Trong những ngày vừa qua, các trang báo trong nước cũng như thế giới đều nhất loạt đưa tin việc chính phủ Trung Quốc "ra chỉ thị" nhằm hạn chế mua sản phẩm công nghệ từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Symantec, Kaspersky hay thậm chí là Apple bởi các lí do về an ninh và bảo mật. Tuy nhiên ngay sau đó, lần lượt phủ nhận đến từ các hãng và từ đại diện chính phủ Trung Quốc cho thấy, lệnh cấm trên không hoàn toàn 100% là sự thật.

Cũng liên quan đến chính phủ Trung Quốc, vừa qua họ đã thực hiện việc lục soát bộ phận IT của đối tác Microsoft, đồng thời cảnh báo gã khổng lồ phần mềm không gây cản trở điều tra. Riêng trong nước, họ cũng đã mạnh tay với những blogger và trang web tung tin đồn thất thiệt.

Với Microsoft, hãng đã phải “xoa dịu” biểu tình tại Trung Quốc bằng cách tặng công nhân Lumia 630 nhằm động viên họ thôi việc. Tuy nhiên, hãng cũng nhận được một số tin vui nhất định khi cửa hàng Windows Phone Store đã vượt mốc 300.000 ứng dụng và thị phần HĐH Windows Phone tăng trưởng nhẹ tại Mỹ. Tuy nhiên, vì MTB Surface, hãng phải chịu lỗ một số tiền khá lớn.

Về chiến lược cho các sản phẩm của mình, Microsoft đã “khai tử” Skype trên Windows Phone 7, chuẩn bị ngưng hỗ trợ các phiên bản IE cũ và tăng cường bảo mật cho các bản IE mới. Ngoài ra, Windows 8 nhiều khả năng sẽ không được hãng “tập trung” nhiều nữa.

Ảnh
Một concept về iPhone 4,7 inch và 5,5 inch so với iPhone 5s.

Với Apple, các thông tin tiếp tục tập trung tới chiếc iPhone 6 với ngày ra mắt có thể sớm hơn theo Re/code và cũng có thể muộn hơn do sự cố tại nhà máy Trung Quốc. Nhiều khả năng, phiên bản iPhone 5,5 inch sẽ có cấu hình mạnh hơn iPhone 4,7 inch.

Bên cạnh iPhone mới, Apple cũng vừa nhận được tin vui khi cửa hàng ứng dụng App Store đã đạt doanh thu kỉ lục trong tháng 7 vừa qua. Hiện hãng cũng bắt đầu triển khai iOS 8 beta 5 và OS X 10.10 Preview 5 cho nhà phát triển để hoàn thiện sản phẩm trước khi ra mắt dịp cuối năm.

Cũng trong tuần, việc “tìm được tiếng nói chung” giữa Apple và Samsung trên mặt trận sáng chế đã gây ra khá nhiều ngạc nhiên cho giới công nghệ. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, có thể hai công ty đang tiến tới một thống nhất sau những cuộc chiến đình đám xung quanh việc tranh chấp sở hữu trí tuệ trên khắp thế giới, khiến giới truyền thông tốn nhiều giấy mực giữa thời đại bùng nổ điện thoại thông minh.

Với Samsung, hiện hãng đang phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn vây quanh, đặc biệt là việc bị “lật đổ” ngôi vương smartphone tại 2 thị trường lớn nhất nhì thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ khiến doanh thu giảm sút trong Q2/2014 hay cả chuyện “lục đục” trong nội bộ công ty,…

Nếu mọi thông tin về Apple đang tập trung cho iPhone 6 thì với Samsung, mọi con mắt đều đang đổ dồn về chiếc Galaxy Note 4. Samsung hiện cũng đã chính thức xác nhận một sự kiện diễn ra vào 3/9, và đây cũng là thời điểm chiếc phablet này sẽ được giới thiệu tới người dùng.

Bên cạnh các sản phẩm từ Apple và Samsung, thị trường thiết bị di động tuần qua tiếp tục xuất hiện thêm nhiều cái tên mới. Về smartphone, có thể kể đến chiếc L60 giá rẻ, biến thể G3 cho thị trường Hàn Quốc của LG, Studio C Series của BLU, Vibe Z2 Pro của Lenovo, Hydro Life của Kyocera,… Về máy tính có Q21 của Gigabyte, MTXT chơi game Alienware 13 của Dell, MTB S100, máy trạm WS60 của MSI,…

Cùng với đó, đã có thêm những sản phẩm mới hé lộ thông tin ban đầu, có thể kể đến như Lumia 730 với tên mã Superman của Nokia, Ascend P7 của Huawei, G3 Stylus của LG hay Galaxy Alpha của Samsung,…

Ngoài ra, việc “chuyên gia tin đồn” @evleaks tuyên bố “giải nghệ”, người dùng trong nướcthế giới phản ứng chuyện Facebook “ép” người dùng sử dụng ứng dụng Facebook Messenger, tin tặc Nga ăn cắp 1,2 tỉ tài khoản người dùng,… cũng là những vấn đề nổi bật được bạn đọc chú ý.

Trong nước, cuộc đua tốc độ 3G của 2 nhà mạng Vinaphone và Viettel có lẽ là sự việc nhận được sự quan tâm nhất. Theo đó, ngay khi VinaPhone tuyên bố tăng gấp 6 lần tốc độ 3G, Viettel lập tức đã có hành động “đáp trả” khi cho biết mình cũng có công nghệ mới với tốc độ mạnh mẽ hơn. Điều này đã giúp người dùng di động Việt có những kì vọng hơn về mạng 3G trong tương lai.

Ngoài ra, việc giảm giá của Samsung Galaxy S4Lumia 1520, Hội thi tin học trẻ Toàn quốc lần thứ 20 chính thức khai mạc hay việc triển khai Wi-Fi miễn phí trên tàu Bắc - Nam,… cũng là những tin công nghệ trong nước được độc giả lưu tâm.

Nguồn Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)