Máy của Canon

Công nghệ lưu trữ dành cho máy quay kỹ thuật số hiện có các dạng: ổ cứng, thẻ nhớ, đĩa DVD và băng miniDV. Mỗi cách lưu trữ có những ưu nhược điểm riêng.

Những phương thức ghi trên đĩa DVD, ổ cứng, thẻ nhớ... có chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng lại tiết kiệm hơn nhiều nếu xét tổng chi phí đầu tư. Khi mua máy, nên chú ý đến những khoản chi phí về thiết bị hỗ trợ. Với các dòng máy gia đình, giá máy có chế độ ghi bằng ổ cứng và thẻ nhớ cao gấp đôi máy quay ghi bằng miniDV, nhưng khi sử dụng không cần phải mua thêm thiết bị hỗ trợ nào. Độ bền cao của thẻ nhớ và chất lượng ảnh cũng là một khoản tiết kiệm, khi người sử dụng có thể ghi nhiều lần.

Đĩa DVD

Dòng máy ghi dữ liệu trên đĩa DVD (loại đĩa dành riêng cho máy quay số, kích thước 8cm, tương thích với nhiều chuẩn: DVD+/-R, RW...) có nhiều mẫu để lựa chọn như Sony DCR-SR100, SR200; Canon DC22, DC330, DC320, DC310, Hitachi DZ-HS303SW, HS301SW và HS500SW...

Dùng máy quay bằng DVD đơn giản hơn vì sau khi quay, có thể xem ngay trên các đầu đọc DVD mà không cần chuyển đổi. Riêng các model Hitachi DZ-HS303SW, HS301SW và HS500SW vừa có phần ghi đĩa DVD, vừa có ổ cứng 30GB.

Ưu điểm của dòng máy này là dữ liệu tự động chuyển từ ổ cứng sang đĩa DVD khi cho đĩa DVD trắng vào máy và bấm nút ghi. Đĩa DVD độ bền cao giá 80.000 đồng. Khi quay bằng đĩa DVD cần nhiều năng lượng để "đốt đĩa" (dùng tia laser để ghi dữ liệu lên bề mặt đĩa) nên phải sạc pin thường xuyên.

Ổ cứng

Ổ cứng có kích thước 1 inch (micro drive) và 1,8 inch để ghi dữ liệu xuất hiện trên thị trường trong vòng hai năm qua. Đây là công nghệ trung gian giữa đĩa DVD và thẻ nhớ flash. Những máy dùng ổ cứng có ưu điểm là dung lượng lưu trữ lớn (thấp nhất là 30GB), thời gian quay dài, dễ truy xuất, dễ chép dữ liệu sang đĩa DVD.

Dòng máy ổ cứng hiện có giá rẻ nhất là Sony DCR SR42E (8,5 triệu đồng), JVC MG-330H và 330A (9,9 triệu đồng). Máy quay dùng ổ cứng tốn năng lượng nhiều vì ổ cứng trong máy cần nguồn năng lượng để đầu ghi và đĩa nhớ hoạt động. Riêng ổ cứng micro drive có nhược điểm là tích hợp bên trong nên khó nâng cấp dung lượng.

Băng miniDV

Máy quay dùng băng miniDV có giá rẻ như các model MD265, MD245, MD225... của Canon với thời gian quay dao động từ 60 - 180 phút. Nhưng máy quay băng miniDV thường vướng những lỗi: khó tìm những clip đã quay, dễ quay chồng lên nhau vì khó kiểm tra, băng dễ bị lỗi, mất hình hoặc hình bị carô ngay tại điểm băng bị lỗi...

Dù giá máy và băng rẻ, nhưng muốn xử lý hình ảnh tại nhà bằng máy tính thì phải mua thêm thiết bị chuyển dữ liệu từ máy vào ổ cứng máy tính với giá thấp nhất là 300 USD hoặc mua phần mềm. Dịch vụ chuyển băng sang đĩa VCD, DVD có giá từ 70.000 - 100.000 đồng mỗi lần. Giá băng mini DV hiện nay là 35.000 đồng.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị



Bình luận

  • TTCN (0)