Chỉ vài tháng nữa sẽ rời bỏ hoàn toàn công việc tại Microsoft, nhưng Bill Gates vẫn còn một việc muốn hoàn thành trước khi chính thức "gác kiếm giải nghệ", đó là giúp Microsoft mua lại Yahoo để cạnh tranh với Google. Trong một bài phỏng vấn mới đây, Gates đã giải thích về lý do tại sao Microsoft cần có Yahoo.

Ông có thể cho biết tại sao việc mua lại Yahoo là cần thiết, và Yahoo sẽ mang lại điều gì cho Microsoft?

Gates: Chúng tôi có chiến lược để cạnh tranh trong thị trường tìm kiếm mà hiện nay Google đang thống trị, trước cả khi chúng tôi đề nghị mua lại Yahoo, và chúng tôi sẽ vẫn theo đuổi chiến lược này mà không cần có Yahoo. Chiến lược này phụ thuộc vào sự đột phá về công nghệ. Chúng tôi nghĩ rằng việc kết hợp với Yahoo sẽ tăng tốc tiến trình này, vì họ có những kỹ sư tuyệt vời và đã làm được nhiều công việc tuyệt vời. Nên nếu kết hợp được họ và chúng tôi, tốc độ đổi mới và hoàn thành công việc sẽ tăng lên đáng kể. Điều quan trọng là họ có muốn hợp tác và tạo ra một công cụ tìm kiếm tốt hơn cho mọi người hay không. Sự kết hợp này sẽ rất tuyệt vời đấy chứ?

Vậy đây không phải là vấn đề về quy mô, mà là về con người, nhân tài?

Gates: Về con người, bạn sẽ nhìn nhận quy mô ở số lượng các kỹ sư tuyệt vời và tốc độ sáng tạo mà họ đang thực hiện. Việc xây dựng nền tảng điện toán mà chúng tôi sẽ sử dụng cho tìm kiếm và điện toán đám mây là một khối lượng công việc khổng lồ. Càng có nhiều kỹ sư tài năng, công việc này càng sớm hoàn tất.
Do đó, đúng, trong trường hợp này, các nguồn quảng cáo và số lượng người sử dụng Yahoo cũng rất đáng kể, nhưng chúng tôi vẫn đặt vấn đề con người lên hàng đầu, sẽ thật tuyệt vời nếu kết hợp được những nhân tài của họ và những nhân tài của chúng tôi.

Nhân việc đề cập đến vấn đề con người, ông thấy sự khác biệt văn hóa có ảnh hưởng lớn hay không? Bởi vì, theo tôi, để giữ lại những nhân tài thì quan trọng nhất là đảm bảo họ thực sự muốn làm việc cho Microsoft. Ông có nghĩ có sự khác biệt lớn về văn hóa, tư tưởng hay không?

Gates: Chúng tôi có một đội ngũ tuyệt vời ở thung lũng Silicon này, và đã đạt nhiều thành quả. Yahoo muốn tạo ra các phần mềm mang tính đột phá, các kỹ sư của họ cũng muốn cạnh tranh sòng phẳng với Google hay bất kỳ đối thủ nào khác. Do đó tôi nghĩ chẳng có sự khác biệt nào về tư tưởng cả, vì chúng tôi cũng hướng đến các phần mềm mang tính đột phá. Đó là tạo ra các các công cụ tìm kiếm, các cổng thông tin và những thứ tương tự, và đưa chúng thực sự lên một tầm cao mới.

Thanh Hải (theo CNET)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Hihi, bởi vì Google ngày càng mạnh hơn, mà 3 phe thì khó chiến đấu quá nên mua lại thành 2 phe cho dễ chiến. Mua xong Yahoo, Microsoft sẽ tổng phản công Google trên mọi mặt trận luôn.