Để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ 3G, các nhà mạng không ngừng quảng cáo về chất lượng của mạng di động thế hệ thứ ba, rằng đây là “đối thủ của ADSL”. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn ngủi, giấc mộng 3G ở Việt Nam đã chấm dứt với nhiều người.

Trước đây, một loạt bài viết như 3G giá rẻ đe doạ ADSL, hay là Cuộc chiến giữa 3G và ADSL đã làm không ít khách hàng đăng kí 3G để sử dụng thay cho ADSL. Không mất nhiều thời gian để họ nhận ra sai lầm.

Chất lượng ngày càng giảm

Một khách hàng dùng 3G của Viettel cho biết, anh sử dụng 3G được 4 tháng, 3 tháng đầu chất lượng còn tốt hơn cả ADSL. “Nhưng gần đây, vào Web còn khó, đừng nói gì chơi game online.

Một khách hàng của Mobifone phản ánh: khi mới ra mắt, nhà mạng cung cấp gói 150.000 dùng không giới hạn, nhưng giờ đây đã thay bằng gói 300.000 và dung lượng tối đa 5 GB. “Đường truyền hay bị đứt, mỗi lần kết nối lại mất vài chục phút.

Dịch vụ 3G của Vinaphone cũng không phải ngoại lệ. “Nói chung là mỗi khi muốn vào mạng thì phải vác máy lên nóc nhà đứng may ra mới có sóng” - một khách hàng nhận xét.

Hiện tại, tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam đều đã âm thầm bỏ các gói cước không giới hạn dung lượng. Chẳng hạn, gói U30 (gói đắt nhất) của Vinaphone vừa được điều chỉnh giới hạn dung lượng còn 3 GB. Các gói cước của Mobifone và Viettel cũng đã được điều chỉnh cách đây ít lâu.

Giá thành cao

Bản thân các dịch vụ truy cập không dây gặp nhiều hạn chế hơn so với ADSL và cáp quang, nên không thể cạnh tranh được về mặt giá thành. Giá trung bình của ADSL hiện nay ở mức dưới 100 đồng/GB, trong khi đó giá dịch vụ không dây thế hệ thứ 4 (4G), theo các công ty viễn thông lớn nhất thế giới ước lượng, thì phải mất vài năm nữa mới giảm xuống mức 20.000 đồng/GB. Giá 3G tại Việt Nam cho dung lượng truy cập ngoài gói cước là 1 - 1,5 triệu đồng/GB (10-15 đồng/10 KB, tuỳ nhà mạng), đắt hơn 5.000 đến 10.000 lần so với ADSL.

Ở các nước phát triển vẫn đang tồn tại các gói Internet 3G không giới hạn. Tuy nhiên, các gói đó tồn tại bởi vì khách hàng dùng Internet không thường xuyên. Theo thống kê mới nhất, tại Mĩ, dung lượng Internet di động trung bình mỗi khách hàng sử dụng là 146 MB. Người dùng iPhone vốn nổi tiếng lướt Web thường xuyên, cũng chỉ sử dụng trung bình 338 MB/tháng. Chỉ có 0,2% người dùng iPhone sử dụng nhiều hơn 5 GB/tháng.

Mặc dù Vinaphone thông báo giá cước tối đa cho dịch vụ Mobile Internet là 450.000 đồng/tháng, nhưng về mặt công nghệ, không có cách nào giảm giá thành. Nếu càng nhiều người có ý định dùng 3G thay cho ADSL, chất lượng sẽ càng giảm, và giá 3G càng tăng, đơn giản vì tài nguyên (băng tần và số lượng BTS) của các nhà mạng đã đạt giới hạn. Sử dụng 3G để tải hàng GB dữ liệu/tháng là không khả thi trong thời điểm hiện nay.

Người dùng chỉ nên sử dụng Internet 3G trong các tình huống khẩn cấp, hoặc khi di chuyển thường xuyên. Để truy cập Internet tốc độ cao, các công nghệ như ADSL, VDSL hoặc FTTH vẫn là lựa chọn số một. Sử dụng định tuyến Wi-Fi để chia sẻ kết nối Internet là một giải pháp để tiết kiệm chi phí.




Bình luận

  • TTCN (43)
chaobuoisang

Càng ngày càng chậm

Chính xác. Mình đang dùng usb 3G Viettel, lúc đầu thì tương đối nhanh, bây giờ thì như rùa bò :p)

nguoidiaphuong

lỗi nào?

Mình nghĩ một phần lớn là lưu lượng người xài 3 G ngày càng tăng.bên cạnh đó thì thiết bị USB 3G không tốt, nên ảnh hưởng rất lớn tới dịch vụ sử dụng cũng như tốc độ!

Chúc vui!

[email protected]

Nhận xét quá chuẩn !

Tất cả các nhận xét trong bài viết về hiện trạng 3G của cả 3 nhà mạng rất "chuẩn không cần chỉnh" ! Tôi đã dùng gói chuyên cho 3G của cả 3 nhà mạng (D-com 3G, Fast Connect, Mobile Broadband) 4 tháng nay và hiện chỉ còn giữ lại dùng D-com của Viettel khi di chuyển, và Fast Connect của MobiFone cho mạng ở nhà mà thôi.

Macon10

3G....

Hầu như bị bắt buộc lắm mới phải dùng 3G. Tốc độ mạng chậm lại giá thành cao. Thiết bị đầu cuối lại giá thành cao. Không hi vọng gì nhiều ở 3G. Lúc đầu có gói không giới hạn giá thành đã cao tương đương ADSL rùi trong khi tốc độ lại kém hơn. Giờ có gói không giới hạn nhưng giá cũng...doanh nhân lắm:(.

Tốc độ gấp 6 lần ADSL không biết đo ở đâu???

Đ.T.Hiếu

Tiện lợi hơn ADSL

Vì các bạn ở nội thành, hay ở khu vực có cáp ADSL kéo đến dễ dàng nên than phiền 3G.

Còn đối với những người ở vùng sâu như mình, thì 3G như là một giấc mơ.

Mình đang dùng USB 3G truy cập Internet, thấy rất nhanh, không kém gì ADSL đâu.

Còn tốc độ thì cũng nhanh lắm mà, xài gần 2 tháng nay rồi, khi download thì thấy Vina, Viettel trung bình cũng hơn 2Mbps.

Còn về giá cước thì thấy về lâu về dài Viettel là ổn và hợp lí nhất. 1Mb/50d. Rất hợp lý.

blacklist  21

bạn mới nói một phần của vấn đề thôi, 3G vào vn với mục tiêu là thay thế adsl mà, còn vùng sâu vùng xa adsl thì 3G là số một rồi, nhưng mà hình như mình thấy vùng sâu thì 3g lại mạnh hơn cả thành phố thì phải, mình dùng ở hà nội thì hay đứt mạng khi tải dữ liệu nhưng lên các vùng núi thì thấy bình thường

nonames1988

Đừng mong chờ nhiều

Theo mình thì bạn là một đại gia đó nha. Giá cước bây giờ khác lúc mới có 3G rồi. Không còn gói cước nào không giới hạn dung lượng nữa. Nếu với tình trạng này thì các nhà mạng sẻ phải lần lượt bỏ dịch vụ này thôi, vì không còn ai dùng nữa ( do giá thành quá đắt).

Kannama

giấc mơ 3g rồi sẽ sụp đổ nhanh thôi, hiệu quả của nó chỉ là di chuyển tốt, còn giá thành + chất lượng mãi sẽ không bằng kết nối adsl hay wifi Big Grin

Hồ Khánh Phong

Hehehe....toàn xài hàng dõm Trung Quốc thì tránh sao không sụp đổ cho được

a.phương

3G

Trước giờ mình vẫn dùng USB 3G truy cập internet mà, tốc độ cao, cao hơn hẳn ADSL ( mình hay xài vinaphone). Viettel và mobifone thì có phần yếu hơn, mà ko phải nói mobifone chậm như rùa bò mới đúng. Cách đây mấy ngày mình vẫn dùng vinaphone mà tốc độ vẫn vậy mà, nhưng hình như bây giờ có giới hạn dung lượng rồi ( do mấy hôm nay mình ko dùng nhưng chiều mình nghe thằng bạn nói U1 còn 250M ah!). Nếu mà vinaphone giới hạn thì ... do lướt có tí mà 300M rồi! Nhưng rốt cục 3G mà vậy thì ... bỏ, khỏi xài trở lại ADSL cũng ko sao!

TruongTheVinh.

Chỉ tiếc là giới hạn lưu lượng mà không có định gói cước trần

Mình sử dụng Mobile Broadband thì hài lòng vì lúc trước không giới hạn lưu lượng sử dụng không lo lắng về tài chính, giời thì vỡ mộng thật rồi. Đã vậy sao họ không có gói cước trần nhỉ? Bây giờ lại nghĩ đến việc sử dụng lại ADSL

cuongtt

Chắc ko dám dùng 3G

Lúc  trước đang dùng ADSL FPT chung với hàng xóm thì bị cắt ,đang cần thì định chuyển sang 3G,nhưng thấy ko còn gói nào dùng không giới hạn nữa với lại thấy mọi ngừoi bảo chất lượng ngày càng giảm nên nản,thôi thì tính đi tính lại đăng ký cái ADSL mới cho thoải mái hix hix.. mong các mạng xem xét lại dịch vụ 3 G của mình

ngocanh27

USB 3G ?

Trời , mình cũng đang định xài USB 3G nghe  thế này chắc không giám dùng nữa rùi . Trước kia có gói cước không giới hạn lưu lượng giờ không có chắc died ?????????????

úb 3g

usb3g

cho minh noi cai nay . hoi truoc xai vietteo ma xai kieu xai nhieu tra nhiu minh tởn nổi da gà lun ( 1 ngay chỉ chat choi game len mạng xem hinh anh , khong dow j đâu nha Timeout ) chut nua kiểm tra tài khoản hết 60 000 hixx. giờ chuyển sang vinaphon thì ok! nhưg con mẹ tụi nó không biết ị cái gì mà cắt đi cái chế độ xài không giới hạn . giờ không biết có coi phim đc không vì mình hay chơi game va coi  pjim sợ hết lưu lượng lắm. hix .ai có toàn bộ bảng giá mới  của 3 mạng lun thì ghởi cho mình lun nha!  ngày 11/8/2010 . gởi cho mình nha để tham khảo hix. buồn quá vinaphom ơi . mobi thi không dám xài vi mạng yếu quá trời lun..

Ba Duy

Bạn vào đây để tham khảo giá cước, các gói cước và cách đăng ký nhé.

http://bit.ly/bbLdLS

http://bit.ly/98xkNY

http://bit.ly/c2RAKg

Thực ra 3 domain này là một, bạn vào cái nào cũng được. Mình nêu ra cả 3 để bạn tránh nhầm lẫn. Smile

Dat Tran

Nhiều người đã bị lừa !

3G đúng ra là dùng cho điện thoại, không thể lấy nó ra để thay thế ADSL được, nhất là về độ ổn định. 3G chỉ thực sự thích hợp với những người cùng đường không còn cách nào khác để kết nối ADSL ! Một khi ai cũng bắt đầu sắm cho mình 1 cái 3G phone thì với mật độ dân cư như ở tp hcm, không một băng tầng có thể đáp ứng được số lượng kết nối khổng lồ. Bản thân tui, nhà đang cho Mobi thuê để lắp BTS, đứng ngay dưới cái Antenn mà kết nối còn thấy chậm nữa là, chưa kể tui ở quận 9, dân thưa, ít người xài.

Cách đây không lâu tui có đọc được 1 bài đăng trên thông tin công nghệ, lộ liễu "quẵng kéo " 3G viettel. Ôi thôi, biết bao nhiêu người đã bị lừa vì chưa được tiếp cận nhiều thông tin kỹ thuật. Hãy cẩn trọng với tất cả những lời quảng cáo của bọn viễn thông Việt Nam.

chán nản

Trời. định xài 3G mà sao anh em than dữ vậy trời. thôi nối ADSL dùng cho rồi. thủ tục nhanh gọn. vài ngày họ nối là dùng được liền. Ăn chắc mặc bền thôi. hehehe

Thứ nhất: ADSL chỉ tốn khoảng 150k đăng ký.

Thứ 2 : có gói cố định+giá rẻ

Trong khi bên 3G mua cái USB hết gần 1 chai + không có gói cố định

Nhìn là hiểu hàng  ^^!

The Bum

USB 3G không bằng ADSL

có cái usb 3G của viettel mấy ngày đầu xài cũng ngon lành lắm tốc độ lên cả 2 MB/s ,xài được mấy bữa,ôi thôi bắc ADSL xài còn nhanh hơn.

Kannama

cơ sở hạ tầng ở VN về cái này quá kém, từ cung cho tới cầu đều không đủ, làm sao mà phất được Laughing thôi chờ vài năm sau có 4G rồi ace mình bay qua đê \m/

Chemi

Dùng cho người di chuyển nhiều vẫn rất tốt!

3G sử dụng để thay cho ADSL thì còn rất lâu nữa, chủ yếu dùng để vào mạng khi cần thiết. Người hay phải đi nhiều thì 3G là tạm ổn rồi! Theo kinh nghiệm của mình thì gói viettel Dcom 3G mạng chập chờn ở vùng sâu nhưng khu vực đô thị dùng khá tốt, các nhà mạng khác thì mình vẫn chưa thử qua.

Đ.T.Hiếu

Đối tượng?

- Đọc báo, tìm tài liệu, chat, email . => 3G vẫn tốt.

- Download film, nhạc, soft. Gửi/nhận file lớn. => ADSL tốt.

nguoidiaphuong

So sánh!

Bạn hãy tìm hiểu tốc độ 3G với ADSL trước khi đem ra so sánh khập khiễng này nhé!

Chúc vui!

esc_tun

chán vina

điều đáng ghét nhất là khinh thường khách hàng,thay đổi gói cước mà không thông báo rõ cho khách hàng....tẩy chay 3g vinaphone

Luu Thanh

minh du dinh xai 3G vay hok biet sao

zin zin

cũng dc

mình cũng đang dùng 3g của viettel.nói chung là cũng được.được cái tiện lợi thôi.chứ dùng tốn kém lắm.1 tháng rẻ rách cũng hết 500k đó.

Lê Tài  1

Bài viết có vấn đề

"Giá trung bình của ADSL hiện nay ở mức dưới 100 đồng/GB"  ???????????????????????????????????????????????????????????????????????

Xem lại hộ cái đi tác giả ơi.

minhtuan176

hết sức thất vọng

mình là người thường xuyên truy cập internet, chỉ tính riêng mục tin tức và thảo luận với bạn bè trong room đã tiêu tốn của mình mất ~150MB mỗi ngày. nhưng việc này đối với mình trước kia chẳng có gì đáng ngại vì chỉ cần bỏ ra 12k/ngày là ok, tóc độ 3G trước kia(mình dùng vina) rất nhanh khoảng 700KB/s mình thật sự hài lòng. nhưng than ơi, tại sao bây giờ lại thảm như thế cơ chứ tốc độ chỉ còn khoảng 250KB/s thêm vào đó lại cũng chỉ còn 250MB/ngày dành cho gói đắt nhất.

ngày trước mình hay có thói quen để máy down tài liệu (dung lượng lên tới hàng GB). thế rồi khi nhà mạng thay đổi cách tính cước và gói cước đã cướp khống của mình 1 cái sim mới mua vì không để ý lúc đăng ký nó báo chỉ được dùng tối đa 250MB/ngày cước phát sinh là 10d/10kb  ~ 1000d/1MB.

nguoidiaphuong

goodluck!

Bạn ơi có j phải thất vọng cơ chứ.. càng ngày lưu lượng người dùng càng nhiều, mà băng thông đâu phải là vô tận..bên cạnh đó nhà mạng thì gần như bão hoà về tài nguyên.nên tốc độ bạn thấy chậm là phải rồi.!..Nếu bạn xài 3G thì nó cũng phụ thuộc nhiều yếu tố..nếu bạn ở trong nhà thì khác, mà ngoài trời lại là một chuyện.

Chúc bạn vui!

Dcom-3g-dẹp-đi

viettel dcom3g

Lừa đảo là chính, xài cái 3,6M/s cua viettel mà lúc nào nó cũng chỉ hiện lên là 384kb/s , vào đọc báo chậm như rùa . Khuyên các bạn đừng bao giơ xài.

ADSL muôn năm.!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

thật là tiếc tiền quá đi ...................

nguoidiaphuong

dùng thì phải biết!

Mình nghĩ bạn nên tìm hiểu kĩ về công nghệ 3G rồi hãy bình luận nhé!

không nên than phiền như vậy làm j!