Sau khi nhiều báo đăng tải việc Apple khuyến cáo sử dụng chương trình chống virus trên Mac, hãng đã xoá thông tin này trên Website của mình vào tối hôm Thứ ba. Theo phát ngôn viên Bill Evans của Apple, thì thông tin này bị xoá do nó đã cũ và không chính xác. Tuy nhiên, lời giải thích này đặt ra nhiều câu hỏi hơn là những gì nó giải đáp.

Theo Evans thì Mac đã được thiết kế cùng với các công nghệ cho phép bảo vệ hệ thống khỏi phần mềm độc hại. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng sử dụng trình diệt virus có thể tăng cường sự bảo vệ, vì không có hệ thống nào an toàn tuyệt đối trước mọi sự nguy hiểm.

Thông báo trước đây của Apple viết rằng: “Apple khuyến khích người dùng sử dụng nhiều chương trình chống virus, tạo ra nhiều bức tường làm cho virus khó vượt qua hơn.”

Các chuyên gia bảo mật lại cho rằng sử dụng nhiều chương trình chống virus khác nhau có thể gây xung đột, và khuyến nghị không nên làm việc này.

Một số người cho rằng, việc dùng từ nhầm lẫn đã khiến Apple phải gỡ bỏ thông tin trên, dù nó mới được chỉnh sửa vào cuối tháng 11. Những người khác lại thắc mắc, tại sao Apple không thể đơn giản chỉnh sửa thông tin, mà lại xoá nó đi.

Có thể hiểu rằng việc làm này nhắn nhủ “người dùng Mac không cần cài đặt chương trình chống virus”. Bởi vì bảo họ cần “thêm một lớp phòng thủ” dễ bị hiểu nhầm thành thừa nhận sản phẩm của mình không an toàn. Ngoài ra, thế giới Mac OS vẫn luôn “miễn nhiễm” với các loại virus, trái ngược với Windows. Một xu thế gần đây là các virus tấn công thông qua trình duyệt, chứ không khai thác lỗ hổng của hệ điều hành.

Mogull, biên tập viên trang tin TidBITS của Apple cho biết, người dùng Mac thông thường không nên cài đặt chương trình chống virus.

Như vậy lời tuyên bố của Apple về lí do cho hành động này đã đặt ra một dấu hỏi.

Hải Nam (theo CNET)




Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Đạt  823

Thực sự thì có rất nhiều người làm quen Mac và Linux vì lý do họ quá mệt mỏi với virus.
"Miễn nhiễm" là 1 thế mạnh (và có lẽ là khâu khá quan trọng trong chiến lc tiếp thị của Apple nên họ mới sợ thế)