Các cổ động viên phản đối K+ độc quyền trên sân Lạch Tray (Hải Phòng). Ảnh: Nhật Minh.

K+ kiên quyết chỉ chia sẻ quyền phát sóng Ngoại hạng Anh (EPL) cho các đài có hệ thống truyền dẫn kĩ thuật số. Như vậy có khoảng 2,7 triệu thuê bao truyền hình analog không có cơ hội xem các trận đấu mà K+ được độc quyền.

Tại cuộc họp do VNPayTV tổ chức hôm 1/8, K+ tuyên bố chỉ chia sẻ các kênh K+ thông qua hình thức đồng phân phối với các đơn vị có hạ tầng kĩ thuật số. Mặc dù được ông Vũ Văn Hiến - Chủ tịch VNPayTV thuyết phục K+ lưu ý đến đặc thù xem truyền hình của người dân Việt Nam. Ví dụ như thói quen xem miễn phí đã tồn tại từ lâu, đa số đời sống của dân cư còn thấp, điều kiện thiết bị của các đơn vị truyền hình trả tiền chưa đồng đều, hạ tầng kĩ thuật của các đài phần lớn vẫn là analog. Tuy nhiên, cho đến ngày 5/8, đại diện của K+ vẫn khẳng định, vẫn giữ nguyên lập trường chỉ chia sẻ thông qua hình thức đồng phân phối cho những đài truyền dẫn, phát sóng bằng hạ tầng kĩ thuật số.

Lí do đưa ra là: “K+ phải đảm bảo các điều kiện kĩ thuật. Đồng thời, K+ phải có trách nhiệm pháp lí với các đơn vị cung cấp bản quyền (không chỉ EPL mà còn các nhà cung cấp bản quyền khác cho mọi chương trình phát trên K+) về việc bảo vệ và chống vi phạm bản quyền. Do đó, chỉ có thể hợp tác trên công nghệ số và chỉ áp dụng cho chuẩn SD (chưa có đồng phân phối chuẩn HD). Điều này cũng phù hợp với chính sách số hóa của Chính phủ và có thể góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình này”.

Như vậy, ngoài 3 đơn vị đang phân phối các kênh của K+ là VTVcab, FPT và Viettel thì chỉ có những doanh nghiệp có hạ tầng kĩ thuật số như VTC, AVG, SCTV, MyTV là đủ điều kiện để hợp tác bán gói kênh K+ cho thuê bao của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, K+ đã đồng ý đồng phân phối với 3 đối tác cũ là FPT, Viettel, VTVcab. Nhưng 3 đơn vị này không được cung cấp sóng "sạch" mà sẽ phát 3 kênh có đầy đủ các trận EPL trên K+1, K+NS, K+PM. Giá thuê bao 150.000 đồng/tháng sẽ được ăn chia theo thỏa thuận song phương giữa K+ và các đài.

Hiện tại, MyTV và AVG cũng đã liên lạc với K+ để thỏa thuận chia sẻ hai gói độc quyền nhưng chưa đi đến kết quả cuối cùng. Còn SCTV dự định không phân phối các kênh K+ với lí do thuê bao 150.000 đồng/tháng là quá đắt.

Phương thức chia sẻ bản quyền của K+ khiến một số đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền trên hệ thống analog thất vọng, đặc biệt là hai đài chỉ có duy nhất hệ thống analog là Đài PT-TH Hà Nội và Đài Truyền hình TP.HCM. Vì trên thực tế, cả nước có 4,5 triệu thuê bao truyền hình trả tiền thì số lượng thuê bao kĩ thuật số và IPTV chỉ vào khoảng gần 1,8 triệu thuê bao (tương đương 40%). Trong đó, K+ chiếm khoảng 400.000 thuê bao, VTC khoảng 350.000 thuê bao, AVG có gần 200.000 thuê bao; ba nhà cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV là MyTV (VNPT), NetxtTV (Viettel) và OneTV (FPT) có xấp xỉ 800.000 thuê bao.

Ngay cả hai đơn vị có số thuê bao lớn nhất là VTVcab và SCTV thì số lượng khách hàng dùng dịch vụ kĩ thuật số của họ cũng rất thấp. VTVcab chỉ có khoảng 20.000 thuê bao kĩ thuật số trong tổng số 1,5 triệu thuê bao của mình, SCTV mặc dù có hạ tầng kĩ thuật số nhưng số lượng thuê bao còn chưa đáng kể mà chủ yếu vẫn là thuê bao xem truyền hình analog.

Như vậy, khoảng 2,7 triệu thuê bao (60%) truyền hình analog của SCTV, VTVcab, Đài PTTH Hà Nội, Đài Truyền hình TPHCM sẽ không có cơ hội xem các trận đấu bóng đá Ngoại hạng Anh mà K+ được phát sóng độc quyền.

Mới đây nhất, VTVcab đã tuyên bố đã mua bản quyền gói 3 giải EPL (có 280/380 trận đấu) và sẽ chia sẻ cho các đài khác qua hình thức phân phối gói kênh. Theo đó, không chỉ thuê bao của VTVcab mà thuê bao của các đài: Truyền hình cáp TP.HCM, MyTV, AVG, SCTV cũng có thể xem được các trận đấu của EPL qua hai kênh Thể thao TV và Bóng đá TV. Mỗi thuê bao của các đơn vị truyền hình khác muốn xem EPL của VTVcab mỗi tháng sẽ phải đóng thêm 30.000 đồng thuê bao. Hiện tại, MyTV cũng đang phân phối gói kênh VTVcab (gồm 10 kênh VTVcab) với giá 30.000 đồng/tháng.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)