Các nhà nghiên cứu tại ĐH California San Diego đã tìm ra một thuật toán mới có thể giảm thời gian sạc pin lithium-ion xuống còn một nửa và giúp tế bào pin chạy hiệu quả hơn đồng thời giúp các nhà sản xuất giảm 25% chi phí sản xuất.

Thay vì theo dõi các trạng thái và khả năng hồi phục của pin bằng các kĩ thuật truyền thống, thuật toán mới sẽ ước tính số lượng các ion lithium trong một tế bào của pin giúp các tính toán được chính xác hơn. Không những thế, nhóm nghiên cứu có thể đánh giá chính xác tuổi thọ của pin và kiểm soát hiệu quả hơn công việc sạc pin.

Trong một thời gian dài trước đây, các nhà sản xuất pin chỉ chú trọng vào việc làm thế nào để pin lithium-ion nhỏ hơn và mỏng hơn, do đó họ đã bỏ ngỏ việc làm thế nào để giúp tiết kiệm thời gian sạc pin. Các thuật toán sạc pin hiện tại được cho là kém hiệu quả, sau khi pin đạt đến mức 80% thì quá trình sạc sẽ bắt đầu giảm từ từ cho 20% còn lại và thời gian này thường kéo dài rất lâu. Tuy nhiên, thuật toán mới sẽ đưa ra các tính toán để có thể xác định chính xác thời gian pin đầy trong quá trình sạc, điều này khiến quá trình làm chậm để kiểm tra khi nào pin đầy không còn nữa.

Theo nhà nghiên cứu Scott Moura cho biết, công nghệ mới sẽ tập trung đi sâu vào các sản phẩm phổ biến trên thị trường như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay. Nói cách khác, nó sẽ được phổ biến rộng rãi trên các thiết bị di động trong một vài năm tới.

Hiện nhóm nghiên đã nhận được nguồn tài trợ 9,6 triệu USD từ Bộ năng lượng Mỹ để tiếp tục phát triển thuật toán và các công nghệ đi kèm. Tham gia nghiên cứu còn có sự góp mặt của công ty Bosch và nhà sản xuất pin Cobasys.

Theo: Slashgear



Bình luận

  • TTCN (0)