PowerMac G5 và iMac 2007.

Những nét tương đồng kì lạ giữa thiết kế sản phẩm của Apple và một công ty sản xuất hàng tiêu dùng tại Đức đã làm dấy lên nghi vấn Apple "nhái" những thiết kế có từ 60 năm trước..

Thành công không tưởng của Apple trong suốt 15 năm qua có đóng góp không nhỏ đến từ các thiết kế độc đaó trên những sản phẩm mà họ bán ra thị trường. Tuy nhiên, gần đây mọi người đang đặt một dấu hỏi rất lớn xung quanh việc liệu Steve Jobs – nhà đồng sáng lập và cựu CEO của Apple, và Jonathan Ive – Phó chủ tịch phụ trách thiết kế công nghiệp của công ty, có sử dụng theo những thiết kế trên sản phẩm của nhà sản xuất hàng tiêu dùng Braun ở Đức được bán vào những năm 1950 và 1960 hay không?

Những bức ảnh so sánh dưới đây đã thu hút sự chú ý xem xét của mọi người vì sự tương đồng khá lớn giữa các sản phẩm của Apple với những thiết kế của Braun cách đây hơn 60 năm. Chúng ta vẫn biết chiếc iPod đầu tiên được ra mắt vào năm 2001, tuy nhiên nó lại khá giống với mẫu radio bỏ túi Braun T3 có từ năm 1958. Một số bức ảnh khác còn cho thấy sự tương đồng không chỉ giữa mẫu PoweMac G5 của Braun với iMac 2007 mà còn cả cách bố cục giống một cách kì lạ trên ứng dụng máy tính của iPhone năm 2007.

Ảnh
Sự giống nhau kì lạ giữa 2 thiết bị này, đặc biệt ở chỗ Clickwheel.
Ảnh
Cả ứng dụng máy tính trên iOS cũng vậy.

Được biết Phó chủ tịch Ive chịu ảnh hưởng khá lớn từ Dieter Rams – người đứng đầu nhóm thiết kế tại Braun trong gần 30 năm. Cũng vào năm 2011 thì Ive đã viết tựa đề cho cuốn sách “Thiết kế càng ít càng tốt” của Dieter Ram với nội dung ca ngợi những thiết kế mà Rams và đội ngũ thiết kế của mình đã làm được.

Ảnh
Dieter Rams và Jonathan Ive.

Tuy nhiên, dẫu Apple có học theo ý tưởng thiết kế của Braun hay không có lẽ không quá quan trọng bởi việc ảnh hưởng trong thiết kế không có gì là khó hiểu.

Theo Tri thức công nghệ




Bình luận

  • TTCN (7)
Nguyễn Triết Học  953

Braun không bao giờ đọc tin về công nghệ? Chưa bao giờ thấy chiếc iPhone, máy iMac hay iPod? Hay họ chưa bao giờ biết Apple hiện nay rất "chịu khó" đi kiện?
Nếu biết chắc họ đã kiện Apple rồi chứ không đâu nhỉ Big Grin

Hiếu Tròn  25905

Cái này gọi là xu hướng thiết kế chung của các sản phẩm công nghệ. Ví dụ laptop hình vỏ sò, TV hình chữ nhật (hoặc cùng lắm là vuông)...
Nếu thật sự bị kiện thì Apple nên nhìn lại việc mình kiện HTC, Samsung có sản phẩm kiểu dáng như iPhone, iPad.

suzuya  221

Hình như đây là một trong số hành động của ss làm ra để đở nhục cho vụ bê bối nhái iphone trong vòng nhiều năm ,làm mọi người nhầm lẫn giữa học hỏi và copy toàn bộ, quên đi dự án copy iphone của ss mà có liên quan tới cả các lảnh đạo cấp cao, giống như vụ kiện tab năm trước, sau vụ kiện ss dựng ngay một cửa hàng gần apple store rồi bán đt ss với giá 1đô (thật buồn cười vì nhiều người xếp hàng nói là sẻ nhận máy ss để bán mua iphone =]] ) ,rồi vụ video của ss chế nhạo người xếp hàng mua iphone gần đây làm nhiều người bức xúc ,ss thật là cáo già nguy hiểm ,sắp tới ngày ra mắt iphone ko biết ss còn làm chuyện tiểu nhân gì ko nữa đây ^^

Hải Nam  30903

Mình nghĩ là Appple có tiếp thu ý tưởng thì đúng hơn là "nhái". Hai dòng sản phẩm khác nhau (loa và máy tính iMac, radio và máy MacPro...), hình dáng có giống nhau tí thì nó liên quan đến cảm nhận thẩm mĩ. Còn Samsung ngược lại, làm nguyên con điện thoại giống hệt iPhone.

Cái ứng dụng Calc mà cũng đưa vào được mới tài. Máy tính bỏ túi loại đơn giản cái nào cũng thế, không nhất thiết của Braun. Giờ làm cái ứng dụng mô phỏng thì cũng vậy thôi.

tuan  2

cho hỏi bạn hải nam và mọi người ở đây samsung làm nguyên con điện thoại giống hệt iPhone lá con nào vậy...galaxy s hay galaxy s2 . hay cú điện thoại hình chữ nhật bo tròn góc là bắt chiếc hay nhìn nhầm thành iphone.thật buồn cười.ai mà nhin điện thoại samsung galaxy thành iphone thì mình nghĩ lên đi bệnh viện để kiển tra.

Hải Nam  30903

Mình thấy Galaxy S, S II đều giống iPhone cả, cũng thiết kế đơn giản, mặt trước không có gì trừ cái loa và 1 nút bấm duy nhất. Bạn nhìn điện thoại của hãng khác, sẽ thấy mẫu khác.

Đó là nhận xét khách quan. Còn chủ quan thì:
- Điện thoại Samsung giống iPhone, cấu hình mạnh hơn, giá tương đương, chạy Android thích hơn => vậy mua Samsung chứ còn suy nghĩ gì nữa (mình đang dùng Samsung :P)
- Độc giả TTCN nhìn Galaxy nhầm thành iPhone thì đi bệnh viện đúng rồi. Tuy nhiên, bạn không biết rằng phần lớn người tiêu dùng, iPhone chỉ là 1 chiếc điện thoại, thậm chí có nhiều người còn nghĩ mua điện thoại, tức là mua iPhone cơ Laughing Mức độ "am hiểu" của mỗi người khác nhau thế đó.

Minh Tuấn  250

Bây giờ loạn lên hết. Samsung đâu chỉ sản xuất mỗi điện thoại. Từ chíp nhớ, vi xử lý, màn hình, ổ cứng, laptop, máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh, xe cần cuốc, xe nâng, tàu thuỷ, máy in, máy scan, đầu đĩa, tivi, loa, camera, ...

Vậy mà vì một vụ kiện mà người ta phán cho samsung là công ty ăn cắp. Khó hiểu.
Công ty mang tầm vóc châu á để đấu lại thằng mỹ.^^
Nếu thật sự sản phẩm apple hấp dẫn đến thế thì sao samsung bán được sản phẩm nhỉ.
Còn ai nói nhìn điện thoại samsung mà không phân biệt được với điện thoại apple thì chắc người đó bị thiểu não. Không thể lộn được. ai là dân quê thì có thể lộn. Còn đã xài smartphone mà lộn thì xem lại nhé.

Theo mình biết là toà tháp đôi ở malaysia là do samsung xây dựng thì phải.

Apple chỉ có nghiên cứu thiết bị điện tử thôi mà người ta tôn thờ như là thế giới này do apple xây dựng hok bằng ấy.