Vào tháng 03/2014, Cảnh sát điều tra Công an Tỉnh Khánh Hoà đã bắt điều tra và khởi tố một doanh nghiệp vì khai thác và mua bán đồng bitcoin. Tuy nhiên mới đây, ngày 9/7/2014, sàn giao dịch đồng bitcoin VBTC đã chính thức ra mắt tại Việt Nam.

VBTC là sàn giao dịch đồng bitcoin liên kết giữa công ty môi giới BitcoinVietnam và startup về giao dịch bitcoin của Israel là Bit2C Ltd. Liên doanh này tin tưởng nền kinh tế đang phát triển nhanh của Việt Nam sẽ là mảnh đất màu mỡ để đưa đồng bitcoin từ thị trường quốc tế vào thị trường Việt Nam, đồng thời giúp khách hàng Việt Nam tiếp cận với phương pháp bảo mật đáng tin cậy và tốt nhất liên quan đến công nghệ này.

Bà Nguyễn Trần Bảo Phương (CEO BitcoinVietnam) cho biết:

Đã đến lúc Việt Nam phải bắt kịp để không bị bỏ lỡ xu hướng công nghệ lớn này. Đó cũng là mong muốn của những người đứng đầu Việt Nam khi muốn đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ của Đông Nam Á.

Một trong những chủ đề trong Hội nghị thường niên của ngành Ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức là, thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay đang thiếu tính bảo mật, lợi nhuận chưa cao và thiếu phương thức thanh toán thuận tiện.

Công nghệ bitcoin hoàn toàn có thể giúp nền kinh tế quốc nội giải quyết vấn đề này cũng như tiếp tục phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ như không đơn giản như vậy.

Ngay sau khi có thông tin sàn giao dịch bitcoin VBTC đi vào hoạt động, Ngân hàng Nhà nước chính thức đề nghị Bộ Công an vào cuộc để xác minh phương thức hoạt động và giao dịch thanh toán của đơn vị này.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho bất kì sàn giao dịch bitcoin nào hoạt động tại Việt Nam, đồng thời khẳng định bitcoin không phải là tiền tệ và không chấp nhận bitcoin trong mọi giao dịch thanh toán.

Tuy nhiên, hiện nay bitcoin chưa được quy định là hàng hoá hay dịch vụ trong pháp luật hiện hành và không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, do đó việc kinh doanh bitcoin không làm trái những gì pháp luật Việt Nam không cho phép. Điều này đồng nghĩa với việc sử dụng đồng bitcoin trong giao dịch là không vi phạm quy định của pháp luật.

Vì vậy rất khó để có thể quy định bitcoin là hàng hoá hay tiền tệ, do vậy bitcoin cũng không nằm trong bất kì danh mục cấm nào được quy định bởi pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên có thể thấy, gần đây một số trang thương mại điện tử tại Việt nam đã bị truy tố vì kinh doanh một số sản phẩm “ảo”. Mặc dù những sản phẩm này không nằm trong danh mục cấm của pháp luật, nhưng cũng không nằm trong danh mục những sản phẩm được pháp luât cho phép. Do đó có thể hiểu với động thái này của Ngân hàng Nhà nước, tương lai của đồng tiền này sẽ hứa hẹn nhiều khó khăn.

Trong khi đó, mỗi nước trên thế giới lại có phản ứng khác nhau trước bitcoin.

Hầu hết các quốc gia đều tuyên bố không coi bitcoin là tiền hợp pháp, tuy nhiên không phải quốc gia nào cũng quyết định cấm tuyệt đối mọi giao dịch bằng đồng bitcoin. Chính phủ Trung Quốc cho phép các giao dịch bitcoin như một khoản đầu tư, Ấn độ chưa có phán quyết chính thức nhưng đang nghiên cứu cách đánh thuế bitcoin, Ngân hàng Trung ương Đài Loan sẽ chỉ “quan sát kĩ” bitcoin và cảnh báo bitcoin không được bảo vệ pháp lí, không có tổ chức tiền tệ nào đứng sau.

Một số quốc gia như Singapore, Indonesia, Hồng Kông tuyên bố không quản lí loại tiền này, thậm chí Hồng Kông còn cho lắp đặt máy ATM bitcoin thứ hai trên thế giới, sau Canada.

Theo Techinasia.



Bình luận

  • TTCN (0)