Thứ hạng triển khai FTTH của các nước trên thế giới. Ảnh: ftthcouncil.org.

Số lượng các nước triển khai FTTH cho các dịch vụ băng thông rộng đang ngày một gia tăng, thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường này thông qua bản cập nhật của bảng xếp hạng thế giới thực hiện bởi ba hội đồng FTTH của Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu và Bắc Mĩ.

Bảng xếp hạng mới được công bố tuần trước (hôm 27/2) trong hội nghị thường niên của Hội đồng FTTH (Fiber to the home) Châu Âu tại Paris và dựa trên các kết quả thống kê thực hiện vào cuối năm 2007.

Danh sách mới này liệt kê 14 nước có tỉ lệ hộ dân tiếp cận trực tiếp với mạng truyền thông quang cao hơn 1 %. So với bảng xếp hạng đầu tiên của ba hội đồng FTTH hồi tháng 7 năm ngoái, năm nay xuất hiện thêm ba thành viên mới đã vượt qua mốc 1 % số hộ dân có FTTH là Slovenia, Iceland và Singapore.

Nhìn chung, năm 2007 là năm thành công rực rỡ của các dịch vụ FTTH, với sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng đăng kí dịch vụ, chủ yếu là ở ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ. Trong năm vừa qua, tính riêng ở ba nước trên đã có thêm khoảng 6 triệu thuê bao đăng kí dịch vụ FTTH.

Những con số này nói lên sức mạnh của nền công nghiệp FTTH Châu Âu - nơi đã có trên một triệu đăng kí - và trên toàn thế giới. Hiện tượng này đang được thúc đẩy bởi một yếu tố không bao giờ giảm, đó là sự thèm muốn của người dùng tới viễn thông băng thông rộng" , Joeri Van Bogaert, chủ tịch Hội đồng FTTH Châu Âu phát biểu.

Bản cập nhật của bảng xếp hạng cũng chỉ ra Châu Á tiến nhanh hơn so với thế giới trong việc triển khai FTTH. Hàn Quốc vượt lên vị trí đầu bảng với tỉ lệ 31,4 % số hộ dân kết nối, tiếp theo đó là Hồng Kông với 23,4 % và Nhật Bản với 21,3 %.

Một sự cách biệt lớn giữa vị trí thứ 3 (Nhật Bản) với vị trí thứ 4 (Thụy Điển) chỉ với 7,1 % số hộ dân tiếp cận FTTH, theo sau rất sát là Đài Loan với 6,8 % và Nauy 6 %. Đan Mạch với 2,5 % chiếm vị trí thứ 7.

Mĩ, với tỉ lệ số hộ dân kết nối FTTH tăng hơn gấp đôi lên 2,3 %, đã nhảy ba bậc lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng, theo ngay phía sau là hai gương mặt mới Slovenia với 1,8 % và Iceland với 1,5 %. Trung Quốc tụt từ vị trí thứ 10 xuống vị trí thứ 11, khi tỉ lệ hộ dân kết nối chỉ tăng nhẹ lên 1,5 %. Hà Lan, Italy và Singapore xếp ở các vị trí cuối cùng với tỉ lệ triển khai từ 1,1 đến 1,4 %.

Ba hội đồng FTTH khu vực đã cùng nhau cho ra đời bảng xếp hạng thế giới đầu tiên vào năm ngoái nhằm cung cấp cho nền công nghiệp viễn thông, các chính phủ và các nhà điều tiết thị trường một cái nhìn toàn vẹn và duy nhất về sự triển khai mạng truy cập bằng cáp quang trên toàn thế giới.

"Chúng tôi rất vui mừng khi thấy Mĩ đi lên trong bảng xếp hạng thế giới, điều này cho thấy chúng tôi đã đi đúng hướng. Những đường lối chỉ đạo FTTH đã chỉ ra rằng việc triển khai FTTH trên toàn quốc là thực hiện được, với dẫn chứng là sự thành công của các nước đi đầu trong lĩnh vực này" Joe Savage, chủ tịch hội đồng FTTH Bắc Mĩ, phát biểu. "Tương lai thuộc về những nước nào làm thỏa mãn được yêu cầu về tốc độ đường truyền của khách hàng băng thông rộng. Những thành viên của chúng tôi - các nhà cung cấp thiết bị cũng như dịch vụ FTTH - sẵn sàng giúp đỡ để thực hiện được điều đó trên diện rộng."

"Không phải ngẫu nhiên mà các nước Châu Á Thái Bình Dương trở thành những nước đi đầu thế giới về triển khai FTTH, với số lượng kết nối nhiều hơn tổng số lượng kết nối của tất cả các nơi khác gộp lại" Schoichi Hanatani, Chủ tịch hội đồng FTTH Châu Á Thái Bình Dương nói. "Sự ra đời của FTTH đã có được sự ủng hộ của các chính phủ có tầm nhìn xa trông rộng ở các nước Châu Á Thái Bình Dương trong nhiều năm trở lại đây. Họ hiểu rằng FTTH chính là chìa khóa then chốt của việc phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông quốc gia."

Bảng xếp hạng toàn cầu được thiết lập theo những thuật ngữ thống nhất về FTTH công bố bởi ba hội đồng FTTH hồi năm ngoái. Những thuật ngữ và khái niệm này tạo nên nền tảng cho việc nghiên cứu thị trường hiện tại của mỗi Hội đồng FTTH. Để cho đầy đủ và chính xác, bảng xếp hạng bao gồm số liệu của cả FTTH và FTTB (fiber-to-the-building), trong khi những công nghệ truy cập băng thông rộng khác dựa trên sợi đồng (DSL, FTT-Curb, FTT-Node) không được tính đến.

Quang Trung (theo FTTHCouncil.org)


Bình luận

  • TTCN (0)