Để xoá một hay nhiều tập tin trên đĩa cứng, thao tác quen thuộc nhất của người sử dụng Windows là ấn tổ hợp phím Shift+Delete. Tuy nhiên, sau khi xoá chúng đi, các tập tin này vẫn có thể được phục hồi lại nhờ một số phần mềm chuyên dụng. Điều này gây ra nhiều phiền toái.

Một ngày nào đó, các thông tin cá nhân nhạy cảm mà bạn lưu trên các tập tin đã xoá có thể được tìm lại một cách dễ dàng khi bạn sử dụng chung máy tính với người khác. Vậy phải làm sao?

Dưới đây là 4 phần mềm miễn phí có thể giúp bạn xoá hoàn toàn các tập tin không cần thiết một cách triệt để.

1. File Shredder

Tuy đây là một phần mềm hoàn toàn miễn phí và cách sử dụng đơn giản, nhưng nó được xem là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn có thể xoá hoàn toàn các tập tin một cách triệt để. Sau khi dùng chương trình này để xoá file trên đĩa cứng, bạn sẽ không phải lo lắng rằng chúng sẽ được phục hồi lại. Chương trình cung cấp cho bạn 5 mức độ xoá khác nhau để bạn lựa chọn.

2. Zilla Data Nuker

Chương trình có thể xoá hoàn toàn các tập tin nhạy cảm trên đĩa cứng, bao gồm cả các tập tin bị khoá, và những tập tin đã xoá trước đó. Chương trình cũng có nhiều mức độ xoá khác nhau để bạn lựa chọn. Đặc biệt, chương trình cho phép bạn xoá toàn bộ một phân vùng đĩa cứng trên máy tính. Chương trình tương thích với Windows 95, 98, NT, 2000 và XP.

3.Evidence Nuker

Chương trình này sẽ thực hiện quét các ổ đĩa trên máy tính của bạn để tìm ra các tập tin đã bị xoá, nhưng có thể phục hồi được để xoá chúng một cách triệt để. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chương trình này để xoá những thông tin nhạy cảm khác trên máy tính như: các địa chỉ Web đã truy cập, cookies, bộ nhớ đệm của trình duyệt web, các thông tin trong các hộp thoại như run, search , các password được lưu trên máy, thư mục Temp của Windows…

4.CBL Data Shredder

Chương trình này sẽ ghi đè lên các tập tin được xoá nhiều lần bằng các dữ liệu ngẫu nhiên trước khi xoá hoàn toàn để đảm bảo rằng các tập tin bị xoá sẽ không thể được phục hồi lại. Chương trình được thiết kế đảm bảo các tiêu chuẩn được sử dụng trong chính phủ ở Mỹ, Anh, Canada và Đức.

Minh Hữu (theo MakeUseOf.com)


Bình luận

  • TTCN (7)
cothan  163

theo em nghĩ là ko cần tới mấy phần mềm này , cái cần là phục hồi mà thôi, xoá thì từ từ nó mất thôi, làm cái này chi mai mốt hối ko kịp.

Bùi Bình  1676

Hi, họ xây dựng lên mấy cái phần mềm này là cũng có lý do đó chứ. Nếu bạn sử dụng máy với nhiều người, bạn muốn giữ bí mật thông tin và không muốn cho ai biết, bạn xóa bằng lệnh delete đơn giản thì tất nhiên làm sao mà thông tin đó còn bì mật được nữa.
Xóa hoàn toàn thì mới an tâm bạn à. Wink

Lê Minh Hữu  582

@cothan: Dữ liệu không từ từ mất đâu bạn ạ. Sau khi bạn đã xoá nhiều năm, nếu không có dữ liệu mới được ghi đè lên vị trí của file cũ, thì nó vẫn còn tồn tại và có thể phục hồi được. Vì vậy, các chương trình này thường tạo dữ liệu ngẫu nhiên để ghi đè lên file cũ nhiều lần để đảm bảo chúng không thể được phục hồi.

cothan  163

mình ko hiểu, theo mình thì khi đĩa quay nó sẽ loại bỏ dần những thông tin đã xoá. chuyện phục hồi file sau 1 năm thì mình thấy thật lạ lùng. dù ổ đĩa đó có ko chép file nào nữa thì tại sao nó mất đi.

Hải Nam  30904

Để đơn giản, tôi nói về một hệ thống tập tin của Windows (DOS) là FAT/FAT32. Các hệ thống khác như NTFS, ext2, ext3... cũng tương tự thôi.
Mỗi tập tin được lưu trong một hoặc nhiều cluster trong vùng dữ liệu. Ngoài ra, trong bảng FAT nó sẽ lưu thông tin là cluster nào dùng cho tập tin nào. Một vùng khác chứa bảng thư mục, lưu thông tin về các tập tin (tên, ngày tạo, kích thước, nơi lưu trữ...). Khi bạn xóa một tập tin: hoặc nó di chuyển vào Thùng rác (recycled bin), hoặc nó xóa hẳn. Trường hợp xóa hẳn thực tế Windows (DOS) sửa lại kí tự đầu tiên của tên tập tin thành một kí tự đặc biệt để đánh dấu tập tin bị xóa. Nếu muốn phục hồi tập tin này, bạn chỉ việc đổi lại kí tự đó.
Đây là trường hợp đơn giản nhất. Phức tạp hơn là các vùng dữ liệu và bảng FAT, bảng thư mục của tập tin đó đã bị dùng vào việc khác, thì tùy mức độ mà có cứu được hay không. Các vùng này chỉ được dùng vào việc khác khi có yêu cầu ghi lên đĩa mà thôi, chứ không phải đĩa cứ quay quay một lát thì nó sẽ mất Smile Có một cách đơn giản là chạy chương trình dồn đĩa (defragment) thì sau đó vô phương cứu chữa các tập tin bị xóa nhầm.
Nhưng như vậy chưa phải là dấu chấm hết Wink Rất có thể một bản sao cũ hơn của tập tin đó vẫn còn lại đâu đó, cần có biện pháp tinh vi hơn để xóa.
Ngoài ra, các chương trình được giới thiệu ở bài trên không chỉ xóa hẳn tập tin, mà một số còn có tác dụng xóa những dữ liệu nhạy cảm.

cothan  163

thanks anh nhé!

Lê Minh Hữu  582

Cảm ơn anh Hải Nam đã giải thích giúp em Kiss