Hình: Giải trí online trên báo điện tử Tuổi Trẻ.

Ngày nay, một tờ báo in còn kèm theo đó một tờ báo điện tử để có thể gọi là cho bằng chị bằng anh. Tuy nhiên, không phải chạy theo xu hướng mà chúng ta phải nhìn nhận một điều là báo điện tử đang ngày càng được công chúng tiếp nhận như là một kênh truyền thông tin chính thức ngoài bị khuôn khổ như báo in phát hành theo ngày. Vậy vì sao báo điện tử lại có thể có sức hút đáng sợ như thế.

1. Tính thời sự

Nếu như báo in chỉ phát hành cao lắm một ngày một lần (nhật báo) thì báo điện tử được mệnh danh là báo mang lại tính thời sự cao nhất và thông tin đầy đủ cũng như cập nhật nhanh nhất.

Chúng ta hãy thử hình dung khi mà có một tình hình nguy cấp xuất hiện thì báo in lại bị chựng bởi theo thời gian phát hành và báo điện tử là báo mang lại thông tin nhanh nhất đến với người đọc thông qua Internet. Khi mà Internet đang dần dần trở thành nhu cầu chung của xã hội mà ai ai cũng có thể có được. Báo điện tử không bị khoảng cách về không gian và thời gian. Cũng như nguồn tin từ báo in là có hạn bởi khuôn khổ “đất có hạn” thì với báo điện tử lại là mênh mông nhưng thông tin thì lại hoàn toàn làm chủ được.

Một thông tin nóng hổi là thông tin đã được sử dụng trên báo điện tử trước đến báo in. Trong mùa mưa bão khi mà thông tin cần đưa đến bạn đọc nhanh chóng hoặc thời điểm tin tức về đại hội lớn cần đưa tin nhanh, hoặc tường thuật trực tiếp thể thao thì báo điện tử là kênh thông tin nhanh nhất, kịp thời nhất và đầy đủ nhất đến cho bạn đọc. Nhiều tờ báo xem báo điện tử là kênh thông tin chính của mình bên cạnh báo in như Dân Trí, Khoa Học và Phát Triển, Xã Hội Thông Tin…Vấn đề này báo in đã bị thua thiệt.

2. Tính giải trí

Báo in bị giới hạn về truyền thông đa phương tiện thì báo điện tử có thể đáp ứng tốt vấn đề này. Báo điện tử ngoài hình ảnh bắt mắt, có thể chèn thêm những dẫn chứng đa phương tiện như Video, Nhạc...

Nếu như báo in hạn chế về yếu tố giải trí thì báo điện tử đáp ứng hầu như hoàn chỉnh. Với hệ thống ADSL tốc độ cao phủ khắp Việt Nam nên đây là vấn đề báo điện tử vươn mạnh nhất. Trên báo in không thể nghe nhạc, xem video, xem truyền hình trực tuyến thì báo điện tử hỗ trợ khá tốt. Ngoài việc giải trí thông qua Media Online (truyền thông đa phương tiện) như nghe nhạc trực tuyến, giải trí trực tuyến, xem tivi trực tuyến, báo điện tử còn hỗ trợ truyền hình ảnh video trực tiếp và nhanh nhất về sự kiện thể thao lớn trong khu vực và thế giới. Báo điện tử đã xóa bỏ khoảng cách về không gian và thời gian. Ngày tết hoặc lễ hội, báo điện tử đáp ứng thông tin đầy đủ và nhanh chóng nhất. Bạn có thể đọc báo ngày xuân khi mà báo in đã tạm dừng xuất bản nghỉ tết. Bạn có thể nghe nhạc xuân trên báo điện tử, tặng thiệp ngày xuân hoặc gởi thông tin trực tiếp tới người thân bạn bè qua báo điện tử.

3. Tính lan tỏa

Báo in được phát hành theo từng địa phương cụ thể hoặc theo số lượng xuất bản cố định thì báo điện tử dường như không có giới hạn. Chỉ số đo báo điện tử phụ thuộc vào tính thông tin mà báo mang lại. Báo điện tử phục vụ cho mọi tầng lớp người dân thông qua internet. Ai có internet, họ có thể đọc mọi tin từ báo điện tử nhanh nhất và đầy đủ nhất. Internet đã làm cho báo điện tử được mọi người chú ý nhiều hơn cả báo in. Số lượng thống kê cho thấy, số người đọc báo điện tử nhiều hơn cả báo in phát hành theo ngày. Tính vì mục tiêu này mà tờ báo sẽ được người đọc chú ý nhiều hơn. Một tờ báo điện tử có thể nổi tiếng hơn cả báo in cùng cơ quan chủ quản. Đơn cử tờ báo Tuổi Trẻ và Dân Trí. Về số lượng báo in thì Dân Trí là tuần báo, Tuổi Trẻ là nhật báo. Nhưng về phương diện báo điện tử thì báo Dân Trí tương đương báo Tuổi Trẻ về cả độ PageRank (chỉ số xếp hạng). Báo điện tử được mọi người đón đọc không chỉ ở Việt Nam và còn ở nước ngoài.

4. Tính kinh tế

Ảnh
Hình: Giá biểu quảng cáo của Thanh Niên Online.

Một tờ báo in xuất bản có thể cao, nhưng cũng không thể nào bằng lượt PageView của báo điện tử. Chỉ với chi phí xây dựng ban đầu, báo điện tử không bị giới hạn “đất” và vì thế tin bài được nhiều và đa dạng hơn báo in. Một tờ báo điện tử danh tiếng thì giá biểu quảng cáo cũng được tăng lên theo từng banner. Người ta thường nói báo điện tử dường như rất ít có lợi nhuận nhưng thật ra lợi nhuận thì lại rất nhiều. Một trang báo chính chứa vài banner cũng đủ nuôi tờ báo tồn tại một năm với giá biểu quảng cáo thông thường chưa kể chuyên mục bên trong.

Báo điện tử: Xu hướng truyền thông trong tương lai

Một khi mà Internet đang được mọi người sử dụng ngày càng rộng rãi thì báo điện tử lan tỏa ngày càng nhiều tới mọi đối tượng độc giả trong nước và ngoài nước. Vượt xa báo in về số lượng tin bài, tính giải trí, tính tương tác và tính thời sự. Báo điện tử hứa hẹn sẽ là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực truyền thông. Chưa thể nói đến trường hợp báo điện tử là một loại hình kinh doanh thời internet của báo in. Chúng ta hãy nhìn nhận một sự việc trên để thấy rằng báo điện tử thật sự hiệu quả hơn báo in. Khi một tòa soạn không có báo điện tử. Khi đó, với công nghệ hiện đại bây giờ, một tờ báo điện tử khác có thể trích nguồn từ báo in để tăng lượt truy cập cho báo in để thu hút quảng cáo.

Bất cập

Và đa phần các báo điều cho rằng việc đọc báo điện tử là hoàn toàn miễn phí. Vậy thì không lẽ các báo điện tử cho đọc tin là hoàn toàn miễn phí ? Đa phần các báo điện tử tại Việt Nam do lực lượng làm báo còn khá nghèo nàn về các vấn đề mới mẻ nên thường copy/paste để cho có bài. Và nguồn thu chính của báo chính là Quảng Cáo thông qua cách đặt banner. Với giá tối thiểu cho một banner trên trang trong tầm vài triệu/banner/tuần. Và một tờ báo điện tử muốn thu hút độc giả để có thể tăng giá quảng cáo và thu lại nguồn quảng cáo banner. Bài viết chính là sản phẩm từ những người viết, họ chỉ tin tưởng vào báo nhất định, nếu sản phẩm bị “sử dụng chùa” thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu quảng cáo của báo. Đây là điều không thể tránh khỏi với một tờ báo điện tử hiện nay. Và được xem là... nguồn thu chủ yếu của báo điện tử.

Đối với các báo hiện chưa có phiên bản điện tử hoặc có nhưng không nổi tiếng, thiệt thòi lại càng lớn vì họ vừa không tận dụng được bài viết của mình để sinh lợi thêm, mà còn làm lợi cho đối thủ. Do vậy, hãy để tờ báo điện tử như chắp thêm cánh cho báo in để cùng nhau phát triển.

PLMĐ.



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Báo điện tử có quá nhiều thuận lợi so với báo in. Một điểm nữa là chuyện "bút sa gà chết" được [i]giảm rất nhiều[/i]: cho dù bài đã đăng, một cú click "Delete" là xong thôi.

À cái giá quảng cáo trên TNO trong ảnh đó là tính theo tuần đó. Chú thích thêm cho những ai không biết Smile