Từ cuối tháng 7/2008, FPT Internet đã lặng lẽ xây dựng một mirror chứa các phần mềm nguồn mở. Trên máy chủ này, có thể tìm thấy hầu hết các distro Linux quen thuộc và các sản phẩm thông dụng như Mozilla, MySQL, OpenOffice... Mặc dù giới hạn đường truyền 10 Mbps, nhưng do lợi thế đặt máy chủ tại Việt Nam, mirror này có tốc độ khá nhanh.

Hiện tại bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://mirror-fpt-telecom.fpt.net/ hoặc ftp://mirror-fpt-telecom.fpt.net/mirror/ để sử dụng. Người dùng Linux cũng có thể thêm vào danh sách các repository để cài đặt tự động. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra thường xuyên, vì chưa có bất kì thông báo chính thức nào của FPT, nên có thể mirror này không ổn định. Hiện FPT chỉ cung cấp một máy chủ duy nhất đặt tại TP.HCM.

Trong lúc số người sử dụng phần mềm nguồn mở nói chung và Linux nói riêng ở Việt Nam đang tăng mạnh, hành động này của FPT sẽ tiết kiệm đáng kể băng thông quốc tế.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (2)
present  19

cái này thì mẫy láo ưng cái gì về bỏ vô thôi, chắc gì đã đăng ký làm official mirror với mấy distro? quy định của họ ngặt nghèo lắm, 0 fải thích là mirror là làm

để coi mirror này sống được mấy bữa. ngó thấy cách phân loại của mirror không đã muốn ị ra quần rồi

Hải Nam  30903

Thấy ở các trang download (mới thử kiểm tra ngẫu nhiên Ubuntu, FC, Apache) đều có link đến FPT Telecom mà. Làm mirror cũng đâu có gì, có một cái server vài trăm GB và một đường truyền mạnh là có thể mirror một phần của một distro Linux (không mirror hết các kiến trúc CPU, chỉ cần i386, x86_64 chẳng hạn). Nên việc FPT mirror cũng dễ hiểu. Mỗi tội là có lẽ phải thay đĩa cứng thường xuyên như ăn sáng Wink