ngày xưa sài MS-DOS --> Win 95 ->98 -> Me -> XP ...-> Seven->

cho tới bây giờ. Nếu ko có Window mà chỉ có linux cộc cạch kia thì liệu mọi người có tiếp cận CNTT dể dàng như thế không.

Số má là MS bi giờ đâu đâu cũng là đối thủ mạnh, chắc chắc thông tin của về MS là không khỏi méo mó.. 

Theo mình phần mềm là viết cho người dùng. Dể sài, giá tốt, ... là ok.

Còn lỗi phát hiện thì nhanh chóng vá. Lỗi làm sao tránh khỏi được đúng không.

Hi hi, nói cái chuyện Virus ....

Viết virus ra là để khai thác tìm lợi nhuận chứ đâu phải để chơi. Chẳng phần mềm nào không có lỗi, chỉ có phát hiện và sửa chửa cho càng ngày càng tốt hơn, và quy trình được lặp lại như thế. Vỉ lẻ đó MS-Window là mục tiêu hàng đầu của hacker.. virus trên linux thì cũng có nhưng ít. nếu mà hacker khai thác trên linux thì tới giờ chắc họ cần sự trợ giúp của y tế thê giới rồi. Vì linux mở mã.. nên mỗi nhà một bản, mỗi nước một bản... nói chung con cháu vô số kể, ngay cả việt nam ta đã có cả chục HĐH phát triển từ Linux rùi... mệt mỏi lắm.

Thôi nói dài dòng quá, sorry bà con nếu thấy viết bậy bạ..

Hihi, cafe nhé !

[email protected]

Phạm Anh Tuấn  14

:D

bạn chỉ được cái nói ĐÚNG và CHÍNH XÁC thôi Smile

HoZu Hoàng Dung  34

Love Struck

Phạm Anh Tuấn  14

việt nam ủng hộ mã mở

Đúng là nguồn mở đáng ủng hộ, nhưng nó chỉ nên là 1 phần nhỏ, ví dụ như là Firefox trên Windows chẳng hạn, nghĩ thử những học sinh như mình, cần học Visual Studio.NET thì xài linux làm sao mà cài, nhiều người nói là thiếu gì phần mềm tương tự VS.NET, nhưng khi đi thi, đòi hỏi thời gian, các bạn đâu có rảnh đâu mà mò mẫm.

Ngay cả điểm giao dịch Viettel, dù mạng này tuyên bố thay thế hết bằng nguồn mở, nhưng mình đi giao dịch vẫn thấy windows 7 nằm chình ình (điểm giao dịch nguyễn văn đậu, bình thạnh).

Microsoft giờ đã biết nhìn lại mình và phục vụ khách hàng tốt hơn, thay vì chê trách này nọ, chúng ta hãy tự hào là có 1 hệ điều hành tốt như vậy. Mã mỡ rất đáng hoan nghênh, nhưng nó nên là 1 trình duyệt, 1 hệ điều hành cho di động, hoặc 1 phần mềm sửa ảnh như GIMP, hay tiêu biểu là OpenOffice, những phần mềm mã mở này có thể cài trên windows và đc người dùng ủng hộ. Chứ linux, dù ủng hộ nhưng vẫn ngại sử dụng, chưa kể đến vấn đề drivers, webcam nữa.

Google quả thật ngông cuồng, quả thật dịch vụ tìm kiếm của họ rất rất tốt, nhưng với suy nghĩ Chrome OS thay thế Windows thì thật là....ngay cả Mac OS còn phải chật vật. Trên các diễn đàn nước ngoài mình đọc đc 1 số comment khá hay về Chrome OS: "Thế khi rớt mạng, tôi phải chạy ra quán StarBuck gần nhất để kết nối mạng và mới lưu file tiếp được à, thế thì thời gian chạy ra StarBuck chiếm còn nhiều hơn cái gọi là "Khởi động nhanh" của Chrome OS".

obelisk

linux & windows

Mình đang dùng song song  ubuntu & xp.Linux có thể chạy được rất nhiều ứng dụng tương tự như windows mà lại được miễn phí nhé ví dụ open office,từ điển stardic, pidgin, vlc, scim_unikey,wine,zip để cài các chương trình của windows và hàng nhìu ứng dụng tốt,miễn phí khác để thay thế windows.thay vì sử dụng các phần mềm crack của windows.Vd như idm nếu muốn dowload nhanh.Mỗi lần update lên phiên bản mới lại đi tìm.Hên thì gặp nhanh còn xui được đính kèm virus or keylock.

Việc cài đặt  phần mềm ứng dụng cũng đơn giản với synaptic,ubuntu software center.Chỉ cần biết tên và gõ vào search thay vì lên web hoặc ra tiệm mua đĩa. Virus từ hồi dùng ubuntu đến giờ chưa dính  em nào.Nếu phát hiện lỗi sẽ up lên và cộng đồng nguồn mở sẽ cùng nhau sử lý.Bạn chì còn việc update sớm để vá lỗi thay vì đợi các bản sp như của windows.Chạy win xp ăn ram còn ít, win7 cũng mượt mà uyển chuyển nhưng ăn  ram hoa cả mắt thấp thấp 1 chút là 400 mb.Lâu lâu lại dính em Not responding cứng đơ như quả mơ.

Ubuntu là bản hỗ trợ người dùng mới ra đời gần đây.còn windows được mọi người chấp nhận sử dụng từ lâu.Các ứng dụng+games hầu hết viết ra chạy trên môi trường windows.Nhà nhà dùng windows,trường trường dạy windows.Bằng cấp dạy windows nên linux mới khó sử dụng và ứng dụng.Chứ không phải linux khó sử dụng.Linux rẻ và cũng sử lý công việc hiệu quả.Hãy thử thực sự sử dụng và học hỏi linux bạn sẽ có suy nghĩ về khác biệt  của nguồn mở.

Phạm Anh Tuấn  14

đồng ý với bạn...nhưng là 1 phần

nếu bạn tìm được Visual Studio.NET dành cho Linux, mình sẽ chuyển qua dùng nó vĩnh viễn (các phần mềm tương tự toàn biên dịch C++ chứ lập trình .NET ;)).).phần mềm gõ TV ko có gì để bàn, Pigdin: chat video chào thua (đó là chưa nói drivers webcam cho linux - phải nói là tìm trên trời). Mình ko phản đối mã mở, nhưng: nó là 1 phần của Windows thì rất tốt (Firefox, Open Office), chứ nếu chỉ cho xài Linux ko thì mình nghĩ không ổn chút nào. Người ta thường nói tiền nào thì của đó, tất nhiên windows bán ra lấy tiền thì nó có đc phần nào chất lượng hơn, còn việc dính virus do xài crack là do chúng ta xài lậu thì tất nhiên phải chịu thôi, đc voi rồi sao đòi tiên được. Mở, Miễn Phí là xu thế tất yếu và rất tốt, nhưng bên cạnh đó những phần mềm thương mại ko thể nào chết được, thử hỏi nếu Apple cho down toàn app miễn phí, thì bây giờ làm gì có những game, app khủng và đỉnh trên iPhone chứ.

llee an

Hiện tại theo như mình hiểu thì nền tảng .NET là nền tảng chạy riêng trên window chưa nghe nói có nền tảng dotnet chạy trên linux hay mac nên chuyên MS viết ra MS studio.net trên linux hình như hơi thừa khi viết chạy trên nó thì dotnet dâu mà thi hành tuy nhiên bạn cũng có thể dùng trình giả lập IDE để chạy phần mềm win trên linux cũng ổn mà

Phạm Anh Tuấn  14

còn về game

tất nhiên là "nhà nhà làm game" người ta làm cho Windows bạn ạ, vì nền tangDiirrectX của MS quá tốt và tất nhiên nó ko có trên Linux, linux có thể dùng OpenGL nhưng vị thế của hai cái này ai hơn ai chắc mọi người cũng biết. OpenGL chỉ thích hợp cho game trên di động thôi. Cũng chính vì cái "mọi người cùng phát triển" nên Linux xuất hiện mỗi bản mỗi kiểu khác nhau (giống như Android hiện nay vậy) và kiếm drivers cho nó khó hơn bắc thang lên trời.

Phạm Anh Tuấn  14

còn về game

tất nhiên là "nhà nhà làm game" người ta làm cho Windows bạn ạ, vì nền tangDiirrectX của MS quá tốt và tất nhiên nó ko có trên Linux, linux có thể dùng OpenGL nhưng vị thế của hai cái này ai hơn ai chắc mọi người cũng biết. OpenGL chỉ thích hợp cho game trên di động thôi. Cũng chính vì cái "mọi người cùng phát triển" nên Linux xuất hiện mỗi bản mỗi kiểu khác nhau (giống như Android hiện nay vậy) và kiếm drivers cho nó khó hơn bắc thang lên trời.

sensor

theo mình linux chưa xâm nhập sâu vào thị trường máy tính cá nhân vì chưa có một chuẩn chung thống nhất cho nó. nên việc phát triển các ứng dụng bị phân tán và nội bộ trên từng distro. trong khi đó windows độc quyền bởi microsoft nên nguồn lực phát triển toàn bộ dồn vào nó vì thế mà người dùng cảm thấy yêu thích windows bởi tính năng dễ sử dụng của nó.

nếu linux có được một distro ổn định đơn giản dễ sử dụng được mọi người chấp nhận thì sẽ thu hút được sự chú ý của app developer hơn. lúc đó linux mới có cơ hội phất cờ. ngoài ra linux là mã nguồn mở nhất định sẽ nhận được nhiều sự đóng góp của cộng đồng thế giới. xét về chất lượng linux được đánh giá là an toàn hơn windows.

nhiều cái đầu vẫn hơn một cái đầu!

tôi là khách

nói vậy chứ windows là số 1. linux giao diện xấu òm. ubuntu cái gì cũng cần internet tốn kém lắm. còn windows thì khác, chạy ngon lành.

nói tới nghe nhạc mp3 đi: ubuntu phải cài thêm ứng dụng từ synaptic,ubuntu software center. còn windows tự nó có rồi.

các phần mềm mở tôi thấy dở tệ. Ví dụ xử lý ảnh, open có GIMP:chạy chậm, tốn nhiều RAM, mở lâu, giao diện kỳ cục, 2/3 cửa số trôi nổi chứ không có giao diện MDI như Photoshop, dễ đóng nhằm bảng layer, khó mở lại.

chê windows dễ bị tấn công, bổ sung UAC thì chê phiền phức đúng là dân không biết cặc gì về công nghệ.

còn nữa, tôi yêu cầu website bỏ bộ gõ tiếng việt nhúng vào đi, đổi về VNI đi, TELEX bực quá.

Linux-er

Nếu...............

GNOME hoặc KDE + compiz fusion vào khá đẹp không xấu như bạn nói đâu !

Mà còn rất ổn định

Còn về các codec thì Windows vẫn phải down thêm đấy thôi 

Mình dùng GIMP thấy khá tốt chắc là do mình không phải chuyên ngiệp và chưa bao h dùng Photoshop

bạn nên đứng từ góc độ là người dùng Linux để hiểu thêm về họ !