MTB mới nhất của Apple nhỏ hơn, bỏ túi được, lôi cuốn hơn, kích thước mới phù hợp với việc thường xuyên di chuyển. Nhưng iPad mini còn hơn cả một màn hình nhỏ, là một sản phẩm mới toàn diện với những tính năng quan trọng riêng.

Gia nhập dòng iOS cùng với iPhone và iPad 10 inch, chiếc iPad 7,8 inch đã tham gia vào một thị trường các máy tính bảng 7 inch đông đúc. Dưới đây là chi tiết hơn về iPad Mini và so sánh với các đối thủ.

Thân máy

Việc thu nhỏ của Apple đã không chỉ là thay đổi duy nhất đối với thân máy iPad mini. Giá thân đơn, bóng mượt và được bọc đằng sau và các góc - chắc chắn hơn cả iPad 10 inch. Việc làm trơn các góc đã làm cho chiếc iPad mini thuận tiện hơn khi bạn cầm trong tay.

iPad mini cũng nhỏ hơn và nhẹ hơn iPad 10 inch, nặng có 0,68 pound và dày có 0,28 inch, mỏng hơn cả iPhone 5. Nhẹ hơn có nghĩa là tay bạn không bị mỏi, điều này là do vỏ thông minh mini mới.

Một điểm khác tuyệt vời phải là do nhỏ hơn? Đó là uu điểm xách tay. Mang iPad 10 inch ra ngoài có thể đôi chút vất vả. Trong khi iPad mini là một sự thay thế tuyệt vời cho các máy tính xách tay lớn, tuy nhiên, vẫn lớn hơn quyển sách. iPad mini được sản xuất để có thể đọc sách trong quán café, xem phim khi nằm võng, chơi game khi đi xe bus.

Sau nhiều thử nghiệm lớn, iPad mini vừa phần lớn các túi sau, từ quần kaki rộng thùng thình đến các quần bò bó sát. Có thể dễ dàng cầm nó trong một bàn tay, mặc dù một số găng tay xinh xắn có thể đôi chút khó nhét hơn, còn lại có thể nhét vào ví, túi yên xe hay ngăn để bao tay.

Cách nào thì kích thước của iPad mini cũng hợp lí hơn cho thiết bị nội dung hơn là iPad lớn hơn.

Cạnh tranh với các đối thủ cùng loại

Trong khi iPad 10 inch thống trị doanh thu máy tính bảng trên thế giới, iPad mini là một “đứa trẻ” mới trên thị trường máy tính bảng loại trung. Loạt máy tính bảng 7 inch bắt đầu có giá 199 USD trong đó có Kinlde Fire HD của Amazon, máy tính bảng Nexus 7 của Google và Nook HD của Barnes & Noble.

iPad mini khác hẳn với các thiết bị cùng lại ở một vài điểm quan trọng: màn hình 7,8 inch đôi chút lớn hơn và rộng hơn, các tiêu chuẩn phần cứng tốt hơn ở phần lớn các tiêu chí (phân giải màn hình là một ngoại lệ đáng chú ý sẽ được đề cập dưới đây), truy cập hệ điều hành iOS đơn giản và tinh tế và một lựa chọn lớn các ứng dụng và nội dung của Apple.

iPad mini cũng có giá cao hơn, bắt đầu từ 329 USD cho loại 16 GB Wi-Fi. Phiên bản cao nhất của dòng iPad mini là 64 GB, có thể kết nối WiFi và di động, có giá 659 USD.

Khi lựa chọn, bạn sẽ phải xem xét những tính năng Apple nào cần thiết cho bạn. Thêm không gian và hệ sinh thái Apple phải thêm 130 USD? Những bạn đọc và người mua sắm khao khát có thể thích Nook hay Kindle Fire vì nó liên quan chặt chẽ tới cửa hàng Amazon. Nếu bạn không phải là người thích đọc, không tính đến máy tính bảng Amazon Paperwhite 6 inch).

iPad mini cũng đôi chút cạnh tranh so với các đối thủ. Apple vẫn đang bản nhiều thế hệ iPad 10 inch: iPad 2 và iPad mới hơn với màn hình retina (thuật ngữ của Apple). iPad retina được nâng cấp vào hồi tháng trước lên thế hệ 4 với bộ vi xử lí nhanh hơn và mảnh ảnh tốt hơn.

Lựa chọn giữa các sản phẩm Apple phụ thuộc lớn vào việc bạn sử dụng thiết bị vào mục đích gì. Nếu là để thay thế laptop, thì việc tính đến iPad 10 inch phân giải cao hơn, lớn hơn, nhanh hơn vẫn là lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra có thể có những tình huồng mà kích thước nhỏ hơn là cần thiết, chẳng hạn như phải làm việc tại hiện trường.

Sự khác biệt về giá giữa iPad 2 và iPad mini là không đáng kể - iPad 2 chỉ có giá hơn 70 USD - do đó quyết định chọn theo kích cỡ và các tiêu chuẩn như phân giải máy ảnh cần tính đến. iPad mini có các máy ảnh tốt hơn - tương tự như trong iPad 10 inch mới nhất.

Màn hình

Đây có thể là điểm nhấn cho người mua. iPad mini cơ bản là iPad 2 có màn hình giảm xuống 7,8 inch. Hai thiết bị này có cùng số pixel (1024 x 768 pixel), nhưng iPad mini chỉ gói vào trong một không gian nhỏ hơn. iPad 2 có 132 pixel/inch, iPad mini có 163 pixel/inch.

Có một số lí do Apple có thể đã đi theo hướng này. Lợi ích của việc sử dụng kích thước màn hình iPad 2 là các ứng dụng được thiết kế để chạy trên iPad 2 sẽ hiệu quả trên iPad mini, mà các nhà phát triển không phải thiết kế lại các sản phẩm. Cũng vậy, màn hình retina trên iPad mới nhất có thể là một sự tiêu tốn pin khá lớn.

Công nghệ màn hình cảm biến đã phát triển kể từ iPad 2. Các iPad thế hệ 3 và 4 có các màn hình retina 2048 x 1536 pixel, 264 pixel/inch. Tất cả 3 loại máy tính bảng 7 inch đang cạnh tranh với iPad mini là Kindle Fire, Nook và Nexus 7 cũng có các màn hình phân giải cao hơn.

Nếu bạn chưa từng sử dụng màn hình phân giải cao hơn, bạn không thể nhận ra. Nhưng nếu bạn đã sử dụng với một màn hình lớn hơn, iPad mini có thể đôi chút sần. Nó giống như ăn ở In-N-Out Burger và sau đó cố gắng quay lại McDonald.

Điều gì tuyệt vời về màn hình đó là bề mặt của thiết bị. Các góc xung quanh màn hình cảm biến, được gọi là mép vát, khá mỏng bên trái và bên phải. Apple cũng cắt vát phần mềm do đó màn hình ít nhạy cảm hơn khi ở chế độ yên tĩnh.

Các tiêu chuẩn khác

Màn hình không chỉ là thứ duy nhất iPad mini có được từ iPad 2. iPad mini đang sử dụng bộ vi xử lí tương tự, A5. Bộ vi xử lí này hiện đã trải qua hai thế hệ nhưng không có màn hình retina nhưng tốc độ khá nhanh.

IPad mini có hai loa âm thanh stereo và sử dủng cổng kết nối mới màu sáng.

Các máy ảnh của iPad mini không tuyệt hảo như iPhone 5 nhưng chính xác như những gì bạn thấy trên iPad mới nhất. Chụp một bức hình về iPad 10 inch luôn luôn đôi chút phiền phức nhưng chụp bằng iPad mini thuận tiện hơn nhiều.

Theo ICTPress/CNN




Bình luận

  • TTCN (0)