Với một người đã và đang tạo ra những điều kì diệu như tỉ phú Bill Gates, những câu nói của ông cũng rất đáng để lắng nghe.

Có hai lí do để Bill Gates và những phát ngôn của ông được trân trọng đến vậy. Thứ nhất, hơn bất cứ một doanh nhân nào, Bill Gates chính là lí do mà bạn đang sử dụng thiết bị máy tính cá nhân để đọc bài báo này. Và cũng nhờ đó, ông trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới.

Thứ hai, Bill Gates hiện không còn là người đàn ông giàu nhất thế giới bởi ông còn bận rộn với việc sử dụng các khoản tiền mà ông kiếm được vì lợi ích cộng đồng, giúp không ít người thoát khỏi đói nghèo, mù chữ, bệnh tật...

Về việc là một doanh nhân: Trong số những chu kì hoạt động của trí óc, tôi dành khoảng 10% cho những suy nghĩ liên quan tới kinh doanh. Kinh doanh không quá phức tạp như bạn nghĩ. Tôi còn không muốn thể hiện nó trong danh thiếp của mình.

Về định nghĩa "thông minh": Đây quả thực là một khái niệm khó nắm bắt. Chắc chắn người thông minh phải sở hữu sự sắc sảo, khả năng tiếp nhận, thẩm thấu cái mới. Khi gặp phải một tình huống, bạn phải tìm cách lí giải và lập tức đặt câu hỏi: "Chuyện này thực chất là gì?". Hãy đặt một câu hỏi thật sáng suốt. Để cảm nhận sự việc một cách thực tế. Ngoài ra, còn có khả nưng ghi nhớ. Để liên hệ với những lĩnh vực mà có vẻ như ban đầu chúng chẳng có chút liên quan nào với nhau. Một sự sáng tạo nhất định sẽ cho phép con người làm việc hiệu quả.

Về việc nói với nhân viên sự thật, một cách nhanh chóng: Nếu tôi nghĩ có điều gì đó đang làm lãng phí thời gian hay không thích hợp, tôi sẽ không chờ đợi để chỉ nó ra mà nói ngay lập tức. Ngay lúc nhận thấy. Vì vậy, bạn có thể nghe thấy tôi phát biểu: "Đó là ý tưởng ngớ ngẩn nhất mà tôi từng biết" rất nhiều lần chỉ trong một cuộc họp.

Về việc sử dụng nỗi sợ hãi như một động lực: Trong lĩnh vực kinh doanh này, trước khi bạn nhận ra mình đang gặp rắc rối, khi đó lại là quá muộn để tự cứu mình. Nếu không hoạt động trong tình trạng lo sợ điều xấu nhất, bạn sẽ bị loại thôi.

Về Steve Jobs: Thế giới hiếm khi được chứng kiến một người có ảnh hưởng sâu sắc như Steve. Đó là thứ ảnh hưởng còn tác động tới nhiều thế hệ sau này. Với những người đủ may mắn trong số chúng tôi được làm việc với ông ấy, đó thực sự là một vinh dự tuyệt vời. Tôi sẽ nhớ Steve vô cùng.

Về những khách hàng chưa cảm thấy hài lòng: Những khách hàng kém vui nhất của bạn chính là những người đem lại cho bạn bài học quý giá nhất.

Về tuổi trẻ và lòng tự trọng: Thế giới sẽ chẳng quan tâm tới lòng tự trọng bạn. Thế giới chỉ trông chờ bạn hoàn thành được việc gì đó trước khi bạn cảm thấy hài lòng với chính mình.

Về những bậc cha mẹ nhàm chán: Trước khi bạn sinh ra, cha mẹ không nhàm chán như hiện tại. Họ chỉ trở nên như thế khi phải miệt mài kiếm tiền để lo chi phí cho bạn, giặt giũ quần áo cho bạn, lắng nghe bạn trò chuyện về việc bạn nghĩ mình trông sẽ sành điệu, hợp thời như thế nào. Vì vậy, trước khi bạn định tự lập, tách khỏi cha mẹ, hãy cố gắng dọn sạch tủ quần áo của chính mình đi.

Về việc so sánh mình với người khác: Đừng so sánh bản thân bạn với bất cứ ai khác trên thế giới này. Nếu làm như vậy, bạn đang xúc phạm chính mình.

Về thành công: Thành công là một giáo viên tồi. Nó dụ dỗ những người thông minh nghĩ rằng họ không thể thất bại.

Về công bằng: Cuộc sống chẳng bao giờ công bằng đâu. Hãy vượt qua thôi!

Về thất bại: Thật tốt khi được ăn mừng thành công nhưng còn quan trọng hơn nhiều khi tìm ra những bài học từ thất bại.

Về tầm nhìn ngắn hạn và trung hạn: Chúng ta luôn đánh giá quá mức những thay đổi sẽ xảy ra trong vài năm tới mà không đánh giá đúng mực những thay đổi trong 10 năm nữa. Đừng để chính mình bị ru ngủ trong thế bị động.

Về việc sử dụng công nghệ để giúp kinh doanh hiệu quả hơn: Nguyên tắc đầu tiên của bất cứ công nghệ nào sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh là kĩ thuật tự động hóa được ứng dụng một cách hiệu quả trong khâu điều hành. Khi đó, nó sẽ giúp hiệu quả của toàn bộ hệ thống tăng lên nhiều lần. Và ngược lại.

Về giáo dục và nghèo đói: Cho tới khi chúng ta giáo dục được mỗi đứa trẻ theo một cách tuyệt vời và nội bộ mỗi thành phố đều được thanh lọc, còn rất nhiều việc phải làm. Về việc đạt điểm tốt: Tôi bị trượt vài môn học trong kì thi nhưng một người bạn của tôi thì qua tất cả. Giờ đây, người bạn ấy là một kĩ sư của Microsoft, còn tôi là ông chủ Microsoft.

Theo VTC/BI



Bình luận

  • TTCN (0)