Click-to-play sẽ giống như thế này trong Firefox 14 tương lai.

Nếu muốn xem video Flash và chạy các ứng dụng Java trên Firefox 14, người dùng sẽ phải khẳng định một cách rõ ràng bằng cách bấm nút. Firefox 14 là trình duyệt đầu tiên tích hợp mặc định chức năng này.

Firefox 14 sẽ là trình duyệt phổ biến đầu tiên có chức năng click-to-play (nhấn-để-chơi). Chức năng click-to-paly sẽ được thực hiện bởi các công cụ tích hợp mặc định.

Theo Ars Technica, phiên bản mới của trình duyệt Firefox 14 tới đây sẽ có thể cấm chạy plugin Flash nếu nó chưa được người dùng chấp nhận một cách rõ ràng. Ars Technica cho biết tuỳ chọn này đã bắt đầu được đưa vào bản build Nightly - bản sớm nhất trong quá trình phát triển một phiên bản Firefox - và sẽ được giới thiệu trong bản hoàn thiện cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8/2012.

Đối với người dùng, điểm mới này có nghĩa là, khi duyệt các trang web có các đối tượng dùng Flash (như video, banner), tại vị trí của chúng sẽ xuất hiện biểu tượng với đề nghị bấm vào để kích hoạt.

Trang blog công nghệ (Technoblog) Opennet lưu ý rằng tuỳ chọn kích hoạt các plugin (Opt-in activation for plugins) đang được sử dụng tại bộ phận Wiki của Mozilla, nhà phát triển Firefox. Trên website wiki.mozilla.org, Firefox 14 cũng được mô tả như một phiên bản trình duyệt đang triển khai chức năng click-to-play (bấm-chạy).

Các nhà phát triển thận trọng với Flash là do có nhiều lỗ hổng nghiêm trọng khiến nó trở thành một trong những kênh lây nhiễm phần mềm độc hại lớn nhất với máy tính cá nhân.

Ngoài ra, việc sử dụng Flash để trình chiếu video cũng chất tải đáng kể lên tài nguyên hệ thống. Ví dụ, theo đánh giá của Ars Technica, các trang web chứa nhiều banner Flash có thể làm tăng đến 30% lượng công việc cho bộ xử lí trung tâm.

Các vấn đề của Flash đang tạo nên tiền đề cho việc phát triển các công nghệ thay thế để xem video trên web, và một trong những công nghệ triển vọng nhất là HTML5. Dù sao, Flash vẫn là một trong những plugin trình duyệt phổ biến nhất.

Để chống lại ảnh hưởng của Flash lên hệ điều hành và phần cứng của PC, các trình duyệt Firefox, Chrome và Safari có hàng loạt lựa chọn các plugin có khả năng thực thi click-to-play. Tuy nhiên, Firefox 14 là trình duyệt phổ biến đầu tiên tích hợp chức năng theo mặc định.

Ngoài plugin Flash, Firefox 14 có thể khóa hoạt động của 14 plugin khác, đặc biệt là các ứng dụng Java - một kênh lây nhiễm phổ biến đối với PC. Ví dụ, mạng máy tính ma (botnet) đầu tiên từ các máy Mac đã hình thành do malware Flashback sử dụng các lỗ hổng trong máy tính ảo Java để lây nhiễm.

Trong bản build Nightly của Firefox 14, để kích hoạt click-to-play, cần phải thay đổi giá trị của plugins.click_to_play tại phần thiết lập about:config. Trong những ngày tới, hi vọng chức năng này sẽ được cải tiến và người dùng sẽ có khả năng lưu lại thiết lập click-to-play cho từng website riêng và từng plugin riêng.

Theo Vietnamnet/CNET.ru




Bình luận

  • TTCN (3)
Bùi Huy Lai  14

Youtube có html5 player r :3

upkey1010  8

Rất hay !!!

Đúng rồi. Khi vào 1 trang web hay forum gì đó thì quảng cáo bằng Flash rất nhiều làm load trang rất lâu.
Mình cũng k thích flash đó.
Mình đang xài addons Flash Block có tính năng tương tự cái này. Sau này chắc nâng lên FF 14 thì khỏi cần addons này luôn.

Nguyễn Quốc Thảo  37

vậy chắc mình phải remove thằng flashblock rùi Plain Face