Các hệ máy chơi game của Nintendo vẫn có sức hút riêng nhưng sự nổi bật là quá kém so với PlayStation hay Xbox

Hiện tại, khi nhắc đến cuộc chiến giữa các hệ máy console, hầu như đó luôn là sự tranh cãi xem PlayStation và Xbox (với hai đại diện mới nhất là PlayStation 4 và Xbox One) ai hơn ai chứ không còn mấy ai bận lòng với Nintendo nữa (có chăng thì đó là các game thủ tại Nhật Bản, nơi Nintendo vẫn có chỗ đứng khá vững chắc). Trong suốt năm 2014 vừa qua, thông tin đáng chú ý về Nintendo có lẽ là sự thành công của tựa game độc quyền “hoàn hảo” Bayonetta 2.

Vừa qua, Nintendo đã lại khiến các fan hâm mộ của mình phải lo lắng khi quyết định chấm dứt sự hiện diện của mình tại thị trường Brazil. Từ nay, các sản phẩm của Nintendo hoặc liên quan đến sản phẩm của Nintendo sẽ không còn được phân phối chính thức tại thị trường này (game thủ Brazil vẫn có thể mua các sản phẩm của Nintendo thông qua các nhà bán lẻ độc lập – tuy nhiên Nintendo sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm gì đối với các sản phẩm này).

Lí giải cho quyết định khó khăn này, Nintendo cho biết chi phí kinh doanh tại Brazil quá cao (nhất là khâu vận chuyển do hãng không có xưởng sản xuất tại quốc gia này) đã khiến hãng gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sức cạnh tranh (giá console tại Brazil thường bị đội lên rất nhiều so với giá tại các thị trường khác).

Nếu so với các thị trường Âu-Mỹ hay Nhật, nghiễm nhiên Brazil không thế sánh được về quy mô. Tuy nhiên đây vẫn là một trong những thị trường game lớn nhất tại Nam Mỹ, khu vực có lượng game thủ rất cao và đang tăng đều đặn nhờ kết cấu dân số trẻ. Do đó động thái rút chân khỏi thị trường này có thể xem là một bước lùi thật sự của Nintendo khi vốn dĩ nhà sản xuất này đã không còn đủ khả năng cạnh tranh tại thị trường Âu-Mỹ với PlayStation và Xbox, thị trường Nam Mỹ nói chung và Brazil nói riêng đáng lẽ phải là cứu cánh để hãng mở rộng thị phần.

Có lẽ giờ đây, cứu cánh của Nintendo sẽ vẫn là thị trường nội địa Nhật Bản.Tuy nhiên, với xu thể bùng nổ của game mobile tại xứ sở mặt trời mọc cùng sự xuống dốc của console tại đây (trong năm 2014, doanh thu của game console tại Nhật Bản đã xuống thấp nhất trong vòng 24 năm), chắc hẳn tương lai của Nintendo sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu hãng không có một bước đột phá thực sự lớn, thay đổi hoàn toàn cách nghĩ, cách làm hiện nay.

Theo Infogame.




Bình luận

  • TTCN (0)