Các chuyên gia nghiên cứu bảo mật vừa gợi ý rằng, tương tự như thực phẩm, trình duyệt cũng nên có thời hạn sử dụng tốt nhất của nó, dựa vào việc quan sát 637 triệu người dùng internet đang duyệt web với các trình duyệt lỗi thời và không có những miếng vá, có thể dẫn đến hiểm hoạ khôn lường.


Những nhà nghiên cứu đến từ ETH, Google và IBM ISS đã phân  tích dữ liệu thu thập được từ công cụ tìm kiếm của Google và đưa ra bản báo cáo về những trình duyệt hiện đang được sử dụng. Mục đích của các tác giả là nhằm làm rõ tại sao mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ cao lại đang có xu hướng nhằm vào trình duyệt, và lí do gì mà những cuộc tấn công đó lại thành công đến thế.

Bản báo cáo cho biết có đến hơn 40% người dùng đang sử dụng các phiên bản trình duyệt kém bảo mật. Trong đó kém nhất là người dùng Internet Explorer, hiện đang thống trị thị trường trình duyệt.

Dữ liệu thu thập vào trung tuần tháng 6 vừa qua cho thấy tỉ lệ người dùng IE khoảng 78%, 16% dành cho Firefox, 3% Safari, và 0,8% người dùng Opera. Trong đó, 52% đang sử dụng phiên bản mới nhất của IE, 92% cho Firefox, 70% cho Safari, và 90% cho Opera.

Điều đáng lưu ý là, trình duyệt của Microsoft  IE7 ra đời 19 tháng qua mà chỉ chiếm được có 52% thị phần của IE. Tỉ lệ 48% người dùng còn lại cho thấy đang sử dụng những phiên bản cũ của IE7 hoặc vẫn còn dùng IE6.

Các nhà phân tích đưa ra ví dụ so sánh về ngành công nghệ thực phẩm để liên hệ. Người tiêu dùng đã nhận thức được phải sử dụng những thực phẩm an toàn nhất để đảm bảo sức khoẻ của mình, vậy đối với trình duyệt thì tại sao lại không chứ? Trên thực phẩm đều có hạn sử dụng cả, còn hạn sử dụng của trình duyệt thì thế nào? Tác giả cũng đưa ra ví dụ hình ảnh về một trình duyệt cho hiển thị dòng thông điệp màu đỏ "quá hạn 145 ngày, bỏ lỡ 3 bản cập nhật".

Nhưng vấn đề là, khác với ngành công nghiệp thực phẩm, không có ràng buộc pháp lí nào buộc các nhà cung cấp phần mềm phải đưa ra các bản cập nhật cho sản phẩm của mình.

Hoàng Hoan (Theo ZDNet)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hùng Mạnh  312

"Hạn sử dụng" ở đây xem ra không diễn tả hết được mục đích của bài viết, đó là một Browser lâu ko có cập nhật bảo mật thì nên cho vào hàng quá date.

Nemo Nguyen  21665

Do không phải người dùng net nào cũng có ý thức về bảo mật nên "nhà sản xuất" nên biết (hay bị bắt buộc) bảo vệ khách hàng của mình.

Đơn giản là 1 web browser (rất dễ bị tấn công) sau 1 thời hạn nhất định mà ko update thì sẽ hiển thị thông báo "nguy hiểm" liên tục. Tuỳ theo mức độ mà chỉ hiển thị thông báo hay block không cho khởi động.

Hải Nam  30903

Bây giờ mà vẫn còn người dùng IE5 của 10 năm trước, đủ biết họ quan tâm đến bảo mật thế nào. Không biết mấy đĩa CD bài viết PC World VN có kèm IE 3 (phiên bản 3.0 nhé) giờ còn bán không ta Big Grin