Theo một nghiên cứu mới nhất được công bố bởi Strategy Analytics cho thấy, Trung Quốc hiện đã trở thành thị trường smartphone lớn nhất thế giới, vượt mặt cả ông lớn Mỹ.

Strategy Analytics cho biết, tính trong quý 3/2011, 23,9 triệu smartphone đã được bán ra tại Trung Quốc, nhích hơn với tại Mỹ một chút là 23,3 triệu tại cùng một thời điểm. Cùng với đó, lô hàng smartphone tại Trung Quốc đã tăng 58% so với quý 2/2011, trong khi đó tại Mỹ thì lô hàng smartphone đã giảm 7% tương ứng.

Theo Giám đốc của Strategy Analytics, ngài Tom Kang, cho biết: "Sự tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc một phần là nhờ sự gia tăng của smartphone tại các kênh bán lẻ, các chính sách trợ giá tích cực từ các nhà mạng cho các phiên bản smartphone cao cấp như Apple iPhone hay như làn sóng smartphone Android giá rẻ từ các thương hiệu Trung Quốc ồ ạt xuất hiện, chẳng hạn như ZTE".

Trung Quốc đã trở thành một thị trường rất được quan tâm sau khi mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà sản xuất smartphone vào cuối năm, bao gồm cả Apple. Hiện Apple đang cố gắng đàm phán với China Mobile, nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất Trung Quốc với khoảng 639 triệu thuê bao, trong việc đưa iPhone của mình đến thị trường này.

Tuy nhiên, quá trình đàm phán giữa hai bên đang gặp trở ngại. Đầu tháng này, nhà phân tích Shaw Wu của Sterne Agee trích dẫn từ một nguồn tin cho biết, China Mobile sẽ chỉ đồng ý cung cấp iPhone cho khách hàng nếu Apple đồng ý nhượng cho hãng này một phần doanh thu trong App Store. Dĩ nhiên, Apple không bao giờ đồng ý thực hiện một thỏa thuận như vậy với một nhà mạng.

Điều đó không có nghĩa là Apple từ bỏ mục tiêu của mình. Trong báo cáo tài chính mới đây, Giám đốc điều hành của hãng, Tim Cook, đã nói rằng Trung Quốc hiện nay trở thành lãnh thổ quan trọng nhất của công ty sau Mỹ, là đất nước có lượng thị phần lớn mà Apple chưa khai thác và có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tốc độ tăng trưởng của công ty.

Theo số liệu từ Strategy Analytics thì Nokia hiện đang là nhà cung cấp smartphone hàng đầu tại Trung Quốc với 28,5% thị phần, xếp theo sau là Samsung (17,6%), trong khi 53,9% không gian còn lại thuộc về các nhà cung cấp smartphone khác.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley cho biết Trung Quốc chỉ là một phần của trò chơi mà Apple tham gia. Ông cho rằng có gần 80% nhà mạng ở châu Á không có quyền phân phối iPhone, nghĩa là 1/3 dân số trên khắp lục địa vẫn chưa được cung cấp iPhone.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)