Quản lí dịnh vụ trên Windows là một việc không quá khó khăn vì công cụ sẵn có của Microsoft là services.msc đã có những tính năng khá đầy đủ. Giao diện của nó thật rõ ràng với toàn bộ dịch vụ hiện cài đặt trên hệ thống, trạng thái hiện tại cũng như khả năng thay đổi trạng thái khá dễ dàng. Nhưng theo thói thường luôn luôn có những mong muốn chưa đáp ứng được là mảnh đất màu mỡ cho sự cải tiến.

Lấy ví dụ một Admin nào đó có thể sẽ rất thích khả năng lưu lại những profile khác nhau của trình quản lí dịch vụ vào một file xml chẳng hạn, để có thể dùng lại chúng vào những lần sau, trên một máy khác...

Chính trong hoàn cảnh đó, Turbo Service Manager (http://www.turboirc.com/tsm/) đã ra đời. Nó trông giống hệt một phiên bản nâng cao và di động của services.msc. Ngoài việc hiển thị những thông tin thông thường như tên, đặc điểm, trạng thái hiện tại, kiểu khởi động (tự động, bằng tay, cấm khởi động), nó còn liệt kê ra những dịch vụ có sự hoạt động phụ thuộc lẫn nhau. Đây chính là điểm nổi bật của Turbo Service Manager so với tiện ích của Windows.

Dịch vụ phụ thuộc là những dịch vụ sống phụ thuộc vào dịch vụ khác. Chỉ khi nào dịch vụ mà nó phụ thuộc được kích hoạt thì khi đó nó mới có thể khởi động được. Cũng giống như dịch vụ cha và dịch vụ con sống phụ thuộc vào nó.

Ngoài khả năng phân loại dựa theo những đặc tính như trên, Turbo Service Manager còn cho phép bạn thực hiện mọi tác vụ (bật, tắt, khởi động lại, gỡ bỏ, tạm ngưng) với dịch vụ bằng phím tắt. Thú vị hơn nữa, nó cho phép chọn và áp dụng tác vụ cho nhiều dịch vụ cùng một lúc, chọn toàn bộ những dịch vụ phụ thuộc hoặc dịch vụ cha cho dịch vụ bạn chọn, tính năng mà bạn không thể tìm thấy trên services.msc của Microsoft. Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu mọi cấu hình mà bạn chọn vào tập tin để dùng chúng lại về sau cùng khả năng xem trước kết quả nếu cấu hình đó được tải vào.

TSM là một tiện ích nhỏ bé và độc lập, tương thích với những hệ thống 32 cũng như 64 bít của Windows XP và Windows Vista. Tải TSM tại đây.

Hoàng Hoan (Theo gHacks)



Bình luận

  • TTCN (0)