Cơ quan chức năng sẽ mạnh tay với các trang mạng vi phạm Ảnh: ANH THANH.

Vừa qua, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ra quyết định thu hồi giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến và xử phạt hành chính 205 triệu đồng đối với Công ty CP Công nghệ APPVL. Đồng thời, trang mạng Haivl.com của công ty này bị rút giấy phép hoạt động vĩnh viễn do vi phạm nghiêm trọng quy định về thông tin điện tử trên mạng: cung cấp, trao đổi, truyền đưa thông tin xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc; không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép mạng xã hội theo quy định; cung cấp dịch vụ trò chơi G1 (cờ caro, cờ vua...) không có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi điện tử...

Những sai phạm như trên là rõ ràng và cũng không có gì để bình bàn nhiều. Tuy nhiên, “cái chết” của Haivl.com đã thu hút sự quan tâm lớn trong xã hội vì đây có lẽ là lần đầu tiên một trang web đình đám bị đóng cửa tại Việt Nam.

Thương hiệu lớn nhưng… xấu!

Trước đó, Haivl.com đã có khoảng 37 triệu lượt truy cập, trang Facebook của Haivl.com có hơn 4 triệu lượt “thích”, xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng các trang web tại Việt Nam của Alexa. Điều đáng nói là Haivl.com chỉ mới xuất hiện vài năm, tức là còn rất non trẻ.

Một trang tin điện tử chuyên về công nghệ đánh giá Haivl.com là một trang web lớn, nhiều người biết đến, đặc biệt là giới trẻ. Giải thích nguyên nhân Haivl.com thu hút một lượng người đọc lớn, theo nguồn tin này, là nhờ chủ trang web đã thiết kế một “thực đơn rất phong phú và không hề nhàm chán”. Ngoài ra, Haivl có những truyện tranh 18+ tuy nhạy cảm và “bựa” nhưng lại được rất nhiều bạn trẻ ưa thích và đọc nhiều. Haivl.com còn kết hợp với mạng xã hội Facebook tạo ra fanpage dùng các thủ thuật để câu like rất lớn. Như vậy, ngoài những dấu hiệu có hơi hướng chính trị như đưa thông tin xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc thì yếu tố sex là nội dung chính của trang web này.

Trước khi bị xử phạt, hằng năm Haivl.com thu được khoảng 9 tỉ đồng quảng cáo và đặc biệt trong tháng 10/2014, trang web này đã được một công ty quảng cáo trực tuyến mua lại với giá lên tới 33 tỉ đồng.

Số liệu thống kê nêu trên thật sự rất ấn tượng, là niềm mơ ước của bất kì chủ trang web mới nào. Qua đó, cũng phần nào cho thấy Haivl.com đã thực sự trở thành một “thương hiệu” lớn tại Việt Nam, dù đó có thể là một thương hiệu… xấu!

Cái chết đáng tiếc

Để thu hút lượng truy cập lớn, chắc chắn những người chủ của Haivl.com phải bỏ khá nhiều công sức, thủ thuật và tất nhiên cả trí tuệ.

Tôi không hề bao biện cho những sai phạm của Haivl.com; tuy nhiên, về giá trị thương hiệu, tôi thực sự tiếc khi “thành quả” của nhiều thành viên phải “đổ sông đổ bể”. Tôi cũng đặt ra câu hỏi là phải chăng trước khi thu hồi giấy phép vĩnh viễn đối với Haivl.com, cơ quan chức năng có kiểm tra, nhắc nhở hay thậm chí là xử phạt?

Trước đó, cơ quan chức năng đã rất nhiều lần mời đại diện Haivl.com lên làm việc, nhắc nhở nhưng không có kết quả. Thậm chí, trang web này ngày càng lún sâu vào sai phạm ở mức độ nghiêm trọng hơn. Những sai phạm của Haivl.com không thể bất ngờ ngay tại thời điểm bị rút giấy phép mà tích tụ theo thời gian hàng ngàn lượt tin, bài phản cảm.

Thực tế cho thấy các chủ đề về sex, tiền, tình, tù tội… tuy bị xếp vào nhóm “lá cải”, rẻ tiền nhưng lại luôn thu hút lượng người đọc cao nhất nhưng đó không phải là con đường phù hợp đối với văn hóa và pháp luật Việt Nam. Một trang web, một thương hiệu muốn phát triển lâu dài, ổn định và thành công không thể đi theo con đường Haivl.com đã đi. Sex hoàn toàn không phải là con đường duy nhất đưa một trang web đến thành công. Thực tế cho thấy có rất nhiều mạng xã hội, trang web hoàn toàn không liên quan tới sex, không lá cải mà vẫn rất thành công như: Twitter, Facebook hay YouTube…

Tôi cảm thấy tiếc, giá như người chủ Haivl.com điều chỉnh và định hướng, quản lí chặt chẽ về nội dung trên website theo lối đi an toàn, đúng pháp luật, biết nâng tầm văn hóa thay vì rẻ hóa, “đen” hóa sản phẩm thì có lẽ sẽ không có kết cục “bất đắc kì tử” như vậy.

Xử phạt hàng loạt trang mạng

Ngày 29/10, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử đã ban hành quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC, đơn vị sở hữu trang thông tin điện tử megafun.vn do đăng bài “Nếu có con trai, tôi cấm nó yêu gái Hải Phòng” vì thực hiện không đúng quy định trong giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Đồng thời, công ty này cũng bị phạt thêm 50 triệu đồng vì nội dung bài viết được cho là “phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”. Trang megafun.vn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép 1 tháng. Ngày 23/10, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt vi phạm hành chính 55 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet với hành vi xúc phạm danh nhân khi đăng bài viết “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò” trên trang 2sao.vn mà không trích dẫn nguồn tin chính thức theo quy định tại một số tin, bài. Trang này cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép 3 tháng. Trước đó, bộ này đã ra quyết định đình chỉ tạm thời hoạt động 3 tháng, từ ngày 15/8, đối với báo điện tử Trí Thức Trẻ do vi phạm nghiêm trọng quy định về báo chí khi đăng bài “Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ”.

C.Trung

Theo Người Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)