Ảnh: CNN.

Nhiều thành viên của mạng xã hội ảo Facebook đang cáu tiết bởi chương trình marketing mà mạng này khai trương cách đây 2 tuần đã vô tình "tố cáo" tất cả hoạt động mua sắm của "thân chủ" với bạn bè của họ.

"Tôi đã không để ý chiếc hộp thông báo tí xíu xuất hiện ở đáy trình duyệt sau khi mua hàng ở Overstock và Amazon.

Chiếc hộp này nói rằng thông tin về vụ mua bán sẽ được chia sẻ trên Facebook, trừ phi bạn click vào nút Từ chối. Vấn đề là thông điệp chỉ xuất hiện đúng 20 giây rồi biến mất. Ai mà kịp xem cơ chứ?", một thành viên phàn nàn.

Xuống cấp?

Trong lần đăng nhập tiếp theo vào Facebook, của đáng tội người dùng sẽ được thông báo tiếp lần hai. Nhưng đại đa số họ tưởng đây là cửa sổ pop-up quảng cáo gì đó nên tắt luôn mà không cần đọc kỹ.

"Lẽ ra chúng tôi phải được cảnh báo nhiều hơn thế", Matthew Helfgott, một sinh viên 20 tuổi thốt lên. Anh này vừa được biết bạn gái đã mua tặng mình một đôi găng tay bằng da trên site Overstock, nhưng cô bạn thì nổi cáu vì "quyền riêng tư đã bị xâm phạm".

Đây là một trường hợp kết thúc có hậu, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra, nếu như cô bạn gái dự định mua quà tặng cho... người khác?

Từ lâu, Facebook luôn tự hào về khả năng (và chính sách) bảo vệ bí mật riêng tư cho các thành viên. Mạng này luôn miệng nhấn mạnh vào ưu điểm đó mỗi khi so sánh với đối thủ MySpace, thế nhưng có vẻ như các bức tường cấm đang dần bị gỡ bỏ.

Năm 2006, một tính năng mang tên "News Feeds" cho phép người dùng theo dõi bạn mình đã tiến hành những thay đổi gì đối với profile cá nhân. Ngay lập tức, News Feeds bị chỉ trích gay gắt và Facebook đã phải đưa ra lời xin lỗi công khai.

Thương mại hóa

Lần này, Facebook tung ra một công cụ miễn phí có tên Beacon, với mục đích là marketing và tiếp thị hàng hóa. Ý tưởng chung là nếu bạn biết được bạn bè của mình đã mua gì hoặc xem phim gì đó, bạn có thể sẽ lặp lại sự lựa chọn đó.

Lấy thí dụ, Mike Mayer đã rất sốc khi nhìn thấy cậu bạn cùng phòng vừa mua vé đi xem múa thoát y tại một câu lạc bộ địa phương. "Lạy Chúa tôi, nếu như tôi trót mua một đĩa phim cấp III và rồi Facebook tung hê chuyện đó với tất cả mọi người xung quanh thì sao?"

Trong một số trường hợp, nhà quảng cáo thậm chí còn có thể "mua quyền xuất hiện" bên cạnh món đồ mà một thành viên vừa mua. "Nếu ai không hiểu chuyện, họ sẽ nghĩ tôi là nhân viên tiếp thị của cái hãng ABC gì đó lắm", Mayer gay gắt.

Trang web MoveOn.org thậm chí còn tổ chức hẳn một chiến dịch phản đối với hơn 6000 thành viên, yêu cầu Facebook chấm dứt ngay việc "Vạch áo (thành viên) cho người khác xem lưng" như vậy.

Nate Weiner, 23 tuổi, một thành viên tích cực của Facebook cho biết anh buộc phải dùng đến công cụ BlockSite trong trình duyệt Firefox để ngăn không cho các website thương mại trực tuyến gửi dữ liệu cho Facebook.

"Bạn mua cuốn sách "Đối phó với bệnh lây truyền qua đường tình dục" từ Amazon và thông tin đó ngay lập tức xuất hiện trước mắt bàn dân thiên hạ? Liệu có cơn ác mộng nào tồi tệ hơn thế không?"

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Bị vạch áo kiểu này điên thật.