Những nỗ lực của Mozilla trong việc thiết lập kỷ lục Guinness cho trình duyệt Cáo lửa mới nhất dường như đã "đơm hoa kết trái": Chỉ trong tuần đầu tiên phát hành, Firefox 3 đã được download hơn 19 triệu lượt.

Với thành tích này, Firefox 3 nhiều khả năng sẽ được công nhận là "Phần mềm được tải nhiều nhất trong một ngày".

Nếu như sáng hôm qua, đại diện Mozilla chỉ mới công bố số liệu sơ bộ, cho hay người dùng đã tải tổng cộng 12 triệu lượt Firefox 3; thì sang đến cuối giờ chiều, con số chính thức đã đạt tới 19,6 triệu.

Trong đó, riêng 24 giờ phát hành đầu tiên đã đóng góp tới hơn 8 triệu lượt download.

Mỹ dẫn đầu về sự đón nhận hào hứng khi Mozilla ghi nhận được 5,48 triệu lượt download. Kế đến là Đức với 1,7 triệu lượt, Nhật Bản với 1 triệu lượt và Anh với 807.900 lượt.

Tuần trước, Mozilla đã phát động một chiến dịch quảng bá và lăng xê rầm rộ cho Ngày ra mắt của Firefox 3.

Rất nhiều bữa party ăn mừng đã được tổ chức trên thế giới, còn tại đại bản doanh của hãng, một hội trại BBQ linh đình cũng đã kéo dài suốt ngày đêm.

Website chính thức của Mozilla liên tục chạy khẩu hiệu thúc giục người dùng cài đặt trình duyệt mới....

Tất cả những nỗ lực này đều thành công, do máy chủ của Mozilla đã gần như bị treo cứng và ngập lụt trong ngày đầu tiên, do không chịu nổi lưu lượng truy cập quá lớn.

Thị phần tăng, kiếm bộn tiền

Tại những thời khắc cao điểm, Mozilla phải tiếp nhận tới 500.000 lượt download, đại diện của hãng cho biết.

Hiện Mozilla vẫn đang chờ đợi kết luận chính thức của Tổ chức Guinness về "thành tích" ấn tượng của mình.

Cũng nhờ có sự ra mắt đình đám của Firefox 3 mà thị phần của Mozilla trên thị trường trình duyệt đã được cải thiện một cách đáng kể.

Nếu như tháng 5, trình duyệt này mới chỉ chiếm 18,41% thị phần thì tính đến cuối tuần trước, con số này đã là 19,17%.

Tuy Firefox là một trình duyệt nguồn mở, miễn phí song điều đó không có nghĩa là Mozilla không kiếm chác được gì từ phát minh của mình.

Trên thực tế, hãng này đã ký kết một thỏa thuận với Google, để công cụ tìm kiếm Google xuất hiện mặc định trên trang homepage của Firefox.

Cứ mỗi lần người dùng tìm kiếm bằng công cụ Google thông qua Firefox, Mozilla sẽ nhận được 1 USD từ Google. Đó chính là lý do vì sao doanh thu của Mozilla trong năm 2007 lên tới 100 triệu USD.

(Theo Vietnamnet/tổng hợp PCWorld, TechCrunch)



Bình luận

  • TTCN (2)
abc

Trích "Cứ mỗi lần người dùng tìm kiếm bằng công cụ Google thông qua Firefox, Mozilla sẽ nhận được 1 USD từ Google. Đó chính là lý do vì sao doanh thu của Mozilla trong năm 2007 lên tới 100 triệu USD".

Mỗi một lần tìm kiễm bằng Google là trả 1 USD? Nhiều dữ vậy sao? Google lấy đâu ra tiền mà trả?

Giả dụ Firefox có 5 triệu người sử dụng.
Giả dụ mỗi tháng trung bình mỗi người Google 10 lần từ FF.
Vậy mỗi năm Google trả cho FF là 600 triệu USD.

Giả thiết 10 lần/tháng vậy thôi. Chứ bản thân tui ít nhất tui Google từ FF phải 20 lần/ngày. Vậy là 1 năm tui giúp FF kiếm được 7000 USD!! hì hì..

Hải Nam  30903

Chắc dịch nhầm. Có lẽ là "mỗi một bản Firefox đặt Google làm trang chủ sẽ được 1 USD". Cũng như mỗi bản Java hay mỗi máy tính Dell có Google Pack sẽ được 5 USD vậy.