Theo VentureBeat, Apple nên phát hành phiên bản iOS cho thiết bị của các nhà sản xuất khác như Samsung.

Thử tưởng tượng smartphone của Samsung, LG, và Xiaomi chạy bằng iOS thay vì Android. Nếu thật sự như vậy, vô số khách hàng sẽ chuyển sang dùng các smartphone trên. Và những người dùng đó sẽ tải về các ứng dụng mới và đăng kí dịch vụ thuê bao của Apple, giúp công ty này thu về phí dịch vụ cũng như những dữ liệu và cơ hội marketing giá trị. Mảng kinh doanh Android của Google cuối cùng cũng sẽ có một đối thủ xứng tầm.

Lợi nhuận quý hai của Apple thấp hơn 27% so với cùng kì năm ngoái. Ở mặt tích cực, công ty này cho biết doanh thu quý hai từ mảng dịch vụ - App Store, iTunes và nghe nhạc trực tuyến - đã tăng 19% so với cùng kì năm ngoái lên 6 tỉ USD, khiến những dịch vụ này trở thành cỗ máy kiếm tiền lớn thứ hai chỉ sau iPhone. Nếu Apple phát triển iOS cho các điện thoại khác, điều này không chỉ giúp nhân rộng thị trường cho mảng dịch vụ của Apple, mà còn biến các thiết bị này trở thành nền tảng cho mọi sản phẩm và dịch vụ thuê bao mới mà các công ty khác có thể phát triển.

Lí do lợi nhuận của Apple sụt giảm là vì hãng này chưa ra mắt được bất cứ sản phẩm mới đột phá nào. Ngoài ra, thị phần smartphone toàn cầu của Apple cũng đang teo nhỏ lại. Theo Gartner, thị phần của Apple đã giảm xuống 14,8% trong quý một năm nay từ 17,9% vào một năm trước. Trong khi đó, toàn bộ thị trường chỉ tăng trưởng 3,9% và thị phần của Android đã tăng lên 84,1%.

Thay vì sở hữu miếng bánh lớn như Google, phần của Apple đang teo nhỏ trong một thị trường suy giảm. Đúng là mặc dù Apple có miếng bánh béo bở và nhiều lợi nhuận nhất, nhưng như kết quả kinh doanh quý hai đã chỉ ra, điều này sẽ không kéo dài lâu.

Microsoft chính là bài học nhãn tiền. Công ty này đã bảo hộ hệ điều hành chủ lực của mình trong một thời gian dài, khiến hãng này đánh mất thị trường smartphone. Khi Microsoft ra mắt hệ điều hành di động của mình, Windows RT, vào năm 2012, Microsoft đã tích hợp phần mềm Office vào đó và bắt các nhà sản xuất trả phí 85 USD cho mỗi thiết bị bán ra. Điều này làm Windows trở nên đắt đỏ hơn, và trong một số trường hợp còn đắt hơn cả phần cứng. Và mặc dù Microsoft đã thay đổi chiến lược, phát hành bản nâng cấp Windows 10 miễn phí sau khi Satya Nadella tiếp quản vị trí CEO vào năm 2014, họ đã không thể đảo ngược tình thế. Hiện nay, Microsoft chỉ sở hữu 0,7% thị trường smartphone.

Nếu không mở rộng thị phần của hệ điều hành, tương lai sẽ trở nên u ám với Apple. Hiện nay, những smartphone đầy đủ tính năng có thể được mua với giá chỉ 50 USD ở Trung Quốc và Ấn Độ. Mức giá này sẽ còn giám xuống dưới 25 USD trong ba hoặc bốn năm tới, và hàng tỉ người sẽ mua chúng. Nhưng những smartphone này sẽ là thiết bị chạy trên Android. Khi đó, thị phần của Apple có thể sẽ giảm xuống một con số và trở nên lạc lõng trong con mắt của người tiêu dùng. Không giống như Windows RT, vốn kém xa Android, iOS có chất lượng còn tốt hơn Android. Đó là lí do tại sao Apple cần nắm lấy thị trường này trong khi họ vẫn còn lợi thế.

Làm như vậy sẽ ăn vào doanh thu của iPhone? Đúng là viễn cảnh này sẽ trở thành hiện thực ở một số thị trường, nhưng điều này đang diễn ra rồi. Các đối thủ Trung Quốc như Huawei và Xiaomi đang bán thiết bị có tính năng phần cứng tương đương với giá chỉ bằng một phần nhỏ của iPhone. Kết quả là thị phần của iPhone ở Trung Quốc đã giảm từ 16% vào năm 2015 xuống dưới 13% vào năm 2016. Điện thoại của Apple thậm chí còn không được xem là tốt nhất. Consumer Reports gần đây đã đánh giá Samsung Galaxy S7 có chất lượng cao hơn nhiều so với iPhone 6s. Samsung cũng đã vượt lên Apple trong các bảng khảo sát về sự hài lòng của người tiêu dùng.

Phát hành iOS cho các thiết bị khác sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh mà iPhone đang sở hữu, nhưng bù lại nó sẽ tạo ra nhiều kênh thu nhập mới và tốt hơn cho sự phát triển của Apple trong dài hạn. Cỗ máy sáng tạo của Apple đang mắc kẹt khi đã lâu lắm rồi hãng này chưa ra mắt được sản phẩm nào mang tính đột phá như iPhone. Hi vọng là thị phần sụt giảm có thể là chất xúc tác để các nhà thiết kế của Apple thoát khỏi sự tự mãn và tạo ra các sản phẩm sáng tạo mới như iPhone.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)