Cha mẹ và con cái có thể mải mê bận bịu với công việc và học hành, nhưng trái với suy nghĩ thông thường, chính mobile và Internet sẽ gắn kết họ lại chặt chẽ hơn.

Theo khảo sát mới nhất được công bố bởi tổ chức cuộc sống và Internet (Pew), Mĩ, trên thực tế các mối quan hệ trong gia đình không hề lỏng lẻo đi như nhiều người từng lo lắng, mà còn được củng cố chặt chẽ hơn nhờ mobile phone, email, nhắn tin SMS và các phương thức liên lạc qua Internet.

Theo như khảo sát, 60% số người lớn được hỏi trả lời công nghệ cao không làm thay đổi tình cảm gia đình, 25% cho biết mobile phone và các phương tiện liên lạc qua mạng gắn kết các thành viên chặt chẽ hơn. Chỉ vỏn vẹn 11% khẳng định công nghệ làm gia đình xa rời nhau hơn.

Barry Wellman, giáo sư xã hội học đại học Toronto, Canada, đồng tác giả của khảo sát cho biết gia đình hiện đại hồ hởi đón nhận công nghệ mới, vì nhờ đó "họ biết các thành viên con lại đang làm gì trong ngày". Kết hợp với một số nghiên cứu trước đó, ông khẳng định công nghệ không hề làm phai nhạt cảm giác gần gũi của người thân trong gia đình.

Cuộc khảo sát được thực hiện tại Mĩ, với 2252 người tham gia, trong đó có 482 người trưởng thành sống cùng con cái. Khảo sát cho thấy ĐTDĐ và Internet được ứng dụng rộng rãi trong các gia đình chỉ có hai thế hệ, bất kể trình độ giáo dục, thu nhập, tình trạng nghề nghiệp v.v.. Gần nửa số cha mẹ được hỏi cho biết điện thoại và Internet cải thiện liên lạc cá nhân giữa các thành viên trong gia đình, gần một nửa còn lại không nhận xét, trong khi chỉ 2% khẳng định quan hệ gia đình bị sứt mẻ vì mobile phone.

Các bậc cha mẹ ngày nay sử dụng ĐTDĐ không chỉ trong công việc, mà còn trang bị cho cả con trẻ để giữ liên lạc và kiểm soát hoạt động của chúng trong ngày. Nhiều người thậm chí học cách sử dụng đồ công nghệ cao vì cho rằng con cái mình sẽ được hưởng lợi từ đó. Tuy nhiên, công nghệ không phải không có nhược điểm. Khảo sát chỉ ra rằng gia đình có quá nhiều phương tiện thông tin liên lạc sẽ cảm thấy thiếu thời gian, tình cảm cho gia đình hơn những nhà luôn ăn tối cùng nhau. Điều này khá dễ hiểu, do những người dùng công nghệ nhiều nhất luôn là người bận rộn nhất. Việc giữ liên lạc dễ dàng còn giúp những người đang yêu bày tỏ tình cảm bằng lời chào hỏi, âu yếm thường xuyên  thoải mái hơn 10 năm trước đây rất nhiều.

Không phải ai cũng đồng ý với kết quả khảo sát. Một người cha của 3 đứa con, 37 tuổi, cho biết mặc dù ông biết công nghệ cao hữu dụng trong công việc như thế nào, chúng không có giá trị rõ ràng trong cuộc sống gia đình - ông có tới 4 mobile phone và 6 PC tại nhà. Ông hạn chế dùng các phương tiện liên lạc này đến mức tối đa, nhằm tránh việc chúng "ngốn" vào thời gian gặp gỡ trực tiếp thông thường của các thành viên gia đình: "Chúng ta có quá nhiều phương tiện thông tin liên lạc đến mức không cần dành thời gian ở bên nhau. Chúng chỉ khiến gia đình xa rời nhau hơn".

(Theo Dân trí/Washingtonpost)



Bình luận

  • TTCN (0)