Ổ cứng SSD Samsung PM830 - Ảnh: Softpedia.

Ổ tĩnh (SSD) vừa có một bước tiến mới khi hãng Samsung giới thiệu dòng PM830 512 GB với giao diện SATA 6 Gbps, cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 500 MB/giây.

Dòng ổ tĩnh (SSD) PM830 có hai cải tiến mới bao gồm giao diện giao tiếp SATA 6 Gbps cùng hỗ trợ Toggle NAND Flash 2x nm, giúp giảm giá thành sản phẩm tương tự như Intel khi chuyển sang dạng IMFT Flash 25 nm. Ngoài ra, chức năng hỗ trợ mã hóa bảo mật AES 256 bit cũng được tích hợp sẵn.

Samsung cho biết dòng PM830 có thể chạm đến tốc độ truyền tải dữ liệu 500 MB/giây, với tốc độ ghi 350 MB/giây. Nhờ giao diện 6 Gbps, ổ cứng này sẽ giúp hệ thống khởi động chỉ trong vòng 10 giây hoặc truyền tải 5 đĩa DVD chỉ trong vòng 1 phút.

Ổ cứng SSD mới sẽ có ba mức dung lượng bao gồm 512 GB, 256 GB và 128 GB. Samsung dự kiến thời gian chính thức phát hành các dòng SSD dung lượng lớn và tốc độ cao này vào năm sau, thay thế dần các dòng SSD SATA 3 Gbps.

Hitachi tung "hàng" 6 Gbps

Cùng thời điểm, Hitachi cũng giới thiệu dòng ổ tĩnh Ultrastar SSD400M thuộc dạng giao tiếp SAS với hai mức dung lượng 200 GB và 400 GB. Những sản phẩm SSD này của Hitachi có tốc độ truyền tải dữ liệu rất cao (SAS 6 Gbps) với tốc độ đọc đạt 385 MB/giây và 495 MB/giây.

Ảnh
Ổ cứng SSD của Hitachi với giao diện SAS 6Gbps MLC

Ổ tĩnh mới của Hitachi sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu vào tháng 9.

Các thế hệ thiết bị siêu mỏng mới

Những dòng ổ tĩnh SSD dung lượng lớn tốc độ cao ra mắt sẽ thúc đẩy sự gia tăng của các dòng thiết bị siêu mỏng như máy tính xách tay thế hệ mới (ultrabook) hay máy tính bảng (tablet). Người tiêu dùng sẽ sớm tiếp cận các dòng tablet với mức dung lượng cao hơn mức 64 GB hiện nay của Apple iPad 2.

Theo Hãng nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán, đến giữa năm 2012 giá thành của các ổ SSD sẽ giảm xuống, còn mức 1 USD cho mỗi gigabyte. SSD cũng sẽ trở thành lựa chọn lưu trữ chính ở phân khúc tầm trung. Nhiều hãng sản xuất laptop đã lựa chọn SSD thay cho HDD mặc dù mức dung lượng chưa cao nhưng tăng tốc độ xử lý, thời gian khởi động nhanh hơn và quan trọng là "ngốn" điện năng ít hơn, tiết kiệm được thời lượng pin.

Thị trường ổ cứng SSD cũng đã đa dạng hơn với nhiều mức giá và nhiều gương mặt chen chân vào tranh thị phần béo bở như Samsung, Intel, OCZ, Super Talent, SanDisk, Hitachi... Cuộc đua gia tăng dung lượng, tốc độ xử lý và giảm giá thành cho ổ cứng thể rắn (SSD) sẽ trở nên nóng hơn vào năm sau.

Theo Nhịp sống số - Tuổi trẻ online




Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

SSD 500 MB/s cũng không có gì gọi là đột phá. Chẳng hạn cách đây 3 tháng thì Corsair đã cho ra dòng SSD 550 MB/s rồi.

Kiến Văn  41515

Theo em đột phá ở đây chắc là giá thành Big Grin

Hải Nam  30903

Bài viết đâu có nói về giá bao nhiêu đâu. Với lại giá cũng ngang ngang nhau thôi (cùng tốc độ). Cái chữ "đột phá" trong tiêu đề chẳng qua là TTO 1 năm được 2 bài về SSD, còn TTCN mỗi tháng vài bài, nên cái chữ "đột phá" trông nó khá lạc lõng.