Ảnh: Hưng Hải.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có công văn số 153/TTg-CN, đồng ý về nguyên tắc cho phép Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) được chuyển đổi công nghệ thông tin di động từ CDMA sang e-GSM ở băng tần số 882-890 MHz và 927-935 MHz.

Việc chuyển đổi này cần dựa trên cơ sở bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên trong Hợp đồng hợp tác kinh doanh và của người sử dụng dịch vụ, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cấp phép viễn thông và tần số vô tuyến điện cho Hanoi Telecom theo quy định và phù hợp với việc chuyển đổi công nghệ nêu trên. Cuối năm ngoái, mạng di động CDMA này đã nộp hồ sơ lên Bộ TT-TT xin chuyển sang công nghệ e-GSM. Ông Phạm Hồng Hải, vụ trưởng Vụ viễn thông, Bộ Thông tin - Truyền thông khẳng định thông tin Bộ TT và TT đã nhận được các văn bản xin chuyển từ CDMA sang GSM trong cung cấp dịch vụ di động. Tuy nhiên, văn bản này hiện vẫn đang trong quá trình được xem xét.

"Cơ quan quản lý hoàn toàn trung lập về mặt công nghệ, lựa chọn công nghệ nào là quyền của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp HT Mobile xin chuyển mạng buộc phải đáp ứng 4 điều kiện thì mới được cấp phép", ông Phạm Hồng Hải cho biết..

"Điều kiện đầu tiên là đảm bảo không thiệt hại nguồn vốn do nhà nước đóng góp trong doanh nghiệp. Thứ hai, DN phải đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp đó là đảm bảo môi trường đầu tư, phù hợp với quan điểm của nhà đầu tư nước ngoài. Và cuối cùng là yếu tố tài nguyên tần số được đảm bảo".

Cũng theo ông Phạm Hồng Hải, việc HT Mobile có được chuyển sang kinh doanh mạng GSM hay không phụ thuộc vào phương án mà HT Mobile đưa ra để giải quyết các quyền lợi của khách hàng, giữa việc đảm bảo nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào đó và môi trường đầu tư của nước ngoài.

Ông Hải cũng khẳng định, với nền kinh tế thị trường, với vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ TT-TT sẽ không hạn chế các nhà đầu tư vào lĩnh vực viễn thông. "Chính vì thế, việc có doanh nghiệp phát triển thành công, có doanh nghiệp phá sản cũng là lẽ thường tình!".

Tuy nhiên, phương án chính xác để đảm bảo quyền lợi cho các thuê bao mạng 092 hiện nay vẫn chưa được cụ thể hoá. Liệu các thuê bao sử dụng công nghệ CDMA hiện nay sẽ được "chuyển nhượng" cho một mạng CDMA khác, chấp nhận đổi số trong trường hợp bị trùng, hay phải đổi sim đổi máy để chuyển sang theo công nghệ e-GSM của HT Mobile? Câu trả lời vẫn còn là một ẩn số.

(Theo Hoàng Hùng-VNN)



Bình luận

  • TTCN (6)
Quang Minh  4205

Thế này là thế nào nhỉ? TT chỉ đạo Bộ TT-TT xem xét vấn đề và Bộ TT-TT đưa ra 4 yêu cầu thì mới cho HT được "chết" cơ mà.

Chẳng hiểu cái "đồng ý trên nguyên tắc" nghĩa là sao nhỉ? Đó đâu phải đã là đồng ý?

Ôi, dù sao thì 200 000 thuê bao HT cũng sẽ có một tương lai xám xịt rồi.

nvqthinh  122

Tác giả bài viết này nhằm lẫn giữa khái niệm "công nghệ" và "băng tần". E-GSM là băng tần GSM 900 trong đó băng lên uplink 880 - 915MHz và băng xuống downlink 925 - 960 MHz. Còn công nghệ thì vẫn là công nghệ GSM. Ngoài ra cách viết e-GSM đọc thấy giống e-thuốc lá hay e-gouverment...

tt1dks  6

@ Quang Minh:
Theo em diễn nôm ra thì thế này bác ợ : bác muốn cưới vợ thì bác hỏi phụ huynh 2 bên, phụ huynh bảo ừ cưới đi (= "đồng ý về mặt nguyên tắc"), tuy nhiên vợ tg lai của bác còn ra đièu kiện này nọ, rồi còn xem ngày xem tháng ... (= "các yêu cầu cụ thể") để bác cưới được vợ (= "chết") ;D

Quang Minh  4205

Bác tt1dks lấy ví dụ trực quan sinh động quá. Big Grin
Tuy nhiên, vụ này phải láy ví dụ là vụ "li hôn" chứ không phải là vụ "cưới vợ" được.
Ngoài ra, một trong những điều kiện để cho vụ này được êm xuôi nếu áp dụng theo cách diễn nôm của bác thì phải là "li hôn rồi phải đảm bảo nuôi con thế nào", bác nhỉ? Smile

Bùi Bình  1676

Hic HT Mobile đổi sang băng tần GSM thế là mình tiêu rồi. Dùng HT Mobile từ lúc nó bắt đầu có mặt, giờ thì đùng một cái nó "chết". Vậy thì đành về với Viettel hay Mobi cho nó lành thôi. Sad

Nguyễn Quốc Thanh

Các số của HT sẽ chuyển giao cho Sfone

Các đầu số của HT sẽ được chuyển giao sang cho Sfone! Sfone thì nói về công nghệ thì dùng tốt hơn so với HT!
HT cũng đã chọn bước đi đúng đắn cho mình....