Hành khách mua vé tàu tết tại Ga Sài Gòn. Ảnh: Đức Trí.

Đúng 8 giờ ngày 15-11, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (VTHKĐSSG) bắt đầu đưa khoảng 40.000 - 45.000 vé tàu hỏa (đi các tỉnh phía Bắc) bán ra trong dịp Tết Nhâm Thìn lên website: www.vetau.com.vn để khách hàng truy cập đặt chỗ, mua vé.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, website này đã bị “sập mạng” không thể đăng nhập, truy cập để thực hiện các quy trình đặt vé qua mạng như đã thông báo.

Sập mạng

Mặc dù Công ty VTHKĐSSG thông báo 8 giờ sáng khách hàng mới truy cập vào website: www. vetau.com.vn để đặt chỗ vé tàu tết, nhưng ở hầu hết các điểm truy cập Internet công cộng, nhất là gần các trường đại học, khu công nghiệp mới 7 giờ sáng đã bắt đầu kín chỗ. Mọi người đã điền đầy đủ thông tin chờ sẵn đúng 8 giờ website bắt đầu “mở cửa” cho vào đặt chỗ.

Ngay sau vài phút truy cập vào địa chỉ www. vetau.com.vn đã xuất hiện dòng chữ “chức năng bạn thực hiện đang bị lỗi. Xin quý khách vui lòng liên hệ với quản trị website”.

Chị Thân Thị Chi, nhân viên Công ty Casumina gần cầu Bình Lợi, cho biết: “Nghe thông tin ngày 15-11, ga Sài Gòn triển khai bán vé tàu tết qua mạng. Đúng 8 giờ 10 phút, tôi vào www. vetau.com.vn đặt mua vé về Nam Định ngày 26-1, nhưng mạng báo lỗi rồi đứng im. Sau đó, tôi thoát ra và tiếp tục đăng nhập vào trang này thì lúc chạy được lúc không. Đến gần 10 giờ, trang web này mới chạy được, nhưng khi đến phần đặt chỗ thì rất chậm và không thể nào đặt được chỗ dù đã cố gắng đặt nhiều lần”.

Để tránh tình trạng nghẽn mạng do lượng người truy cập đông như mọi năm, năm nay Công ty VTHKĐSSG đã thuê đường truyền riêng của Newlife và nâng khả năng truy cập để nhiều người có thể cùng truy cập một lúc. Thế nhưng, vào sáng qua 15-11, ngày đầu tiên bán vé tàu tết đợt 1, nhiều hành khách khi đăng nhập vào hệ thống trang web nói trên để đặt chỗ thì màn hình máy tính chỉ hiện dòng chữ The service is unavailable (tạm dịch: dịch vụ này không sẵn sàng), sau đó là Not Found (không tìm thấy). Do nóng lòng tìm kiếm tấm vé về tết, nhiều hành khách đã xin nghỉ làm để chạy ra ga Sài Gòn dùng máy tính công cộng của ga với hi vọng đường truyền Internet mạnh hơn để vào trang web đăng kí mua vé tàu nhưng tình hình vẫn không khá hơn.

Ảnh
Người dân đặt mua vé tàu tết qua internet. Ảnh: Cao Thăng.

Đến hơn 9 giờ, mạng trang web trên mới vào được, nhưng nhiều hành khách khi đăng nhập vào mục chọn chỗ thì máy tính đứng im không thể đăng nhập chọn tiếp được. Anh Phạm Ngọc Long, ngụ quận Tân Bình, bức xúc: “Năm nào cũng vậy, ngành đường sắt thông báo bán vé tàu tết qua mạng rộng rãi và nâng cấp hệ thống đường truyền nhưng tình hình cũng không khá hơn năm rồi. Đến ngày, giờ quy định về bán vé tàu tết, hành khách vào mạng đăng kí là mạng “tắt ngấm” và phải chờ hàng giờ mới vào đăng kí được. Trong khi đó, số điện thoại của ga để hành khách liên hệ khi có sự cố nhờ tư vấn thì liên tục báo bận”.

Khắc phục sự cố

Việc hàng trăm ngàn người cùng truy cập cùng một lúc vào website thì chuyện nghẽn mạng là đương nhiên. Nó cũng giống như các mạng điện thoại thường xuyên nghẽn mạng vào lúc giao thừa bước sang năm mới vì quá nhiều người nhắn tin hay gọi điện chúc nhau. Hiện Công ty VTHKĐSSG, đang yêu cầu phía đối tác quản lí phần mềm khắc phục sự cố.

Công ty VTHKĐSSG cho biết, về việc đặt chỗ, bán vé tàu Tết Nhâm Thìn 2012 qua website vetau.com.vn ngày 15-11, thời điểm trước 8 giờ hệ thống hoạt động bình thường, số lượng khách hàng online khoảng 3.000 người. Tại thời điểm 8 giờ số lượng khách hàng truy cập vào website tăng mạnh. Đúng 8 giờ phương án bán vé tàu tết được cập nhật vào hệ thống, số lượng khách hàng truy cập vào website tăng cao hơn nữa, khoảng 30.000 người, làm hạn chế tốc độ truy cập, số phiếu đặt chỗ khách hàng đặt thành công ít.

Công ty VTHKĐSSG phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh về mặt kĩ thuật hệ thống máy chủ, hệ thống hoạt động nhanh hơn, số phiếu đặt chỗ thành công tăng. Đến 10 giờ 45 phút hệ thống hoạt động trở lại bình thường, số phiếu đặt chỗ thành công là 1.697 phiếu, với số chỗ đặt là 8.951 chỗ. Đến 15 giờ số liệu phiếu đặt chỗ thành công là 7.343 phiếu, với số chỗ là 19.879 chỗ. Việc đặt chỗ, mua vé tàu qua website trong ngày 15-11-2011 đúng theo kế hoạch của Công ty VTHKĐSSG.

Hôm nay, ngày 16-11 còn khoảng 15.000 chỗ cho các ga từ Đông Hà đến Hà Nội. Kế hoạch bán vé cho hành khách đi từ ga Huế trở vào sẽ theo đúng kế hoạch (ngày 22-11-2011).

Theo kế hoạch bán vé tàu Tết Nguyên đán qua mạng của Công ty VTHKĐSSG, năm nay vé tàu tết được bán làm 3 giai đoạn. Cụ thể, từ ngày 15-11 đến 20-11, bán vé cho hành khách đến các ga từ Đông Hà trở ra đến Hà Nội (kể cả vé khứ hồi sau tết). Từ ngày 22-11 đến 27-11, bán vé cho hành khách đến các ga từ Huế trở vào Sài Gòn (kể cả vé khứ hồi sau tết). Từ ngày 1-12 đến 10-12 bán các chỗ còn lại từ Sài Gòn đến Hà Nội (nếu còn).

Theo thông báo của Ga Sài Gòn, mỗi account chỉ được đặt tối đa 3 phiếu đặt chỗ (chưa thanh toán tiền hoặc chưa trả lại chỗ). Mỗi phiếu tối đa 4 người đi tàu/lượt. Riêng khách hàng đặt chỗ đầu cơ, đặt chỗ ảo (không mua vé, không trả lại chỗ, khai báo tên, số giấy tờ không thực tế…) sẽ bị khóa tài khoản. Trong những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ về việc đầu cơ vé, Công ty VTHKĐSSG có thể yêu cầu người đi mua vé/nhận vé xuất trình giấy tờ của người đặt chỗ. Khi có bằng chứng về việc đầu cơ vé, Công ty VTHKĐSSG sẽ hủy toàn bộ số phiếu đặt chỗ của khách hàng (người đặt chỗ), đồng thời khóa account của khách hàng này.

Ngoài cổng Ga Sài Gòn đã xuất hiện nhiều dân “phe” vé mời mọc khách. Những đối tượng này nhận mua vé trực tiếp hưởng tiền chênh lệch 250.000 đồng/vé so với giá vé gốc; hoặc có thể đến trực tiếp ga sẽ có người hướng dẫn và đưa lên tàu mà không cần vé, mỗi trường hợp phải trả thêm 200.000 đồng/người so với giá vé gốc.

Theo SGGP




Bình luận

  • TTCN (0)