Ảnh: E-Commercial Times.

Một lần nữa, "chiến sự" trên thị trường vi xử lý lại được hâm nóng khi AMD tuyên bố con chip lõi tứ Barcelona sẽ chính thức xuất xưởng vào tháng 4 tới. Ngay lập tức, Intel phản đòn bằng vi xử lý... 6 lõi.

Sau nhiều tháng trì hoãn, cuối cùng thì người dùng cũng sắp được nhìn thấy "mặt mũi hình dong" của con chip được quảng cáo rùm beng Barcelona.

Quá muộn?

Nhưng có thể AMD sẽ chẳng vui vẻ được lâu, khi mà đối thủ Intel sắp bắt họ nhảy vào một cuộc đua tăng lõi mới.

Hôm qua, hãng chip số 1 thế giới Intel thông báo dòng vi xử lý mới 6 lõi, với tên mã Dunnington, sẽ chính thức xuất xưởng ngay trong nửa cuối năm nay.

Không những vậy, dòng chip lõi tứ đầu tiên dành cho máy tính xách tay cũng sẽ chuẩn bị ra lò vào đầu năm 2009.

"Barcelona là một bước tiến của AMD, nhưng thực sự là quá muộn. Đúng ra, họ phải tung được Barcelona ngay từ nửa cuối năm ngoái", nhà phân tích Martin Reynolds của hãng nghiên cứu Gartner bình luận.

Hiện tại, Barcelona chỉ mới được sử dụng hạn chế trong những trung tâm điện toán cao cấp như Texas Advanced Computing Center và Holland Computing Center mà thôi.

Trong khi ấy, sản phẩm chip lõi tứ của Intel đã được bày bán rộng rãi trên thị trường từ lâu, dù theo lập luận của phía AMD, đó không phải là "lõi tứ đúng nghĩa".

Lúc đầu, AMD dự định phát hành Barcelona đại trà vào cuối năm 2007, song họ đã phải thay đổi kế hoạch khi phát hiện thấy lỗi workload.

"Hệ thống có thể bị treo, ảo hóa có thể trục trặc nhưng rất may là dữ liệu không bị mất. Chúng tôi đã khắc phục xong", AMD cho biết.

Tự tin

Về phần mình, Intel bắt đầu bày bán vi xử lý Xeon lõi tứ (trên thực tế là hai con chip lõi kép được ép dính với nhau) từ đầu năm 2007.

Đến tháng 9 năm ngoái, họ tiếp tục công bố dòng chip lõi tứ Xeon 7300, được thiết kế riêng cho các máy chủ cao cấp với 4 vi xử lý trở lên.

"Có sự góp mặt của Barcelona, AMD vẫn tụt hậu khá xa so với Intel", Reynolds bình luận. "Ít nhất là trong vòng một năm rưỡi nữa, Intel sẽ là kẻ chiến thắng trong cuộc đua hiệu suất".

Tuy nhiên, Reynolds cũng khuyến cáo rằng AMD không phải là kẻ dễ bị khuất phục. "Hãy chờ xem họ sẽ mang đến cho thị trường những gì trong năm 2009 cái đã".

Theo lời AMD thì Barcelona đạt hiệu suất cao hơn so với đối thủ Intel. Khả năng tiết kiệm điện cũng đã được cải thiện một cách đáng kể.

"Chúng tôi mở rộng từ hai lõi lên bốn lõi mà vẫn giữ nguyên được nhiệt độ. Có thể nói, chúng tôi đã gần như thiết kế lại Opteron từ đầu".

HP sẽ là một trong những hãng máy tính đầu tiên sử dụng Barcelona trong các sản phẩm của mình. Hôm qua, hãng PC số một thế giới cho biết dòng máy chủ x86 phát hành vào tháng 5 tới sẽ được trang bị vi xử lý lõi tứ của AMD.

Sau HP, Dell, Sun và IBM cũng đang chuẩn bị tung ra những sản phẩm máy chủ dựa trên Barcelona. Điều này giúp AMD tự tin hơn, dù hãng là kẻ đến trễ trên thị trường lõi tứ.

"Mưu đồ" của Intel

Ngầm ý tứ rằng "lõi tứ" đã là chiến địa của ngày hôm qua, Intel bắt đầu hướng sự chú ý của dư luận sang vi xử lý sáu lõi.

Dunnington sẽ hỗ trợ công nghệ ảo hóa FlexMigration - một công nghệ cho phép tạo ra nhiều nguồn tài nguyên ảo và người dùng có thể di chuyển những tài nguyên này giữa các dòng máy chủ khác nhau, miễn là chúng đều sử dụng vi chip Intel.

Intel cũng "nhân tiện" hé lộ một số dự án chip đa lõi khác mà hãng đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, bao gồm một dòng vi xử lý Itanium mới với tên mã Tukwila.

Đây là con chip lõi tứ phục vụ điện toán hiệu suất cao, và cũng là vi xử lý đầu tiên trên thế giới đạt tới 2 tỷ transistor.

Theo lời Intel, Tukwila có thể mang lại hiệu suất cao gấp đôi thế hệ chip Itanium hiện hành.

Một dòng vi xử lý tương lai nữa cũng được Intel nhắc đến là Nehalem, với số lõi nhân dao động từ 2 đến 8. Nehalem sẽ có băng thông bộ nhớ cao gấp 4 lần so với hệ thống Xeon cao cấp nhất hiện hành.

"Cấu trúc Nehalem sẽ nhắm đến mọi thiết bị, từ máy tính xách tay cho đến máy chủ hiệu suất cao", Intel cho hay.

Chưa hết, gã khổng lồ chip còn đang đầu tư mạnh tay cho một số công nghệ game thế hệ mới, với đồ họa hoàn hảo hơn và khả năng điều khiển bằng cử động của người chơi.

Ngoài ra, hãng cũng phát triển vi cảm biến hình ảnh y khoa, cho phép bác sĩ đọc thông tin thời-gian-thực về bệnh nhân trong suốt cuộc phẫu thuật.

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)