Kiến trúc Sandy Bridge của Intel có thể nói là một kiến trúc được đem lại nhiều cải tiến thiết kế đáng kể, tuy nhiên, không phải những chipset hãng phát triển đã tận dụng hết sức mạnh của bộ vi xử lý Sandy Bridge.

Đây là lý do tại sao một số người dùng quan tâm nhiều đến việc hãng cho phát hành thế hệ PCH Z68 được Intel cho biết sẽ công bố vào ngày 8/5 tới đây.

Khi giới thiệu Sandy Bridge lần đầu tiên với thế giới vào đầu tháng Giêng, Intel cũng đã cho giới thiệu hai chipset dành cho nền tảng mới hỗ trợ socket LGA 1155 là P67 và H67. Mặc dù vậy, trong khi P67 hỗ trợ ép xung đồ họa cho đồ họa rời thì H67 do thiếu tính năng hỗ trợ FDI nên chỉ có nhiệm vụ như là một chipset hỗ trợ đồ họa tích hợp có trên Sandy Bridge ở mức đơn giản không ép xung mà thôi.

Thông thường thì việc ép xung đơn giản chỉ làm việc trên một hệ thống cao cấp sử dụng đồ họa chuyên dụng, nhưng Sandy Bridge đưa ra một tính năng mới được gọi là Quick Sync. Đây là một phần của đồ họa tích hợp Intel HD cho phép tăng tốc nhiệm vụ chuyển mã video mà hầu như không làm giảm chất lượng hình ảnh.

Để sử dụng tính năng mới của Intel thì người dùng phải chấp nhận đi kèm với bộ vi xử lý Sandy Bridge. Nhưng điều này lại không thể với một bo mạch chủ sử dụng chip P67, trong khi đó để sử dụng đồ họa tích hợp thì phải chọn bo mạch chủ sử dụng chip H67 và phải hy sinh tính năng ép xung.

Và sự thực thì Quick Sync rất hấp dẫn người tiêu dùng. Ngay sau khi giới thiệu thì Lucidlogix đã phát triển một trình điều khiển đặc biệt cho phép người sử dụng có thể chuyển đổi giữa đồ họa tích hợp có sẵn trong Sandy Bridge với một card đồ họa rời.

Thế hệ chipset Z68 mới của Intel sẽ được bổ sung một gói giao diện FDI cùng với khả năng ép xung đồ họa tích hợp có trong Sandy Bridge. Việc ép xung đồ họa tích hợp sẽ giúp quá trình chuyển mã video và GPU dành cho chơi game và chạy đồ họa tốt hơn trong các nhiệm vụ nặng nề.

Ngoài ra, trên Z68 còn có sự xuất hiện của một chức năng bộ nhớ đệm SSD được gọi tên là Smart Response giúp tăng tốc độ hệ thống sử dụng ổ SSD.

Chipset Intel Z68 Express sẽ chính thức được phát hành vào ngày 8 hoặc 9 tháng tới tùy theo múi giờ. Và nhiều thông tin cho rằng, giá của chipset này sẽ tương đương với P67.

Theo Softpedia



Bình luận

  • TTCN (0)