Liệu iPhone sẽ sử dụng chip Intel trong tương lai ?

Với việc cho ra mắt dòng vi xử lý tiết kiệm điện năng Atom, gã khổng lồ Intel chắc chắn đang nhắm đến những hợp đồng béo bở với. Tuy nhiên, có vẻ như Apple không mặn mà lắm với những kết quả đầu tiên của Atom, quả táo vừa mua lại PA Semi, công ty thiết kế vi xử lý tiêu thụ điện năng thấp, với giá 278 triệu USD.

PA Semi được thành lập vào năm 2003 bởi Dan Dobberpuhl, kiến trúc sư trưởng thiết kế các dòng vi xử lý Alpha và StrongARM của DEC. PA Semi được biết đến nhiều bởi những thiết kế vi xử lý 64 bit đa lõi tiết kiệm điện năng dựa trên kiến trúc Power.

Theo Steve Dowling, phát ngôn viên của Apple, thì việc mua lại các công ty công nghệ nhỏ có tiềm năng là chiến lược của Apple và việc mua lại PA Semi không liên quan đến Intel. Tuy nhiên Steve Dowling từ chối trả lời các mục đích và kế hoạch của Apple với PA Semi.

Hiện tại, dòng vi xử lý ARM11 (sản xuất bởi Samsung) đang được sử dụng trong iPhone và iPod Touch. Với việc ra mắt dòng vi xử lý Atom tiêu thụ điện năng từ 0,65 W đến 2,4 W, Intel không giấu tham vọng thay thế dòng vi xử lý ARM11 đang sử dụng trong các sản phẩm bán "đắt như tôm tươi" của Apple.

Tuy nhiên, có vẻ như Apple chưa được hài lòng về con chip Intel Atom hoặc gã khổng lồ này đang muốn kiểm soát bộ phận vi xử lý, thiết bị hạt nhân của các thiết bị di động trong tương lai. Chúng ta hãy chờ xem, Apple sẽ có lợi gì khi mua lại công ty thiết kế phần cứng này.

Nemo NGUYEN (Tổng hợp DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (6)
Nemo Nguyen  21665

Đối với các sản phẩm như iPhone, chip Intel Atom hiện tại của Intel vẫn tiêu thụ quá nhiều điện năng.

ARM11 đang sử dụng trong iPhone cũng chưa phải dòng VXL SoC mạng nhất theo kiến trúc của ARM. Trong vài năm tới, Apple vẫn dùng tốt các con chip ARM. Nhưng có vẻ như Apple muốn thiết kế riêng con chip cho mình.

cuteo

đặt tiêu đề dễ hiểu nhầm quá Smile

xuan

việc mua cty nhỏ kia rõ ràng là có lợi hơn nhiều. Nó giúp apple tránh khỏi sự lệ thuộc, cũng như chủ động trong công nghệ, mà có thể họ không muốn chia sẻ...

Nemo Nguyen  21665

Hoặc ít nhất Apple cũng tạo thêm áp lực để bắt Intel giảm giá bán chip cho Apple Big Grin

Thông tin về PA Semi http://bit.ly/cf2ilD

md

Thiết kế được cả phần cứng nữa thì Apple mới thực sự trở thành "Kinh điển"

Nemo Nguyen  21665

Trong thị trường VXL theo kiến trúc x86 thì Intel và AMD là trùm.

Tuy nhiên, trong dòng VXL dành cho thiết bị di động tiết kiệm điên năng thì các dòng SoC tíc hợp lõi VXL của ARM chi phối thị trường. Cái hay của thị trường này là ARM là nhà thiết kế lõi VXL, còn sản xuất thì do các hãng "tự sáng tạo". Thị trường như vậy có nhiều cơ hội cho Apple Big Grin