Mặc dù Apple và Intel đã sử dụng công nghệ Light Peak (tên mã Thunderbolt) như là một giải pháp thay thế thực sự cho thế hệ USB tiếp theo, nhưng điều đó không có nghĩa là tiêu chuẩn USB có thể bị đánh gục dễ dàng.

Mới đây, USB 3.0 Promoters Group đã làm việc với một đặc tả kỹ thuật mới dành cho USB 2.0 và USB 3.0 cho phép chúng có thể cung cấp lên đến 100 watt điện.

Tiêu chuẩn USB 2.0 hiện nay có thể xử lý khoảng 2,5 watt điện, con số này hầu như không đủ để thấm nhuần cho việc cấp điện cho ổ đĩa cứng gắn ngoài. Khi USB Group phê duyệt tiêu chuẩn USB 3.0, khả năng xử lý điện của chuẩn này được nâng lên 4,5 watt. Rõ ràng USB Group đã tập trung vào việc phát triển tốc độ truyền dữ liệu của USB 3.0 nhanh hơn khi lên tối đa 5 Gb/s, gấp 10 lần so với USB 2.0 nhưng vẫn không thể đáp ứng nhu cầu cấp điện năng cho phần lớn các thiết bị gắn ngoài.

Với việc nâng cấp công nghệ USB Power Delivery mới, người dùng có thể sử dụng kết nối USB để cấp điện cho các thiết bị gắn ngoài một cách tốt nhất. Theo USB 3.0 Promoters Group cho biết, các tính năng chính của USB Power Delivery bao gồm:

  • Tương thích với các loại cáp và kết nối hiện có.
  • Cho phép cung cấp dòng điện từ chân cắm USB.
  • Cho phép sử dụng điện áp cao hơn và có thể cung cấp lượng điện lên đến 100 watt.
  • Chuyển đổi nguồn cung cấp điện mà không cần thay đổi hướng cáp.
  • Cùng có kha năng làm việc với USB Battery Charging 1.2 và hoạt động tốt như nhau trên cả USB 2.0 và USB 3.0.

USB 3.0 Promoters Group cho biết rằng tiêu chuẩn mới sẽ được đưa ra thảo luận vào cuối năm nay trước khi các đặc điểm kỹ thuật được chuyển giao cho USB Implementers Forum (USB-IF) và dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào năm 2012. USB 3.1 hoặc bất kỳ tên nào có thể đặt cho công nghệ này và hứa hẹn sẽ thúc đẩy khả năng hỗ trợ trên chipset của Intel. Nhà sản xuất chip này sẽ chính thức cho cổng USB 3.0 vào năm 2012, điều mà hãng đã bỏ qua trên thế hệ chipset Sandy Bridge của mình.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)