Điện thoại, cáp truyền hình, dây Internet đi chung thành từng bó, và được "chống đỡ" bởi cái ...cọc! Ảnh: Anh Đức.

Sau 10 năm phát triển Internet, Việt Nam đã có trên 5,1 triệu thuê bao với gần 20 triệu người sử dụng, đạt mật độ là 21,6%, đạt mức cao trên thế giới. Tuy nhiên, hệ thống đường truyền hiện nay ở nhiều nơi đã xuống cấp trầm trọng. Ngay giữa lòng Hà Nội, dây Internet mắc tạm bợ lên những cọc tre, vắt tạm qua mái nhà, cành cây... Vì thế khi trời mưa bão những sự cố đường truyền xảy ra là điều khó tránh.

Công việc đình trệ vì… mạng

So với các năm trước, hiện tượng nghẽn mạng, mất kết nối do hỏng đường dây, đứt cáp đường truyền đã giảm đáng kể nhưng vẫn là vấn đề gây bức xúc cho người sử dụng và là sự trăn trở của các nhà cung cấp mạng Việt Nam.

Nếu đứt Internet, dân mạng sẽ phải "cô độc" như sống trên... "đảo hoang" vì không thể kết nối với bạn bè, đồng nghiệp khách hàng bằng  chat, email... Nỗi lo này càng nặng nề khi những cơn bão lớp ập tới!

Hạ tầng Internet còn sơ sài, đường điện, đường điện thoại, cáp truyền hình, đường dây Internet vẫn được gom chung lại với nhau thành một mớ hỗn độn, treo lơ lửng trên các cột điện mà ai nhìn vào cũng phải ái ngại.

Một lượng đông đảo game thủ chơi game online cũng là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp nếu mạng có sự cố, hay đường truyền không ổn định. Hiện tượng lag, delay, disconnect... luôn khiến cho game thủ rất bức xúc, nhất là khi đang chơi online mà đứt mạng thì game thủ chỉ còn biết… kêu trời. Anh Phan Lạc Trung, làm chủ một cửa hàng điện thoại di động lớn tại Hà Nội băn khoăn: "Không biết năm nay tình hình có được cải thiện không, chứ như mấy năm trước cứ đến khoảng thời gian này là mạng lại hỏng liên tục, làm việc bán hàng trên mạng của mình thường xuyên bị gián đoạn!"

Không chỉ hoạt động kinh doanh qua mạng, các nhân viên văn phòng cũng phải “sống” nhờ Internet để mail, chat, trao đổi tài liệu, tổ chức họp nhóm online và các công việc thường ngày khác. Đối với họ, chất lượng đường truyền là yếu tố sống còn cho hoạt động ổn định của công ty. Vì thế, nhiều công ty lớn hiện nay đã thuê cùng lúc nhiều nhà cung cấp mạng, để phòng thay thế khi có sự cố về đường truyền khác, đảm bảo cho công việc diễn ra thuận lợi.

Các DN chạy đua nâng cấp

Ảnh
Ảnh: Dân Trí.

Trong năm nay các nhà cung cấp mạng đã triển khai nhiều kế hoạch nâng cấp chất lượng phục vụ, công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) đã tiến hành nâng cấp mạng từ ngày 25/11/2007. Theo đó, đường truyền trở thành hệ thống băng thông quốc tế, đạt 2 Gb/giây và chi 20 triệu USD nâng cấp đường truyền Internet. Dù hiện nay, FPT đang mở rộng cung cấp hạ tầng ở Hà Nội, Hải Phòng, đang tiến hành triển khai tại Hải Dương, Thanh Hóa, Vinh, Bắc Ninh.

Trước sự lo lắng của người sử dụng, công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) tiến hành nâng cấp mạng VNN từ ngày 19/04 trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng (Tập đoàn VNPT) cho biết": Hiện nay, VNPT có đại diện tham gia trong ban phòng chống bão lụt ở các địa phương trên cả nước. Nên ngay khi có sự cố, các cán bộ sẽ nhanh chóng tiến hành kiểm tra và khôi phục trong thời gian sớm nhất.

Ông còn cho biết: “Hiện, công nghệ đã thay đổi, có nhiều phương thức dự phòng chống bão lụt, trừ trường hợp thiên tai bão lũ rất lớn thì mới đứt cáp.”

Các nhà cung cấp dịch vụ internet vẫn nỗ lực "gia cố" mạng nhưng dân dùng internet thì vẫn lo lắng khi nhìn thấy đường truyền internet vẫn còn lủng lẳng treo trước mắt.

(theo VTC)




Bình luận

  • TTCN (0)