MTXT Chromebook chạy HĐH Chrome OS của Google bắt đầu được giới thiệu vào cuối năm 2010 và tiến ra thị trường từ giữa năm 2011. HĐH Chrome OS hoạt động dựa trên nền web được Google tung ra với tham vọng thay đổi thói quen người dùng máy tính trong kỉ nguyên di động.

Chromebook không có giao diện màn hình Desktop quen thuộc, ứng dụng cũng không được cài trên ổ cứng trong máy như với các laptop truyền thống. Trong thế giới Chrome OS, các chương trình, dữ liệu, dịch vụ đều ở trên mây sẵn sàng phục vụ người dùng mọi lúc mọi nơi, mọi thứ đều được cập nhật tự động, không những tiện dụng mà còn giúp người dùng tránh những rắc rối thường gặp trước đây như nguy cơ hỏng chương trình, mất dữ liệu do virus tấn công, máy hỏng hay bị mất.

Một kết nối Internet là điều cần có khi dùng Chromebook. Với những năm trước thì đây là điều bất tiện lớn. Nhưng nay, kết nối Internet không dây hầu như có mặt khắp nơi. Không cứ gì Chromebook, người dùng thiết bị điện toán, dù là smartphone, máy tính bảng hay các laptop chạy Windows, OS X hay Linux giờ đây hầu như không thể thiếu kết nối Internet.

Do cơ chế HĐH Chrome OS chạy hoàn toàn trên nền web nên thiết kế của Chromebook không đòi hỏi máy có cấu hình cao. Kết quả là giá máy cạnh tranh, về kĩ thuật thì máy gọn nhẹ, khởi động cực nhanh, hầu như bật là lên liền, phù hợp cho môi trường làm việc di động. Đó là những ưu điểm vượt trội so với laptop chạy Windows nặng nề, đòi hỏi cấu hình máy cao, và hoạt động thì ngốn pin kinh khủng.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là Chromebook, và máy tính chạy Chrome OS nói chung, còn thiếu gì mà chưa trở nên phổ biến?

Một phần câu trả lời nằm ở thói quen nhìn vào hiệu năng của người dùng máy tính, một thói quen được tạo ra trong một thời gian dài, khi nền tảng Wintel đòi hỏi và cổ súy người dùng máy tính chạy theo hiệu suất, coi đó là điều tối thượng. Và một điều nữa là ứng dụng, vẫn cần có thời gian để các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng cho nền tảng mới.

Có một thực tế là với rất nhiều người dùng thông thường, hàng ngày họ chỉ thực hiện những tác vụ cơ bản như lướt web, duyệt email, truy cập mạng xã hội, chạy vài ứng dụng đơn giản cho công việc, nghe nhạc, xem phim, chơi game giải trí không quá phức tạp… Đó là điều kiện để Chromebook phát huy ưu điểm, nhanh chóng tiến vào thị trường đại chúng. Chẳng những vậy, Chromebook đang có bước chuyển mình quan trọng với sự tham gia của Intel, và bắt đầu có những ứng dụng chạy offline.

Intel – bước tiến quan trọng của Chromebook

Trong một sự kiện diễn ra đầu tháng trước do Intel và Google đồng tổ chức, hai “ông lớn” đã công bố hợp tác cùng nhau để đưa Chromebook bước sang một thời kì mới. Nhiều đối tác sản xuất Chromebook cũng được công bố như Lenovo, Acer, Asus, Dell.

Những Chromebook chạy chip Intel mới được giới thiệu cho thấy đã bắt đầu có sự thỏa hiệp với cấu hình mạnh hơn, chấp nhận giá nhỉnh hơn đôi chút, và phải hi sinh phần nào về thời lượng pin sử dụng.

Hè này sẽ là dịp để các hãng tung Chromebook mới ra thị trường do phản ứng của người tiêu dùng trong mùa mua sắm trước ngày tựu trường. Dell và Acer sẽ bán Chromebook chạy chip Core i3 thế hệ Haswell của Intel. Phiên bản Chromebook 11 của Dell chưa rõ giá, còn mẫu C720 của Acer dùng chip Core i3 thì có giá 350 USD, cao hơn mức giá thông thường của Chromebook. Với việc trang bị chip Core i3, những Chromebook này sẽ có hiệu năng được tăng lên rõ rệt so với trước.

Trong khi đó Asus và Acer sử dụng vi xử lí Celeron thuộc dòng Bay Trail-M cho các Chromebook mới của mình. Hai mẫu C200 11,6 inch và C300 13,3 inch dùng chip Celeron N2830 sẽ được Asus bán trong tháng 6, giá khởi điểm 250 USD. Dù hiệu năng chưa bằng những máy dùng chip Core i3, nhưng bù lại những máy dùng vi xử lí Bay Trail-M sẽ có thời lượng sử dụng pin lâu hơn, có thể lên tới trên 11 tiếng đồng hồ, theo như tuyên bố của Intel. Điều đáng quan tâm là những Chromebook này không cần dùng quạt làm mát, đem lại thiết kế mỏng, nhẹ, chạy êm và tiết kiệm năng lượng pin.

Intel còn hứa hẹn sẽ sớm đưa ra mẫu thiết kế Chromebook tham chiếu dành riêng cho môi trường giáo dục, với nhiều tính năng phù hợp cho giới học sinh, sinh viên. Các đối tác của Intel có thể tùy biến từ thiết kế mẫu này để giảm chi phí và rút ngắn thời gian phát triển, sớm đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Nếu như Chromebook từ trước tới nay dùng chip ARM bị chê hiệu năng thấp thì nay với việc tích hợp chip Intel, khả năng xử lí của chúng đã được nâng lên đáng kể, nhờ đó chơi game, hội đàm video và xử lí các tác vụ khác sẽ nhanh hơn hẳn, nhất là với những máy dùng Core i3 của Intel – là chip thường được sử dụng cho các laptop Windows ở phân khúc tầm trung.

Loạt laptop của Lenovo, Asus và Toshiba đã được Google và Intel giới thiệu tại sự kiện hồi đầu tháng 5, và dự kiến sẽ có 20 mẫu Chromebook dùng chip Intel sẽ được bán ra thị trường vào cuối năm nay.

Ảnh
Chromebook chạy offline, lấp chỗ trống laptop XP để lại

Ngoài sức mạnh của chip Intel bên trong, Chromebook còn có cải tiến quan trọng là khả năng chạy được ứng dụng offline. Khi không thể kết nối Internet, người dùng Chromebook vẫn có thể soạn email trên Gmail; tạo tài liệu đã được đồng bộ trên máy với Google Docs; mở, chỉnh sửa và chia sẻ các tập tin Microsoft Word và Excel,… Do vậy, Chromebook sẽ là lựa chọn đáng quan tâm với nhiều người đang muốn thay thế Windows XP đã bị Microsoft bỏ rơi. Google cho biết, nhiều nhà phát triển đang tập trung cho nền tảng mới này, viết nhiều ứng dụng sử dụng các hàm Chrome API. Các ứng dụng đã và đang lần lượt được đưa lên cửa hàng trực tuyến Chrome Web Store, nhiều trong số đó là ứng dụng miễn phí.

Chromebook thế hệ mới vẫn hoạt động lấy đám mây làm trung tâm, nhưng đang dần mở rộng ra thêm nhiều tính năng và chức năng mới, đem lại nhiều trải nghiệm phong phú cho người dùng di động. Chẳng hạn dùng Google Now để điều khiển máy bằng khẩu lệnh cho các tác vụ duyệt tin tức, xem bản đồ, khởi động cuộc gọi điện thoại, lập lịch hẹn… Tính năng này đã có cho các smartphone và máy tính bảng chạy Android, tương tự như Siri chạy trên nền iOS của Apple. Nhiều công cụ quản lí từ xa và máy ảo cũng sẽ được thêm vào để máy tính có thể được quản lí từ xa, hữu ích cho môi trường doanh nghiệp.

Theo hãng nghiên cứu ABI Research, lượng Chromebook bán ra trên toàn thế giới trong năm 2013 đạt 2,1 triệu máy, chủ yếu là khu vực Bắc Mỹ (đóng góp tới 89% doanh số). ABI Research dự báo, doanh số bán Chromebook sẽ lên tới 11 triệu máy vào năm 2019, tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) đạt 28%. Theo nhận định của ABI Research thì Chromebook có giá bán cạnh tranh, mức giá trung bình (ASP) khoảng 338 USD, là yếu tố hấp dẫn thị trường, và đang dần trở thành một “thế lực” mới của thị trường PC di động.

Việc Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP sẽ là cơ hội tăng thị phần của Chromebook, nhất là khi thể loại máy này đang trở nên mạnh hơn và thêm khả năng chạy offline, cùng với việc người dùng ngày càng gắn bó với các dịch vụ dựa trên web và đám mây. Có vẻ như Microsoft đã có lí do lo ngại cho thành trì Windows trước thế lực đang lên này.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)