Mặc dù Firefox đang dần bị lu mờ bởi sự cạnh tranh từ phía Chrome, không thể nói rằng họ đang ngồi yên. Minh chứng là Mozilla đã công bố Firefox 9 trên Blog của công ty vào hôm thứ ba.

Với công nghệ mới "Type Inference", Mozilla đã tăng hiệu suất của JavaScript lên 30% trong phiên bản Firefox 9, và được kiểm chứng bởi một số thử nghiệm chuẩn. Frirefox 9 cũng hỗ trợ Mac OS X Lion của Apple tốt hơn, bao gồm hỗ trợ 2 điểm chạm và giao diện giống Lion.

Phiên bản mới cũng thêm một số tính năng cho các nhà phát triển Web. Trang web đã có thể cung cấp một lượng lớn dữ liệu cho trình duyệt bằng cách “hiển thị ngay các thông tin mà trang web đã tải lên thay vì đợi đến khi toàn bộ quá trình tải được hoàn thành”. Firefox 9 cũng hỗ trợ cho nền tảng CSS, HTML 5 mà MathML.

Trong thử nghiệm sơ bộ, Mozilla cho biết tốc độ đạt được khi chạy trên chuẩn SunSpider Javascript, chuẩn Kraken của Mozilla và V8 của Google lần lượt tăng 9%, 32% và 36%.

Phiên bản Firefox trên Android cũng được nâng cấp. Người dùng có thể lựa chọn hiển thị màn hình theo chiều thẳng (portrait) hoặc chiều ngang (landscape), các hình thu nhỏ (Thumbnail) được hiển thị cùng với mỗi tab. Người dùng cũng có thể thêm các trang bookmark trên Home screen như các ứng dụng bình thường.

Thanh Action Bar mới cho phép người dùng Android truy cập vào các tùy chọn của Firefox, công cụ hỗ trợ (Add-on) và mục download.

Cuối cùng, phiên bản Android của Firefox 9 cho phép các trang web sử dụng camera của điện thoại và hỗ trợ mẫu xác nhận của HTLM5, tự động xác nhận các website dựa trên các con số, các e-mail và liên kết URL mà không cần nhà phát triển phải viết một đoạn mã cho việc đó hoặc sử dụng một thư viện thứ 3.

Theo PCmag



Bình luận

  • TTCN (7)
Hero Chou  4805

Giao diện giống Lion là sao nhỉ? Không hiểu lắm. Qua thử nghiệm thì tốc độ có khá hơn nhưng vẫn tốn RAM quá Sad đang đợi các cập nhật cho addon. Có lẽ Firefox nên phát hành chậm thôi, bởi giờ việc cáo lửa ra bản mới không còn quá hấp dẫn nữa rồi.

Hoàng Đức Quang  3250

Giao diện giống Lion tức là về cách thiết kế khá giống với OS X Lion đó ạ Big Grin

Ricky Duong  55

có thấy giống chỗ nào đâu? Mình nâng từ FF 8.0.1 lên 9.0 mà giao diễn vẫn vậy, chỉ có 1 số điểm nhỏ như nút bookmark, nút stop/refresh là đc thiết kế lại 1 chút, còn lại bố cục y chang mà Plain Face

Hoàng Đức Quang  3250

phải là bản Firefox 9.0 trên iPad thì mỡi có giao diện giống như vậy. Mình cũng đã up FF8 lên 9 cho PC và cũng ko có gì thay đổi cả Big Grin

Ricky Duong  55

FF cho HĐH của Apple thì bảo sao nó ko giống đc Rolling On The Floor

Hero Chou  4805

Thế thì tiêu đề nên chú ý để tránh gây hiểu lầm chứ, còn bản FF trên iPad thì mình chưa nghe thấy bao giờ cả (cả thường lẫn mobile), chắc mới có hả Big Grin còn trên Mac OS thì tất nhiên là nó mang phong cách của hệ điều hành đó rồi mà.

Đặng Anh Đức  17

=))

Tiêu đề đến buồn cười, FF từ bản 7 hay 8 tới 9 thậm chí 10 beta vẫn nguyên giao diện thế trên Mac! làm gì có chuyện giao diện giống Lion Rolling On The Floor

Còn bạn gì ở trên bản giao diện trên iPad thì xin lỗi, FF chưa có trên iOS Rolling On The Floor