Dự án quảng cáo trực tuyến tương ứng theo thói quen truy cập của người dùng của hãng NebuAd (Mỹ) đang bị đặt câu hỏi về vấn đề vi phạm quyền riêng tư đối với người sử dụng, sau khi nhiều ISP tuyên bố không tham gia vào dự án này.

Trong khi Ủy ban Thương mại của Thượng viện Mỹ đang xem xét việc ban hành điều luật về quyền riêng tư cơ bản nhằm bảo vệ thông tin của người sử dụng (ví dụ như dữ liệu được thu thập về các thói quen của người truy cập web qua đó xác định quảng cáo tương ứng trên Internet như công ty NebuAd Inc đã thực hiện) thì các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất nước Mỹ tuyên bố không tham gia vào việc công ty NebuAd Inc khởi động hệ thống giám sát người dùng duyệt Web để tìm hiểu sở thích khách hàng.

Tuy nhiên, có 6 nhà cung cấp dịch vụ nhỏ hơn có thử nghiệm hợp tác với NebuAd đã phơi bày sự thật về chương trình này. Lưu ý rằng, những nhà cung cấp này đều nói rằng tất cả những thử nghiệm đã chấm dứt và họ thường xuyên xem xét về tính riêng tư cũng như những vấn đề khác liên quan, và không một nhà cung cấp hiện tại nào còn sử dụng NebuAd.

1. Đầu tiên, đó là công ty Bresnan Communications LLC. Bresnan đã thử nghiệm trên khoảng 6000 khách hàng của họ tại Billings, Mont từ ngày 01/04 đến ngày 26/6. Công ty đã thông báo cho các khách hàng này qua email đồng thời đăng thông báo trên trang web của công ty mình. Khách hàng có quyền từ chối, quyết định không tham gia hoặc đồng ý. Có 18 người đồng ý.

2. Công ty Cable One là một nhánh của công ty The Washington Post, Cable One đã thử nghiệm tại Anniston, Ala., trên 14000 khách hàng trong vòng 6 tháng bắt đầu từ ngày 20/11 năm ngoái và không có một thông báo nào về cuộc thử nghiệm cũng như không đưa ra cho người dùng một lựa chọn nào. Công ty này nói rằng đây chỉ là những cuộc thử nghiệm thường lệ và nó nằm trong những thông báo cũng như thỏa thuận chung được đăng tải trên trang web của công ty và được gửi bằng thư điện tử tới khách hàng hằng năm. Cable One cũng nói rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác với NebuAd Inc.

3. Công ty CenturyTel đã thử nghiệm trên 20000 khách hàng mà phần lớn ở tại Kalispell, Mont. Cuộc thử nghiệm này được tiến hàng từ tháng 11 năm ngoái tới tháng 6 năm nay. Công ty đã gửi thư điện tử cho khách hàng, thông báo rằng họ có những điều khoản mới. Trong suốt cuộc thử nghiệm thì có 82 người đã không tiếp tục tham gia. Và trước khi dừng cuộc thử nghiệm, CenturyTel mới bắt đầu thông báo cho khách hàng qua email.

4. Embarq Corp là một trong 4 công ty điện thoại lớn nhất nước Mỹ. Embarq đã thử nghiệm trong 1 năm với 26000 khách hàng tại khu vực Gardner, Kan. Công ty này không thông báo trực tiếp cho khách hàng về thử nghiệm này nhưng lại đưa vào thông báo trong chính sách của công ty. Công ty này nói rằng chỉ có 15 người rút lui.

5. Knology Inc. Không có con số chính xác về số người tham gia trong cuộc thử nghiệm của Knology. Tuy nhiên số khách hàng được thử nghiệm chủ yếu ở West Point, Columbus và Augusta, Ga.; thành phố Panama City, Fla.; Knoxville, Tenn.; và Huntsville, Ala. Cuộc thử nghiệm bắt đầu tại West Point hồi tháng 1 và mở rộng cho tới khi dừng lại vào 14 tháng 7. Công ty này nói rằng khách hàng của họ được thông báo về cuộc thử nghiệm này thông qua những thỏa thuận về dịch vụ được đăng tải trên trang web của họ và những người đã tham gia có thể quyết định không tiếp tục. Tuy nhiên, công ty này cũng không đưa ra con số những người không tiếp tục

6. WideOpenWest. Từ đầu tháng 3 tới ngày 8/7, WOW thử nghiệm hệ thống NebuAd trên 330000 khách hàng của mình tại Cleveland và Columbus, Ohio, Evansville, Ind., Chicago, Detroit. WOW thông báo cho khách hàng của mình trên website, qua thư điện tử và thư tay và nhắc nhở khách hàng qua những quảng cáo. Công ty này thông báo có 3355 khách hàng không tiếp tục tham gia.

Mặc dù quảng cáo trực tuyến là xương sống của nền kinh tế internet, tuy nhiên việc các công ty quảng cáo dùng thông tin cá nhân của người dùng internet để kiếm lợi nhuận thực sự là một cách làm không minh bạch. Người sử dụng phải được biết về việc thông tin cá nhân của họ bị kiểm soát và bị sử dụng như thế nào

(Theo Vietnamnet/tổng hợp AP, InfoWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)