Classmate PC của Intel.

Thứ tư tuần này, dự án laptop giá rẻ của Intel đã được chính phủ Bồ Đào Nha khởi động, cung cấp 500,000 máy tính có thiết kế dựa trên dòng máy Classmate PC của Intel cho học sinh tiểu học.

Lời thông báo này một lần nữa hướng sự chú ý của dư luận tới sự ganh đua giữa Intel và tổ chức “Mỗi trẻ em một laptop” (One Laptop Per Child – OLPC).

Tháng 5 trước, tổ chức phi lợi nhuận OLPC đã tuyên bố sử dụng thêm Window của Microsoft cùng hệ điều hành Linux trên dòng máy laptop XO xanh-trắng của họ

Động thái này được xem là một cách nhằm tạo ra “máy tính 100USD” (thực tế giá 188USD) trở nên dễ chấp nhận hơn đối với các bộ trưởng bộ giáo dục tại các nước đang phát triển, những người đang do dự với hệ điều hành nguồn mở.

Tuy nhiên, với chỉ một thương vụ, Intel đã có nửa triệu máy tính, gần bằng tổng đơn đặt hàng của OLPC tính tới thời điểm này – khoảng 622,000 laptop – đã đặt ra câu hỏi liệu việc sử dụng Window của OLPC có thực sự tạo ra nhiều khác biệt.

Người phát ngôn của tổ chức vì cộng đồng OLPC - đã từ chối bình luận có hay không sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường máy tính học sinh tại các nước đang phát triển, giữa tổ chức này với Intel và các nhà cung cấp khác.

Theo như một phần của thỏa thuận trong vụ mua bán Classmate PC này, đi đôi với chương trình laptop, Intel sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn công nghệ cho các bộ công trình công cộng, giao thông và truyền thông của Bồ Đào Nha.

Người phát ngôn của Intel, Agnes Kwan nói cha mẹ của các học sinh sẽ được lựa chọn giữa một máy tính chạy hệ điều hành Window của Microsoft và một máy tính chạy hệ điều hành sử dụng nguồn mở Linux, và chính phủ sẽ phân phối máy tới các học sinh tiểu học Bồ Đào Nha trong niên khóa 2008-2009.

Theo Kwan, đến giữa năm nay “hàng trăm nghìn” máy tính Classmate đã được chuyển tới khách hàng tại hơn 30 quốc gia.

Kwan đã từ chối tiết lộ loại laptop sẽ có giá bao nhiêu cũng như các điều khoản tài chính khác của thỏa thuận. Bà nói Bộ giáo dục Bồ Đào Nha sẽ làm việc chi tiết về giá cả.

Máy tính Classmate dựa trên thiết kế và bộ xử lý của Intel nhưng chúng được làm bởi nhiều nhà sản xuất khác và bán dưới nhiều tên khác nhau. Thế hệ đầu tiên được bán vào tháng 3/2007, bản mạnh hơn, với bộ xử lý nhanh hơn và màn hình lớn hơn, đã phá kỉ lục trên thị trường vào tháng 4/2008.

PC Classmate của Intel và XO của OLPC chỉ là 2 dòng máy trong thị trường máy tính nhỏ giá rẻ đang rất phát triển hiện nay. Loại máy tính này hướng tới hàng triệu học sinh tại các nước đang phát triển, những người mới chỉ vừa được tiếp cận công nghệ và Internet.

Mối quan hệ giữa Intel và OLPC, dự án sản xuất dòng máy laptop giá rẻ XO sử dụng bộ vi xử lý của công ty Advanced Micro Devices - đối thủ cạnh tranh của Intel, đã trở nên rất lỏng lẻo. Mùa hè trước, cả hai đã có được sự thỏa thuận mới, nhưng trong tháng 1, mối quan hệ này đã đóng băng trở lại sau khi Intel rút khỏi danh danh sách ban điều hành của OLPC.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)