Ảnh: Engadget.

Dù chẳng ưa gì đối thủ Apple, song gã khổng lồ phần mềm vẫn tỏ ra chào đón iPhone và đánh giá sự xuất hiện của dòng "dế" đình đám này là một tín hiệu tốt cho thị trường smartphone.

Phát biểu tại buổi ra mắt Windows Mobile 6.1, bà Lynette Kucsma, Giám đốc marketing cao cấp của Microsoft Communications Business khẳng định: "Microsoft không hề lo lắng tẹo nào" khi Apple nhảy vào cuộc chơi di động.

Thậm chí, ngành di động còn phải "biết ơn" Apple phần nào, khi "Quả táo" đã quảng bá cho smartphone đến với số đông người dùng một cách hết sức hiệu quả.

"Nhờ có iPhone mà người dùng quen thuộc và biết đến smartphone nhiều hơn.

Họ cũng quan tâm, hứng thú với smartphone hơn hẳn trước đây. Có thể nói, tất cả mọi người đều được lợi", bà Lynette bình luận.

Thậm chí Microsoft còn khai thác một cách "nhiệt tình" công nghệ màn hình cảm ứng - vốn nhờ iPhone mà trở nên thời thượng, sành điệu trên phạm vi toàn cầu. Windows Mobile 6.1, theo như lời quảng cáo, sẽ hỗ trợ cả giao diện cảm ứng.

Bất chấp cơn sốt truyền thông do iPhone tạo ra, Microsoft vẫn không mảy may lo ngại về thị phần của Apple trên địa hạt hệ điều hành doanh nghiệp. "Apple còn cả một quãng đường dài phía trước nếu muốn bắt kịp chúng tôi", bà Lynette tự tin.

Microsoft tin rằng số lượng smartphone cài hệ điều hành Windows Mobile bán được trong cả năm 2008 sẽ vượt 40 triệu máy, giúp hãng cải thiện thị phần một cách đáng kể so với hai đối thủ nặng ký là Symbian và BlackBerry của RIM.

Hiện tại, smartphone mới chỉ chiếm khoảng 10% thị phần của cả thị trường ĐTDĐ, tuy nhiên, theo dự đoán của hãng nghiên cứu IDC, tỷ lệ này sẽ tăng lên 30% trong vòng 3 năm nữa.

Cả làng được lợi 

Cũng phải nói lời cảm ơn với Apple là Research in Motion (RIM), hãng sản xuất ra dòng smartphone BlackBerry nổi tiếng. Lợi nhuận quý mới nhất của hãng này đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, mà nguyên do chủ yếu là nhờ... iPhone, nhà phân tích Peter Misek của Canaccord Adams cho biết.

"iPhone đã thu hút sự chú ý cho thị trường smartphone nói chung. Người dùng bắt đầu hỏi nhau: "Tại sao lại phải mua Razr khi mà bằng tầm tiền ấy, ta có thể sở hữu một con BlackBerry hay iPhone?

Tôi nghĩ iPhone chính là món quà lớn nhất từ trên trời rơi xuống mà RIM từng nhận được".

Cụ thể, trong quý IV/2007, RIM đã bỏ túi 412,5 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với mức lãi 187,4 triệu USD của 3 tháng cuối năm 2006. Doanh thu cũng nhảy vọt từ 930 triệu USD lên 1,88 tỷ USD.

Sau nhiều năm thành công ở thị trường tập đoàn và doanh nghiệp, RIM đã bắt đầu hướng đến thị trường tiêu dùng bằng những sản phẩm "mềm mại" hơn, mang tính giải trí hơn.

Một số model BlackBerry mới đã được trang bị máy ảnh số tích hợp - một tính năng vốn bị coi là xa lạ với dòng sản phẩm này trước đây.

Về phần mình, Apple cho biết đã bán được 2,3 triệu máy iPhone trong quý IV/2007 và vẫn đang trên đà "hoàn thành mục tiêu 10 triệu máy" trong năm đầu tiên phát hành.

Kết quả kinh doanh quá tốt của các hãng sản xuất ĐTDĐ cho thấy, dường như thị trường này đang đứng ngoài đà suy thoái kinh tế nói chung.

"Người ta có thể chi ít hơn cho ô tô, cho nhà cửa, nhưng dường như điện thoại vẫn là vật dụng không thể thiếu được", Misek kết luận.

(Theo Vietnamnet/VNUnet, AP)



Bình luận

  • TTCN (0)