Có thực sự FBI thu thập thông tin người dùng Apple, và hacker đã chiếm đoạt được?

Thông tin của hàng chục triệu người dùng sản phẩm của Apple, bao gồm địa chỉ, số điện thoại… đã bị hacker đánh cắp. Đáng chú ý, những thông tin này lại bị hacker đánh cắp từ máy tính cá nhân một đặc vụ của FBI.

Nhóm hacker AntiSec mới đây tuyên bố đã đánh cắp hơn 12 triệu mã số nhận dạng thiết bị sử dụng nền tảng iOS của Apple cũng như thông tin từ người chủ sở hữu. Để chứng minh cho tuyên bố này, AntiSec đã cho đăng tải 1 triệu mã số thiết bị của Apple lên Internet.

Đáng chú ý, nhóm hacker AntiSec cho biết đã đánh cắp những thông tin quan trọng này thông qua máy tính một đặc vụ cao cấp của FBI.

“Trong tuần thứ 2 của tháng 3/2012, một máy tính xách tay Dell Vostro, được sử dụng bởi đặc vụ cao cấp Christopher K. Stangl của của Đội phòng chống tội phạm công nghệ của FBI đã bị xâm nhập bằng cách sử dụng các lỗ hổng AtomicReferenceArry trên Java”, nhóm hacker AntiSec cho biết trong tuyên bố đưa ra của mình. “Trong quá trình xâm nhập, một số tập tin đã được tải về từ thư mục Desktop của Stangl, trong đó có file ‘NCFTA_iOS_devices_intel.csv’, với nội dung là danh sách của 12.367.232 thiết bị iOS của Apple, bao gồm mã nận dạng thiết bị, tên của thiết bị, loại thiết bị, tên, mã vùng, số điện thoại di động, địa chỉ của chủ sở hữu…”.

Sau khi tuyên bố được đưa ra, nhóm hacker khét tiếng Anonymous cũng đã thông báo về “thành công” của chiến dịch trên trang Twitter của mình.

“12 triệu thông tin về các thiết bị iOS đã bị đánh cắp. Cám ơn đặc vụ FBI Christopher Stangl”.

Ngay sau khi có thông tin từ AntiSec, phía FBI đã lập tức lên tiếng phủ nhận thông tin nhân viên của mình chứa các thông tin mà hacker tuyên bố đã đánh cắp được.

“FBI đã nhận được báo cáo về việc các thông ti của người dùng Apple bị đánh cắp từ máy tính xách tay của nhân viên làm việc tại FBI. Tại thời điểm hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy máy tính xách tay của FBI đã bị hacker xâm nhập hay FBI có chứa những kiểu dữ liệu này”, FBI cho biết trong một thông báo đưa ra sau vụ việc.

Mã số nhận dạng thiết bị Apple (UDID) là một dãy số 40 kí tự gồm cả chữ và số, đặc trưng cho mỗi loại thiết bị của Apple như iPhone, iPad hay iPod Touch. Mặc dù mã số này bản thân nó không chứa thông tin nào quan trọng, tuy nhiên khi kết hợp với các thông tin khác như mật khẩu iTunes, địa chỉ người dùng… thì sẽ gây nguy hại cho người sở hữu. Nhóm hacker AntiSec cũng đã tuyên bố nắm được những thông tin này của người sử dụng.

Dù FBI đã lên tiếng phủ nhận động thái thu thập thông tin người dùng sở hữu thiết bị Apple, tuy nhiên tuyên bố của hacker một lần nữa làm dấy lên lo ngại về các vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Đây được xem là một cuộc tấn công và xâm nhập có quy mô lớn nhất nhằm vào người dùng của Apple. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn hơn được đặt ra từ phía người dùng Apple đó là lí do tại sao FBI lại thu thập và chứa những thông tin này?

Theo Dân Trí/Mashable




Bình luận

  • TTCN (0)