iPhone 2018 sẽ là smartphone đầu tiên ra mắt thị trường có chip 7nm.

Cả Qualcomm và MediaTek đều đang đầu tư mạnh tiền vào việc phát triển chip dựa trên quy trình 7nm, với hứa hẹn mang đến hiệu suất nhanh hơn từ 20% đến 30%. Vấn đề là ngay cả khi phát triển xong, việc đưa chip này ra thị trường vẫn là khó khăn do liên quan đến quá trình sản xuất.

Đặc biệt, Qualcomm sẽ phải trì hoãn chip mới nhất của mình, có khả năng mang tên Snapdragon 855, đến đầu năm 2019 - một tin được xem là xấu cho các nhà sản xuất điện thoại Android nhưng lại là vui cho các công ty cạnh tranh như Apple.

Công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ công bố iPhone mới nhất của mình vào ngày 12/9 tới đây, và cả 3 chiếc iPhone mới dự kiến sẽ dựa trên quy trình 7nm. Tất cả chip mới nhất dành cho iPhone sẽ được sản xuất bởi xưởng đúc của TSMC.

Ảnh
Apple A12 được sản xuất dựa trên quy trình 7nm.

Ở thời điểm hiện tại, Huawei là công ty duy nhất có vẻ sẵn sàng với chip 7nm riêng, Kirin 980, mà công ty công bố tại IFA vừa qua. Huawei nói rằng họ đã dành 300 triệu USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển quy trình sản xuất mới này, và đó là thách thức lớn nhất mà công ty từng phải gặp. Huawei dự kiến ​​sẽ là công ty thứ hai sau Apple cung cấp điện thoại với chip 7nm, được biết đến gồm Mate 20 và Mate 20 Pro với dự kiến được công bố vào ngày 16/10 tại London.

Đối với tất cả các công ty còn lại, có vẻ như họ sẽ phải chấp nhận tạm thời sử dụng dây chuyền sản xuất chip 12nm hoặc 14nm cho các chip mới hướng đến phân khúc tầm trung. Đây là phân khúc có sự tăng trưởng nhanh nhất trong những tháng tới, và nhiều công ty cho rằng những con chip này hoàn toàn đủ cung cấp sức mạnh cho một smartphone.

Ảnh
Huawei Mate 20 Pro là sản phẩm Android hiếm hoi dựa vào chip 7nm.

Một số công ty như Globalfoundries thậm chí còn trì hoãn xây dựng dây chuyền sản xuất chip 7nm FinFET vô thời hạn khi mà công ty đang định hình lại danh mục đầu tư công nghệ để tăng cường tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ khác biệt cho khách hàng ở các thị trường tăng trưởng cao, mà ở đây là 12nm/14nm.

Vì vậy, có vẻ như trong thời gian tới sẽ có một khoảng cách khá lớn về hiệu suất giữa các điện thoại cao cấp. Thiết bị Apple sử dụng chip 7nm sẽ mang đến hiệu suất làm việc vượt trội so với nhiều sản phẩm đối thủ trong một thời gian dài.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)