Thủ lĩnh al-Zawahri của al-Qaida. Ảnh: MSNBC.

Giờ đây, ngay cả ĐTDĐ cũng có thể download những đoạn video ghi lại thông điệp của Osama Bin Laden và Ayman al-Zawahri, mạng lưới khủng bố Al-Qaida tuyên bố.

Thông cáo này được đăng tải trên Website al-Sahab, cánh tay truyền thông đắc lực của al-Qaida đêm thứ sáu vừa qua. Sang đến ngày thứ bảy, tổng cộng đã có 8 đoạn băng video với định dạng và dung lượng tương thích với ĐTDĐ được tải lên website này.

Trong số đó có một video clip tưởng nhớ Abu Musab Al-Zarqawi, cựu thủ lĩnh al-Qaida tại Iraq đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt hồi tháng 6/2006.

Mỗi video clip lại được "hộ tống" bởi một đoạn văn giới thiệu, trong đó, al-Zawahri, nhân vật số 2 của al-Qaida kêu gọi "các tín đồ" giúp tuyên truyền và phổ biến rộng rãi thông điệp do al-Qaida đưa ra.

Việc xem video clip trên ĐTDĐ ngày càng trở nên phổ biến tại khu vực Trung Đông. Các file dễ dàng được truyền từ máy này sang máy khác nhờ Bluetooth hoặc cổng hồng ngoại.

Hơn thế nữa, tính riêng tư cá nhân của ĐTDĐ lại đặc biệt phù hợp với tính chất của một mạng lưới khủng bố như al-Qaida, do cảnh sát rất khó kiểm soát việc loan truyền thông tin.

Tháng 12/2006, ngay sau vụ hành hình cựu Tổng thống Saddam Hussein, video clip ghi lại những hình ảnh tối mật này đã xuất hiện trên mạng di động. Tại Ai Cập, những đoạn băng video ghi hình cảnh sát đàn áp người biểu tình được truyền tay nhau với tốc độ tên lửa, tất nhiên là thông qua ĐTDĐ.

Khủng bố thời "công nghệ cao"

Từ lâu, video và đoạn băng cattsette tuyên truyền cho các tổ chức khủng bố đã xuất hiện trên mạng Web, nhưng chúng đòi hỏi người nghe phải có máy tính và một kết nối Internet đủ nhanh. Đây là yêu cầu khá khó thực hiện ở một khu vực như Trung Đông.

Tuy nhiên, 8 video clip mà al-Qaida mới tung lên mạng di động lại chỉ có dung lượng từ 17 Mb đến 120 Mb, đồng nghĩa với việc download khá dễ dàng. Al-Sahab cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục tung ra những đoạn băng video với định dạng và dung lượng phù hợp với ĐTDĐ hơn nữa trong thời gian tới.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy bọn khủng bố ngày càng tinh vi và "công nghệ cao" trong việc tiếp cận dư luận quốc tế. Các video clip thông điệp luôn có phụ đề bằng tiếng Anh, bên cạnh các thổ ngữ địa phương để tăng cường khả năng tuyên truyền.

Tháng 12/2007, al-Qaida thậm chí còn "mời" phóng viên gửi câu hỏi về cho al-Zawahri. Đây là lần đầu tiên tổ chức khủng bố này mời người ngoài "phỏng vấn" một trong những lãnh tụ tối cao của chúng kể từ sau vụ tấn công 11/9.

(Theo Trọng Cầm-VVN/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)