Hiệp hội Internet sẽ là gương mặt đại diện để các công ty có thể “vận động hành lang” thuận lợi hơn.

Các “ông lớn” trong lĩnh vực Internet như Google, Ebay, Facebook… đang dự định bắt tay cùng nhau để thành lập một hiệp hội Internet để cùng đưa ra những chính sách và định hướng cho Internet.

“Hiệp hội Internet này dự định sẽ được thành lập vào tháng 9 tới đây, sẽ hoạt động như một tiếng nói thống nhất và đại diện cho các công ty Internet lớn nhất trên thế giới”, Michael Beckerman, cựu cố vấn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tiết lộ.

Mặc dù Beckerman không tiết lộ những thành viên nào tham gia vào hiệp hội hay những mục tiêu mà hiệp hội này hướng đến, tuy nhiên một nguồn tin tiết lộ với hãng tin Reuters rằng những “ông lớn” của Internet như Google, Amazon, eBay hay Facebook sẽ là những thành viên chủ chốt.

Trước đó, các công ty Internet đã được vận động hành lang về các vấn đề khác nhau như giảm bớt hạn chế thị thực cho các kĩ sư ở nước ngoài, các vấn đề về chính sách riêng tư, an ninh không gian mạng và thuế doanh thu cho các công ty Internet.

Với sự ra đời của Hiệp hội Internet, các công ty sẽ có được sự thống nhất hơn về các chính sách cũng như điều khoản hoạt động.

Đáng chú ý, các công ty sẽ tạo được nhiều cơ hội để chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động “vận động hành lang” đối với các nhà lập pháp tại Mỹ.

Google, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, đã tăng chi tiêu cho các hoạt động vận động hành lang lên 90% trong năm qua. Số tiền mà Google đã bỏ ra trong Q2/2012 để vận động hành lang tại Quốc hội Mỹ, Nhà Trắng và các cơ quan liên bang khác đang ở mức 3,92 triệu USD.

Trước đó, trong Q1/2012, số tiền mà Google bỏ ra cho các hoạt động vận động hành lang thậm chí còn lên đến 5 triệu USD. Các hoạt động vận động hành lang này của Google nhằm thuyết phục các quan chức tại Ủy ban Thương mại Liên bang, Ủy ban Truyền thông Liên bang và Bộ Thương mại Mỹ ngừng các hoạt động điều tra chống độc quyền nhằm chống lại Google tại Mỹ và Châu Âu.

Về phần mình, trong quý 2 vừa qua, mạng xã hội Facebook cũng đã bỏ ra số tiền 960.000 USD, tăng gấp 200% so với cùng kì năm ngoái để vận động hành lang về các vấn đề chính sách riêng tư trên mạng xã hội này.

Bên cạnh đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 900 triệu người sử dụng này cho biết đã sử dụng tiền để vận động các nhà lập pháp về cơ cấu thị trường và các vấn đề để giúp cho việc chào bán cổ phiếu ra công chúng được thuận lợi hơn trong tháng 5 vừa qua.

Sàn giao dịch trực tuyến eBay cũng đã bỏ ra 400.600 USD cho các hoạt động vận động hành lang trong Q2/2012, tăng khoảng 10% so với cùng kì năm ngoái. Mục tiêu vận động chủ yếu nhằm vào các vấn đề về chống vi phạm bản quyền và hàng giả.

Amazon đã chi 690.000 USD trong quý vừa qua, tăng gấp 25% so với cùng kì năm ngoái để vận động về các vấn đề thuế bán hàng, chính sách riêng tư và các hoạt động quảng cáo.

Với việc thành lập một hiệp hội Internet, các hãng công nghệ này sẽ có một tổ chức đại diện để có thể thuận tiện hơn trong việc bỏ ra những số tiền lớn để thực hiện các cuộc vận động hành lang để có lợi cho chính sách và hoạt động của mình.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo được bầu ở Washington hiểu về tác động sâu sắc của các công ty Internet và Internet về việc làm, tăng trưởng kinh tế và tự do”, Beckerman cho biết.

Theo Dân Trí/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)