Tòa án tối cao Anh vừa ra phán quyết buộc tất cả những website tổng hợp tin tức từ các báo điện tử khác, phải trả tiền bản quyền cho trang báo mà họ lấy thông tin.

Ngay lập tức, phán quyết này của tòa án đã được giới báo chí, xuất bản Anh ủng hộ bởi đây có thể là quyết định mang tính chính thức đầu tiên cho những cuộc tranh cãi về bản quyền báo điện tử. Bấy lâu nay, hầu hết các tờ báo điện tử ở Anh đều kịch liệt phản đối các website tin tức tổng hợp lấy lại tin, bài của họ với lí do cho rằng đó là hành động “ăn cắp lượng truy cập”.

Theo phán quyết này, các tiêu đề và nội dung bài báo được coi là các tác phẩm văn học và sẽ được bảo vệ theo các quy định của Luật bản quyền tác giả và điều đó đồng nghĩa với việc các trang tin tổng hợp sẽ phải xin phép và trả phí bản quyền nếu muốn lấy lại tin bài của các báo khác. Mức phí sẽ được quy định tùy thuộc vào việc trang tin tổng hợp lấy lại toàn bộ bài viết, trích dẫn một phần, chỉ sử dụng tiêu đề hay thậm chí là lấy đường dẫn của bài viết đó…

Chúng tôi hi vọng rằng phán quyết này sẽ tạo ra một môi trường công bằng giữa các báo điện tử và một thị trường truyền thông lành mạnh hơn”, David Pugh, giám đốc điều hành của Cơ quan cấp phép báo chí Anh nói.

Một số trang tin tổng hợp tuyên bố họ sẽ nộp đơn kháng cáo đối với quyết định này của tòa án.

Theo ICTNews (Webmasterworld)




Bình luận

  • TTCN (0)