Thông tin này được tờ Washington Post phát hiện từ những tài liệu rò rỉ của cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Thông qua việc thu thập dữ liệu các vị trí của điện thoại di động, NSA có thể theo dõi từng cá nhân cũng như mối quan hệ của họ “theo cách mà trước đây chúng ta chưa từng tưởng tượng tới”, tờ báo này viết.

Các dữ liệu thu thập được được lưu trữ trong “hàng trăm triệu thiết bị”, bài viết khẳng định. Ước tính, khối lượng dữ liệu mà NSA thu thập được lên tới 27 TB, cao gấp 2 lần so với toàn bộ số tài liệu, văn bản của Quốc hội Mỹ nếu được số hóa.

Thực tế, đây chỉ là những thông tin mới nhất trong một chuỗi dài những bê bối nghe lén, giám sát, thu thập thông tin người dùng của Cơ quan An ninh Mỹ kể từ hồi tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, theo trong thời đại smartphone và công nghệ hiện đại như ngày nay, để tránh được sự giám sát từ vị trí của điện thoại di động là điều cực kì khó khăn (có lẽ chỉ có một cách là không sử dụng bất kì thiết bị điện tử nào). Do vậy, việc NSA giám sát người dùng thông qua vị trí được ghi lại từ điện thoại di động có thể là thông tin gây sửng sốt nhất trong nhiều tháng qua.

“Điều ngạc nhiên là chương trình theo dõi vị trí này được tiến hành mà không có bất cứ cuộc thảo luận công khai nào. Đặc biệt là một số lớn người Mỹ sẽ bị chính phủ theo dõi nhất cử nhất động của họ”, Catherine Crump, một luật sư của Privacy & Technology Project nói.

“Một bản đồ di chuyển mỗi ngày có thể tiết lộ rất nhiều về quan điểm chính trị, nghề nghiệp cũng như mối quan hệ riêng của chúng ta. Việc theo dõi vị trí của hàng trăm triệu điện thoại là một sự coi thường đối với nghĩa vụ tôn trọng quyền riêng tư của các công dân nước ngoài lẫn người Mỹ”, Catherine nói.

Theo VietnamNet/Arstechnica




Bình luận

  • TTCN (0)