Không chỉ có các cửa hàng bán lẻ bị đóng cửa, Palm còn ra quyết định ngưng sản xuất sản phẩm gây tranh cãi Palm Foleo

Trong một nỗ lưc gần đây nhằm vào việc tập trung cho các chương trình cốt lõi của công ti và nâng cao khả năng cạnh tranh, Palm đã cho ra kế hoạch đóng cửa các cửa hàng phân phối sản phẩm do công ti lập ra trước đó.

Theo như kế hoạch đưa ra hôm thứ năm tuần trước (24/1), toàn bộ 8 chi nhánh phân phối và 26 kho hàng trong chuỗi cửa hàng Airport Wireless của hãng sản xuất thiết bi cầm tay PDA khổng lồ Palm sẽ ngưng hoạt động.

Quyết định này được cho là do tác động của cuộc cạnh tranh từ các sản phẩm BlackBerry của RIM, một hãng sản xuất thiết bị cầm tay của Canada. Khoảng 1 năm trước đây, BlackBerry thống trị phân khúc thị trường doanh nghiệp và Palm phổ biến trong thị trường bình dân thông qua các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên dần dần BlackBerry cũng chiếm được thị phần đáng kể thông qua các hoạt động bán lẻ khiến cho thị trường truyền thống của Palm ngày càng thu hẹp lại.

Chuyên gia phân tích Bill Hughes của In-Stat cho biết "Ngay từ đầu, các kho hàng lẻ của Palm đã không tạo ra ý nghĩa lớn lao đối với hãng này. Quyết định của Palm không hề khiến tôi ngạc nhiên. Thông thường, các nhà sản xuất cho mở các kho hàng bán lẻ của riêng mình khi chiến lược phân phối lẻ sản phẩm của hãng không hiệu quả. Thế nhưng, Palm đã có một năm khó khăn về tài chính khi các báo cáo từng quí luôn thua lỗ và điều này sẽ khiến Palm buộc phải đóng cửa các kho hàng của họ và tăng cường nỗ lực bán hàng thông qua các kênh phân phối lẻ khác như một biện pháp để cắt giảm chi phí"

Palm cho biết họ đóng cửa các kho hàng để tập trung vào số ít các chương trình thương mại cốt lõi và củng cố nguồn nhân lực. Cũng với những lí do này, Palm sẽ cho hủy việc sản xuất sản phẩm đi kèm theo điện thoại thông minh gây nhiều tranh cãi Foleo mà hãng đã dự định cho ra thị trường vào giữa năm trước.

Hiện tại hãng sản xuất thiết bị cầm tay này đang cho xây dựng một hệ điều hành mới trên nền Linux và dự định sẽ giới thiệu sản phẩm vào dịp cuối năm 2008 và sẽ tung ra thị trường không lâu sau đó. Trước đó, sản phẩm này của Palm được cho là sẽ ra mắt vào cuối năm 2007 và sẽ cạnh tranh với hệ điều hành Android của Google dành cho điện thoại thông minh. Android của Google cũng được xây dựng trên nền Linux và được nhận định là sẽ có mặt trên thị trường vào quí hai năm nay.

Quang Minh (theo computerworld.com.sg)



Bình luận

  • TTCN (0)